'Vùng trũng' nào cho nhà đầu tư đón sóng thị trường Bắc Trung Bộ?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Được chuyên gia đánh giá là một trong những thị trường trẻ sôi động nhất khu vực Bắc Trung Bộ, TP Vinh đang chứng kiến những cuộc “lột xác” ngoạn mục và là “vùng trũng” bất động sản tiềm năng cho nhà đầu tư đón sóng thị trường.

Quy hoạch thành trung tâm vùng

Vinh là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Nghệ An, là trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh. Không chỉ vậy, Vinh còn có lợi thế khi Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt Đề án phát triển thành phố Vinh, Nghệ An thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2023 (Quyết định số 827/QĐ-TTg ngày 12/6/2020). Để thực hiện quyết định, TP Vinh đã và đang tổng lực phát triển tất cả các lĩnh vực như tài chính, tín dụng, ngân hàng, bảo hiểm, thương mại, du lịch, khoa học, công nghệ, hạ tầng, bất động sản,…

Trước đó, vào ngày 14/01/2015, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt tại Quyết định số 52/QĐ-TTg đồng ý mở rộng không gian đô thị Tp Vinh theo quy hoạch bao gồm: Toàn bộ thành phố Vinh; Toàn bộ thị xã Cửa Lò, một phần của huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc, nâng tổng diện tích của đô thị Vinh lên khoảng 250km2, tạo dư địa cho bất động sản thêm sôi động.

TP Vinh hiện là thị trường bất động sản tiềm năng và sôi động nhất khu vực Bắc Trung Bộ
TP Vinh hiện là thị trường bất động sản tiềm năng và sôi động nhất khu vực Bắc Trung Bộ.

Đầu tàu tăng trưởng kinh tế

Về kinh tế, du lịch và đầu tư, TP Vinh luôn giữ vững vai trò là đầu tàu tăng trưởng kinh tế của Nghệ An với tốc độ bình quân ước đạt 8,62% trong giai đoạn 2016 - 2022. Giá trị sản xuất ngành dịch vụ năm 2020 ước đạt 25.900 tỷ đồng, từng bước trở thành đầu mối tập kết, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ của tỉnh và cả vùng Bắc Trung Bộ. Trong nhiệm kỳ 2016 - 2020 có 52 dự án được cấp chứng nhận đầu tư, với tổng vốn hơn 7.900 tỷ đồng, nâng cao vị thế của thành phố.

Là “điểm trung chuyển” của tỉnh Nghệ An, bình quân mỗi năm TP Vinh đón khoảng 1,9 triệu lượt khách du lịch, tốc độ tăng trưởng lượt khách giai đoạn 2016 - 2020 đạt vào khoảng 7,1%. Năm 2022, sự xuất hiện của phố đi bộ cùng định hướng liên kết tour du lịch Cửa Lò - Vinh - Nam Đàn của Sở Du lịch đã từng bước khơi dậy tiềm năng du lịch TP Vinh, giúp thành phố trở thành điểm dừng chân trên hành trình của các đoàn khách trong nước và quốc tế, góp phần không nhỏ vào tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Phố đi bộ trở thành “điểm sáng” mới trong du lịch TP Vinh. Ảnh tư liệu

Phố đi bộ trở thành “điểm sáng” mới trong du lịch TP Vinh. Ảnh tư liệu

“Đòn bẩy” từ hạ tầng giao thông

Cách thủ đô Hà Nội 295 km, cách thị xã Cửa Lò 16 km, nằm trên trục Bắc Nam trọng yếu, TP Vinh sở hữu vị trí “kim cương” thuận lợi, được phát triển hệ thống hạ tầng hoàn thiện ở mọi loại hình, từ đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không. Tiêu biểu có thể kể đến một loạt những dự án quan trọng như dự án Sân bay Vinh được mở rộng lên sân bay quốc tế, Ga đường sắt hạng I và quy hoạch Bến cảng Cửa Lò với 4 cảng lớn đảm bảo vai trò vận tải hàng hóa các tỉnh Bắc Trung Bộ, Lào và Đông Bắc Thái Lan. Tính đến năm 2030, các chuyên gia đánh giá Nghệ An có đủ khả năng đón các tàu du lịch quốc tế tải trọng lớn với lượng khách du lịch quốc tế vượt trội, biến TP Vinh trở thành trung tâm lưu trú và phân phối khách du lịch của vùng cùng các đô thị khác như Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hòa.

Ngoài ra, định hướng quy hoạch các tuyến đường xương sống trong hành lang kinh tế của tỉnh đã và đang tạo ra dấu ấn về cảnh quan đô thị, cơ sở hạ tầng, trở thành nền tảng vững chắc cho thị trường bất động sản như Đại lộ Vinh - Cửa Lò với chiều dài 11,2km nối TP Vinh và TX Cửa Lò; cầu Cửa Hội nối Nghệ An – Hà Tĩnh; mở rộng QL46 đi qua Cảng hàng không Quốc tế Vinh và nhiều dự án của Khu Công nghiệp Bắc Vinh; Tuyến đường Sân bay Vinh - Khách sạn Mường Thanh Phương Đông...

Đại lộ Vinh – Cửa Lò là dự án hạ tầng trọng điểm trong chiến lược phát triển của TP Vinh
Đại lộ Vinh – Cửa Lò là dự án hạ tầng trọng điểm trong chiến lược phát triển của TP Vinh.

Tâm điểm đầu tư bất động sản sôi động

Sở hữu nhiều tiềm năng bứt phá và lợi thế phát triển, TP Vinh đang dần thay thế những thị trường lớn, đã bão hòa để trở thành một trong những thị trường được săn đón hàng đầu, thu hút đông đảo “cá mập” tham gia thị trường và giúp nâng tầm giá trị bất động sản nhanh chóng.

Khảo sát cho thấy, mức giá bất động sản ở một số thành phố thuộc Bắc Trung Bộ như Thanh Hóa, Sầm Sơn, Huế… đã tăng gấp 3,4 lần chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây, khiến nhà đầu tư e dè vì rủi ro “sốt ảo”. Trong khi đó, thị trường bất động sản TP Vinh đang sở hữu mức giá lý tưởng hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo mức giá này sẽ không duy trì lâu bởi rất nhiều “ông lớn” bất động sản đang xâm nhập thị trường.

Bất động sản TP Vinh sẽ còn phát triển như vũ bão với loạt dự án “khủng” sắp ra mắt thị trường
Bất động sản TP Vinh sẽ còn phát triển như vũ bão với loạt dự án “khủng” sắp ra mắt thị trường.

Cụ thể, những năm qua, TP Vinh đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ đầu tư với hàng loạt “ông lớn” bất động sản như: Tập đoàn Vingroup với Dự án Vincom Shophouse Vinh; Tập đoàn FLC với Dự án khu đô thị tại khu vực xã Hưng Hòa và FLC Resort nghỉ dưỡng tại huyện Nghi Lộc; Tập đoàn T&T với Dự án Tổ hợp thương mại, du lịch, đô thị Bến Thủy; Euro Window Holding; LOTTE Việt Nam với Dự án Trung tâm thương mại; TDH Ecoland (thành viên của Tập đoàn Ecopark) với Dự án Khu đô thị Ecopark…

Nhờ “hiệu ứng” từ những ông lớn, bất động sản TP Vinh hiện đang chứng kiến những “cơn sốt đất” không ngừng. Hiện tại đất dự án tại các phường trung tâm, đặc biệt tại các tuyến phố trọng điểm trong nội đô như Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ, Quang Trung…, có giá giao động từ 15 - 30 triệu/m2, có nơi lên tới 80 - 150 triệu/m2, sánh ngang với những thành phố lớn.

Các chuyên gia đánh giá, bất động sản TP Vinh sẽ trở nên có giá hơn rất nhiều lần trong tương lai gần. Đây không chỉ là cơ hội cho những khách hàng địa phương có tiềm lực tài chính, mong muốn hướng tới cuộc sống đẳng cấp mà còn là cơ hội các chủ đầu tư muốn vươn tay ra các thành phố mới.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.