Vui thôi, đừng… vui quá!

Đã 13 ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thế nên, khỏi phải nói về niềm vui của rất nhiều người trên địa bàn thành phố Vinh khi đón nhận thông tin được “chuyển trạng thái” sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Tùy theo cung bậc cảm xúc của từng cá nhân, có không ít người đã bày tỏ niềm vui ấy lên mạng xã hội facebook.

Nhưng vui thôi, đừng… vui quá.

Vì cần nhớ, chỉ cách nay vừa tròn 3 ngày (29/6), sau khi nghe báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố Vinh, chuyên gia Viện Dịch tễ Trung ương, Tiến sĩ Phạm Quang Thái đã đưa ra nhận định: “Hiện nay dịch bệnh đang diễn ra khá phức tạp, đặc biệt liên quan đến ổ dịch chợ đầu mối, đây là vấn đề cần quan tâm, giải quyết kịp thời, triệt để tránh bùng phát ra diện rộng”; “thời gian qua ở Nghệ An mới phát hiện những bệnh nhân có triệu chứng, vì vậy, có thể đang còn F0 “lơ lửng” ngoài cộng đồng nhưng chưa phát hiện được”. Và ông đã góp ý: “Cần tiếp tục phân tích đưa ra nhận định về các nguồn lây, tốc độ lây lan và xác định ổ dịch đáng quan tâm đó là chợ đầu mối…”.

Ổ dịch chợ đầu mối từng đã được xác định là mối hiểm họa, vì vậy, trước phân tích của chuyên gia Viện Dịch tễ Trung ương, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 của tỉnh đi đến quyết định tổng rà soát người đến chợ đầu mối trên địa bàn toàn tỉnh! Và kết quả tại thành phố Vinh sau hai ngày tổng rà soát (30/6 đến 1/7), đã phát hiện ra hàng nghìn người từng kinh doanh, hoặc đến mua bán tại chợ đầu mối, nhưng chưa chịu thực hiện khai báo y tế.

Riêng ở phường Cửa Nam, trước ngày 30/6, đã có 228 người liên quan đến chợ đầu mối thực hiện khai báo y tế. Nhưng sau khi thực hiện tổng rà soát, UBND phường Cửa Nam xác định có thêm 621 người liên quan đến chợ đầu mối. Trong đó, có 50 người kinh doanh tại chợ; có 6 người nhập hàng tại chợ; 26 người mua đi bán nơi khác; và có 539 người đến chợ đầu mối mua hàng về sử dụng.

Trên địa bàn một phường, con số này phản ánh một thực trạng hết sức đáng lo ngại! Một cán bộ có trách nhiệm của phường Cửa Nam khi được hỏi đã rất buồn mà nói rằng,  kết quả tổng rà soát như vậy chứng minh có một số lượng người chưa có ý thức trong công tác chống dịch. Và trăn trở: “Nếu vẫn tồn tại một bộ phận không có tinh thần tự giác thì khi nào mới hết dịch bệnh…”.

Cũng cần phải biết, để đi đến quyết định dừng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, chuyển sang áp dụng Chỉ thị 15 đối với thành phố Vinh, những người có trách nhiệm, có thẩm quyền đã có những phân tích, cân nhắc thấu đáo, và khẳng định sẽ có áp dụng thực hiện những biện pháp kèm theo.

Cụ thể, tại cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh sáng ngày 2/7, PGS, TS Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế thông tin trong thời gian qua, số ca bệnh tăng nhưng chủ yếu trong khu cách ly, đã 3 ngày qua không ghi nhận ca bệnh trong cộng đồng. Nhưng ông cũng cho rằng, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn đang tiềm ẩn nguy cơ.  Có thể dừng áp dụng Chỉ thị 16 tại TP. Vinh từ 0h ngày 3/7, chuyển sang áp dụng theo Chỉ thị 15 nhưng công tác phòng, chống dịch cần phải tuân thủ phương châm khoanh vùng lớn, phong tỏa, cách ly theo diện hẹp với nguyên tắc không bỏ sót. Đồng thời, phải phát huy vai trò của Tổ điều tra truy vết, nhân rộng mô hình Tổ Covid cộng đồng; kiểm soát, quản lý chặt chẽ trong khu cách ly, tại các điểm nhạy cảm như khu công nghiệp, chợ, quán ăn, nhà hàng…

Còn với Chủ tịch UBND TP. Vinh Trần Ngọc Tú, dù đề xuất dừng áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 để áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Nhưng ông khẳng định, thành phố sẽ có áp dụng thêm các biện pháp khác (gọi là Chỉ thị 15 +) để qua đó vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, xã hội.

Cũng tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung quyết định cho phép nới lỏng từ thực hiện Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15 đối với địa bàn TP. Vinh. Nhưng quan điểm của người đứng đầu UBND tỉnh là “siết chặt ngay nhưng nới lỏng từ từ”. Yêu cầu TP. Vinh vẫn phải tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, phải xác định các địa điểm phong tỏa, cách ly trong địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, tổ chức các chốt kiểm soát phù hợp; quản lý chặt hoạt động chợ dân sinh, chợ đầu mối vì đây là những điểm có nhiều nguy cơ; các hoạt động tập trung đông người với quan điểm không lơ là, chủ quan…

Đấy. Dừng áp dụng Chỉ thị 16 tại TP. Vinh từ 0h ngày 3/7, chuyển sang áp dụng theo Chỉ thị 15. Nhưng sẽ là 15+, để đảm bảo công tác phòng, chống Covid – 19 “Bật mí” thêm, ngay trong tối nay (2/7/2021), hàng nghìn người ở thành phố Vinh có liên quan đến chợ đầu mối sẽ được test nhanh Covid – 19. Vì vậy, vui thôi, đừng… vui quá, để rồi F0 lại cứ mãi lơ lửng trong cộng đồng.

| Ảnh minh họa: PV