Vui cùng Diễn Bích

(Baonghean) - Sau 3 năm, chúng tôi mới có dịp trở lại vùng biển Diễn Bích (Diễn Châu). Diễn Bích bây giờ không còn cảnh chợ lấn đường, rác ngập về ngõ xóm; không còn cảnh cãi vã, xô đẩy vì ổ trứng vỡ, nải chuối hay chuyện đổ rác bừa bãi ra chân cầu Diễn Bích, mỗi lần gió thổi bao nilon bay khắp ngõ xóm... Lại nhớ lời ao ước của cụ Cao Bá Thọ đã qua tuổi 90, là lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa duy nhất của xã Diễn Bích: Không biết tôi còn sống đến ngày Diễn Bích có chợ, có bãi rác mới, có nếp sống mới hay không?

Người đầu tiên chúng tôi tìm đến khi về Diễn Bích là nhà cụ cố Thọ. Sức khỏe cụ đã yếu đi nhiều, nhưng niềm vui thì ánh lên trong mắt: “Con à, quê biển của ta đã có nhiều cái mới lắm rồi. Chợ mới này, bãi rác mới này, đường mới nữa... Thế là điều ao ước xưa đã kịp thành sự thật trước khi già này nhắm mắt”. Rồi, câu chuyện của người già lại dẫn chúng tôi về với một thời Diễn Bích chưa xa: “Trước đây, cả làng, cả xã khổ vì cái chợ Hải Trung, khổ vì chuyện rác không có chỗ mà đổ. Khách xa mô có dám mời về thăm. Cả làng ngập rác mà lại bốc mùi từ chợ ni. Dừ về đây rồi, nhất định các con phải ghé chợ mới một thoáng đấy nhá”.
Anh Thạch Đình Nghĩa- Phó Chủ tịch xã dẫn chúng tôi trên những con đường phong quang ra thăm chợ mới ở thôn Quyết Thắng. Có thể cảm nhận rất rõ niềm hứng khởi theo từng bước chân các mẹ, các chị quẩy gánh bún trắng đến từ Diễn Quảng, gánh rau xanh đến từ Diễn Hạnh, gánh mía mật ngọt lừng heo may đến từ Diễn Đồng, Diễn Thái... tụ về “Chợ Diễn Bích”  rộng gần 3000 m2 được Nhà nước đầu tư cho xã nghèo với kinh phí 5,6 tỷ đồng (có phần nhỏ ngân sách xã và đóng góp của bà con). Mới hôm nào, chợ Hải Trung ở một rẻo nhỏ hẹp chỉ khoảng 1000 m2, lại là đầu mối giao thương của cả vùng. Bà con đổ về từ Diễn Ngọc, Diễn Kim, Diễn Kỷ, Diễn Hạnh, Diễn Xuân, Diễn Đồng, Diễn Thái, Diễn Trung... rồi cả bà con huyện Quỳnh Lưu nữa. 1/4 km đường lúc nào cũng chật cứng người. Nào xe ô tô chở cá, kéo theo bao nhiêu lao động bốc cá đứng chen chúc, nào người bán lá thông thui thuyền, người đứng bên những sọt rau chênh ềnh... Chợ kéo dài cả ngày, từ sớm tinh mơ đến chiều tối mịt.  Nhất là dịp lễ, Tết, ngày Rằm, mồng Một, nhiều khi học sinh đi học phải đứng khóc vì muộn giờ, cán bộ xã lên huyện họp cũng muộn, toát mồ hôi chật vật mới qua được “cửa ải” này.  Chưa kể chợ còn không có hệ thống kênh thoát nước, cống nước thải cứ điềm nhiên chảy ra đường. Đã hàng chục năm, chợ Hải Trung cứ “nghiễm nhiên” gây phiền toái như vậy, mất cả mỹ quan, ô nhiễm môi trường, đôi khi mất cả tình nghĩa khi bà bán rau chen vỡ trứng của bà bán trứng, hàng bà bán thịt lấn sang hàng bà bán hoa quả... Không thể đếm hết những lần lực lượng công an, an ninh, trật tự... xóm, xã phải ra giải tỏa mà đâu vẫn hoàn đấy.
Thuyền về bến Diễn Bích
Thuyền về bến Diễn Bích
Đứng trong chợ mới, anh Nghĩa kể: “Đêm trước hôm chuyển chợ, tôi phải ra mắc màn nằm ngủ giữa đình chợ mới này để sớm mai mở cổng sớm cho bà con, với lại để đứng ra giải quyết nếu có tranh giành chỗ bán. Đêm ấy, nhiều bà con cũng không ngủ. Lo “dằm” của mình thì ít, nhưng  mừng là nhiều. Không mừng sao được, sau bao năm thấp thỏm hàng đêm, để ban mai ra lại chen lấn, xô đẩy, bây giờ có được một góc ngồi tươm tất”. Nghe câu chuyện của chúng tôi, chị hàng chuối Trần Thị Tú góp thêm: “Chợ cũ lộn xộn, nói mô hết được. Nhiều phen ngày tuần, họ chen nhau mà mấy nải chuối của tui bẹp hết cả. Vốn liếng thế là đổ sông. Dừ có hẳn chỗ ngồi rộng thoáng thế này, bớt đi bao mối lo”. 
Trong căn nhà nhỏ gần sát chợ Diễn Bích, bác Cao Thị Hoàng vừa bỏm bẻm nhai trầu, tay thoăn thoắt đan lưới bên hiên nhà chia sẻ: “Trước đây cổng nhà tui khi mô cũng chật người. Nhiều bữa muốn ra chẳng ra được. Chợ mới giờ giải tỏa được người, đỡ rác bẩn, mà bán hàng cũng thuận. Con gái tôi bán hàng trong chợ, sáng tới giờ bán hết 4 yến cá, mực rồi”. 
Chuyện chợ là thế, Diễn Bích mấy năm rồi còn bức xúc cả chuyện rác, giờ cũng đã “giải quyết” xong. Trên con đường dẫn về phía biển, chúng tôi gặp chị Trần Thị Hợi, nhà gần chân cầu Diễn Bích: "Từ ngày xã xây dựng được bãi tập kết rác, nhà tui bớt nỗi khổ những lần gió quẩn. Trước đây, bao nilon bay vào nhà, mùi ô uế xộc lên hàng giờ vì người dân đổ rác nhiều ở chân cầu. Mà thực ra người ta đổ khắp nơi, cả đường làng, nghĩa trang, bờ đê, sông... Mừng là bây giờ, xã còn có quy định rõ ràng về chuyện đổ rác. Ai đổ rác không đúng nơi quy định bị phạt tiền, lại không được xét danh hiệu gia đình văn hóa. Vậy nên bà con đã có nhiều chuyển biến”.  
Mua bán trong chợ mới Diễn Bích
Mua bán trong chợ mới Diễn Bích
Với dân số hơn 1 vạn, 2.300 hộ, rất đông hộ buôn bán, làm dịch vụ, tính ra, một ngày, người dân Diễn Bích thải ra  hơn 2 tấn rác. Đất chật, người đông, nhộn nhịp là thế, nhưng khổ vì rác bao nhiêu năm. Sau bao đề xuất, bao lần quyết tâm, bây giờ bãi rác trị giá xây dựng hơn 1 tỷ đồng đã được Nhà nước đầu tư xây dựng, cũng có phần góp sức nhỏ của địa phương. Xã đã thành lập những tổ thu gom rác thải từ các xóm, mỗi tổ 3-4 người. Sắp tới, xã tính đến phương án thu gom hiện đại hơn bằng 2 xe chở rác chuyên dụng để vận chuyển rác ra bãi rác mới ở vùng Sắp Cồn Nước, giáp với Diễn Kim, là vùng xa dân cư...
Anh Nguyễn Viết Mãn- Bí thư Đảng uỷ xã vui vẻ cho biết: Có chợ, làm được bãi tập kết rác thải, không chỉ nhân dân mà bản thân cán bộ cũng rất phấn khởi. Có chợ, nguồn thu ngân sách xã chắc chắn sẽ tăng thêm. Từ 28-30 triệu đồng/năm, nay có nguồn thu từ chợ mới, tạm thu năm đầu 100 triệu đồng/ năm. Những đổi mới ấy, xã sẽ lấy để làm “đà”, tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong xã đổi mới phương thức sản xuất, đầu tư phương tiện vươn khơi, phát triển nghề phụ, dịch vụ, xây dựng cơ sở hạ tầng.  Hiện,  3 trường học của 3 cấp học ở Diễn Bích đều kiên cố hoá, đạt đơn vị văn hoá từ năm 2008 đến nay, trong đó trường cấp 1, 2 đạt chuẩn quốc gia. Y tế cũng đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2.  Toàn xã có 6 trạm biến áp, đủ phục vụ tiêu dùng trong toàn xã. Đường giao thông liên xã, thôn, bê tông và nhựa hoá 100%. Tàu khai thác trên toàn xã đạt 200 chiếc, trong đó có 62 chiếc công suất 90 CV trở lên. Sản lượng khai thác hàng năm 7000-8.000 tấn/năm. Tổng doanh thu từ cá một năm trên 100 tỷ đồng...
Tạm biệt Diễn Bích, vui với người dân quê biển chịu thương, chịu khó vươn lên từ nghèo khó, chúng tôi nhìn theo những tấm lưng trần ngư dân đang neo thuyền vào bãi. Vô vàn thuyền về cập bến rợp cờ bay. Trong các ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, các mẹ, các chị thoăn thoắt ngồi đan lưới. Chúng tôi tin một điều, rồi đây, khi có “đà”- như Bí thư Mãn nói thì Diễn Bích còn nhiều đổi thay hơn nữa....
Bài, ảnh: Vinh - Hương

tin mới

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.