Vui Tết trồng cây nhớ Bác

19/02/2013 16:09

(Baonghean) - Tết trồng cây là một hoạt động truyền thống, thiết thực và hết sức ý nghĩa được duy trì hơn 50 mùa Xuân, từ lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh Xuân Canh Tý 1960. Đó đã thực sự là phong tục tập quán tốt đẹp của nhân dân ta dịp vui Tết, đón Xuân.

Sáng 18/2, từ rất sớm, trong tiết trời Xuân ấm áp, đông đảo nhân dân TP Vinh và lãnh đạo tỉnh đã đến tham dự Lễ phát động Tết trồng cây: “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” được tổ chức tại xã Nghi Phú, TP. Vinh. Mọi người trao nhận lời chúc mừng năm mới và tỏ niềm hân hoan khi được tham gia một sự kiện ý nghĩa đầu năm - Tết trồng cây. Cụ ông Nguyễn Công Huấn - ở xóm 14 xã Nghi Phú, cùng các bạn già đến tham dự buổi lễ. Ở tuổi 71, trải qua biết bao chìm nổi cuộc đời, bây giờ cũng đã đến cái tuổi thất thập nhưng nhìn ánh mắt, nụ cười vui vẻ, phúc hậu của cụ Huấn khi nói chuyện mới cảm nhận hết niềm vui, tin tưởng của cụ về mùa Xuân, vận hội mới của đất nước. Không đâu xa, ngay mảnh đất Nghi Phú quê hương cụ cũng đã thay da đổi thịt từng ngày. Nhiều con đường mới rộng rãi khang trang được xây dựng, các khu đô thị tiện nghi, hiện đại mọc lên. Hôm nay, biết tin Lễ phát động trồng cây đầu Xuân được tổ chức ngay hai bên vỉa hè của đại lộ Vinh -Cửa Lò, con đường rộng 72m thênh thang đang là điểm nhấn cho một đô thị Vinh hiện đại, phát triển, bừng bừng sức sống, cụ Huấn cùng bạn bè của mình ra để chứng kiến hàng cây xanh ươm trồng dọc hai bên vỉa hè. “Con đường đi qua địa bàn Nghi Phú là động lực để phát triển cả xã, xứng tầm là một đơn vị hành chính trong TP Vinh - đô thị loại 1. “Chứng kiến quê hương đổi mới, người già như chúng tôi rất vui. Bởi quê hương ngày càng đẹp ra, chúng tôi cũng có chỗ đi lại thể dục, tản bộ dưới tán cây sao đen dọc 2 bên đại lộ này”, cụ Huấn chia sẻ.



Phụ nữ bản đồng Minh xã Châu Hạnh Quỳ Châu trồng cây đầu năm.



Cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Nghệ An trồng cây
trong khuôn viên Tòa soạn

Cũng trong buổi lễ, có đến 600 em học sinh Trường THCS Nghi Phú đồng phục chỉnh tề, cùng các thầy cô giáo đến tham dự lễ. Những ánh mắt hân hoan, nụ cười tuổi thơ của các em hôm nay bồi đắp thêm khí thế ra quân Tết trồng cây ngày đầu Xuân Quý Tỵ. “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” - thấm nhuần lời dạy sâu sắc của Bác Hồ, ngày nay, Đảng và Nhà nước ta đang không ngừng ra sức chăm lo cho sự giáo dục, trang bị cho các em đầy đủ hành trang tự tin để bước vào đời, trong đó có hành trang quý báu là dặm dài lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Em Nguyễn Thị Thảo Trang – học sinh lớp 9, Trường THCS Nghi Phú, cùng các bạn rất vui vì được tham gia vào sự kiện Tết trồng cây đầu Xuân này. Qua đó, các em đã được hiểu thêm về lịch sử, ý nghĩa của ngày Tết trồng cây. “Chúng em vẫn tham gia chăm sóc, giữ gìn khuôn viên của trường thêm xanh - sạch - đẹp. Nhưng đến dự một sự kiện lớn như hôm nay, em thấy ngày xuân càng thêm ý nghĩa. Điều sau cùng em nhận ra, việc bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp là công việc, nghĩa vụ chung của tất cả mọi người. Chúng em, tuổi nhỏ làm việc nhỏ, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp”, Thảo Trang chia sẻ.

Hơn 50 năm qua - một chặng đường dài vắt qua 2 thế kỷ, không như mùa Xuân năm Canh Tý 1960, Tết trồng cây chỉ mới được tổ chức ở miền Bắc. Từ khi đất nước thống nhất, trải dài từ cực Bắc Lũng Cú, Hà Giang đến cực Nam ở đất mũi Cà Mau, Tết trồng cây được lớp lớp các thế hệ con cháu trân trọng giữ gìn, để Việt Nam mãi là một quốc gia “rừng vàng biển bạc”. Hòa chung không khí đó, năm nay trên tinh thần tiết kiệm, thiết thực, xã hội hóa cao trong Tết trồng cây, tỉnh chỉ tổ chức lễ phát động tại TP Vinh, sau đó các huyện tổ chức Tết trồng cây và ra quân trồng rừng. “Theo kế hoạch tỉnh giao 15.000ha nhưng chúng tôi cố gắng vượt chỉ tiêu. Vì diện tích đất trồng năm nay tương đối lớn và công tác chuẩn bị cũng đã hoàn thành”, ông Nguyễn Tiến Lâm - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết.



Bà con bản Lau-Thạch Giám (Tương Dương) trồng cây đầu xuân.
Ảnh: Văn Trường

Thực hiện chủ trương trên của tỉnh, cũng trong sáng 18/2, không khí ra quân thực hiện Tết trồng cây diễn ra sôi nổi trên địa bàn tỉnh. Tại Báo Nghệ An - những người làm báo đảng trên quê hương Bác Hồ đã có một ngày làm việc đầu năm hết sức ý nghĩa. Ngay từ sáng sớm, từ đồng chí Tổng Biên tập đến tất cả anh em chị phóng viên, nhân viên đã đến dâng hương tại phòng truyền thống của Báo, về Kim Liên, Nam Đàn dâng hoa, dâng hương lên anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh; sau đó đã triển khai Tết trồng cây, trồng 10 cây sao đen trong khuôn viên Tòa soạn báo. Tại Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An, từ sớm tinh mơ mồng 9 Tết, từ Thành phố Vinh, cán bộ, nhân viên Văn phòng đã hành hương về khu mộ Cụ bà Hoàng Thị Loan tại xã Nam Giang (Nam Đàn) tổ chức Tết trồng cây. Ai nấy đều chộn rộn vì được góp một phần nhỏ “vì lợi ích 10 năm trồng cây”; cũng là thể hiện một việc làm nhỏ học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người. Ông Nguyễn Hữu Trường - Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, cho biết: “Đây là hoạt động truyền thống 5 năm qua của Văn phòng. Cứ vào ngày làm việc đầu tiên ra Tết, cán bộ, chuyên viên và công nhân viên chức Văn phòng tổ chức Tết trồng cây. Đợt này, ngoài trồng mới 10 cây ngọc lan, chúng tôi còn tập trung chăm sóc nhiều cây quý đã được trồng các năm trước tại khu mộ nay đã lên rất đẹp như cây dạ hương, cây kim giao...”.

Thực hiện Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ", trong những năm qua, công tác trồng rừng luôn được tỉnh Nghệ An chú trọng, quan tâm đẩy mạnh, rừng tự nhiên trong toàn tỉnh được quản lý, bảo vệ tốt; diện tích, năng suất, chất lượng rừng trồng tăng, độ che phủ rừng của tỉnh phục hồi nhanh, đến nay đạt 54% diện tích tự nhiên. Nhờ vậy, lâm nghiệp đã và đang tạo nên thế và lực mới cho phát triển kinh tế nông lâm nghiệp tỉnh nhà, góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp. Tết trồng cây giờ đây không chỉ là nét văn hóa giàu ý nghĩa mà còn mang lại hiệu quả môi trường, kinh tế vô cùng to lớn. Cũng trong ngày làm việc đầu xuân, tại cuộc họp đánh giá tình hình trước, trong và sau Tết cổ truyền của dân tộc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phan Đình Trạc cũng đã nhấn mạnh: Ngoài các hoạt động trồng cây của các lãnh đạo các cấp, các tổ chức đoàn thể như nông dân, phụ nữ, Đoàn Thanh niên và các trường học cần chú ý tổ chức các hội viên và các em học sinh tham gia trồng mới cây xanh. Đồng thời chăm sóc, bảo vệ tốt những cây đã trồng để phong trào “Tết trồng cây” do Bác Hồ phát động thực sự thiết thực và hiệu quả.


Thành Duy – Mai Hoa

Mới nhất
x
Vui Tết trồng cây nhớ Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO