Pháp luật

Vướng mặt bằng, Dự án nâng cấp QL7 khó hoàn thành trước khi cấp huyện dừng hoạt động

Tiến Đông 12/06/2025 10:56

Các huyện Diễn Châu, Yên Thành đang nỗ lực hoàn tất việc bàn giao mặt bằng QL7 cho đơn vị thi công trước khi cấp huyện dừng hoạt động vào ngày 1/7 tới đây. Tuy nhiên, với khối lượng công việc lớn cùng nhiều vướng mắc, việc giải quyết đang gặp rất nhiều khó khăn.

Ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông

Dự án cải tạo, nâng cấp QL7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An được khởi công từ tháng 9/2022, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2023. Tuy vậy, sau nhiều lần phải lùi thời gian do vướng mặt bằng, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

bna_17(1).jpg
Một đoạn QL7 qua xã Mỹ Thành chưa xong GPMB. Ảnh: Tiến Đông

Di chuyển trên tuyến đường này từ huyện Diễn Châu (đoạn giao với QL1A) đến huyện Đô Lương một ngày gần đây, chúng tôi nhận thấy, cơ bản mặt đường trên toàn tuyến đã được rải thảm nhựa, các phương tiện giao thông đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, một số đoạn do vướng giải phóng mặt bằng nên đường vẫn còn dang dở chưa xong. Tại các điểm này, điều dễ nhận thấy là nền đường mới có độ cao chênh lệch với nền đường cũ. Mặt đường cũ thì gồ ghề, bong tróc, nhiều ổ voi, ổ gà, khi mưa xuống thì lầy lội, trời nắng thì bụi, gây mất an toàn giao thông, đồng thời gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tại huyện Diễn Châu, theo báo cáo của chính quyền địa phương, tính đến ngày 4/6/2025, thị trấn Diễn Thành còn vướng 6 hộ; xã Diễn Phúc còn vướng 1 hộ; xã Diễn Cát còn 283,3m chiều dài toàn tuyến chưa bàn giao được mặt bằng; trong đó có 12 hộ của dự án hiện tại; và 18 hộ đã nhận tiền đền bù, hỗ trợ tại thời điểm thực hiện Dự án xây dựng Cầu Đậu, có chiều dài chưa bàn giao mặt bằng cả 2 bên là 178m.

bna_62.jpg
Do chưa thể GPMB nên đoạn qua xã Mỹ Thành, đơn vị thi công chưa thể đưa máy móc vào để tiến hành thi công. Chính điều này khiến cho đoạn đường đi qua khu vực này bị thắt lại, hư hỏng nặng và trở nên lầy lội mỗi khi mưa xuống. Ảnh: Tiến Đông

Tại huyện Yên Thành, tuyến QL7 đi qua có tổng chiều dài toàn tuyến 27.774m (tính cả 2 bên) đi qua địa bàn 5 xã gồm: Vĩnh Thành, Viên Thành, Bảo Thành, Công Thành và Mỹ Thành. Hiện nay còn vướng 0,766 km/27,774km (cả trái và phải tuyến), chiếm 2,76% và ảnh hưởng đến 38 hộ, 43 thửa đất. Trong đó, 2 địa phương vướng nhiều nhất là xã Viên Thành với hơn 100m; và đoạn xã Mỹ Thành vướng hơn 500m.

Theo quan sát của chúng tôi, những hư hỏng mặt đường cũ tại điểm vướng mặt bằng trở nên nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, tại các đoạn ở xã Viên Thành và Mỹ Thành, bị lầy lội nghiêm trọng, trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông khi đi qua những đoạn đường này.

bna_10(1).jpg
Nhìn từ trên cao, do đoạn này bị thắt lại nên mỗi khi đi qua, các phương tiện phải "bò" nhích từng chút thành hàng dài. Ảnh: Tiến Đông

Đáng nói là trên tuyến này có rất nhiều phương tiện đi qua, nhất là xe tải nặng chở hàng từ Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn về xuôi. Khi đi qua những đoạn giáp nối với mặt đường đã thi công, tạo ra sự chênh lệch độ cao lớn, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là người đi xe máy và xe đạp.

Tại đoạn qua xã Viên Thành, do đường hẹp và lầy lội đã khiến cho tình trạng tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra. Đặc biệt, ngày 17/5 vừa qua, một vụ giao thông nghiêm trọng tại khu vực này đã khiến 1 em học sinh trú tại xã Vĩnh Thành thiệt mạng.

Ngay trong sáng 28/5/2025, một vụ va chạm giao thông cũng đã xảy ra, khi một người phụ nữ đi xe máy không may sụp xuống đoạn đường lầy và thời điểm này một xe tải nặng đi ngược chiều dù tránh hố sâu và lấn làn, nhưng rất may không đè trúng người phụ nữ. Dù vậy, vụ va chạm cũng đã gây ách tắc trên đoạn đường này một thời gian.

bna_1(1).jpg
Hiện trường vụ va chạm giao thông diễn ra ngay trong sáng 28/5. Ảnh: NDCC

Việc lưu thông trên tuyến đường mà bên cạnh có những chiếc xe tải nặng cùng lưu thông trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân địa phương. Thậm chí, người dân địa phương, những hộ gia đình đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công cũng rất bất bình trước hành động chây ỳ, không chịu bàn giao mặt bằng của những hộ còn lại, khiến cho tuyến đường không thể hoàn tất.

Bà Ngô Thị Yên, trú tại xóm 6, xã Viên Thành cho biết: Khu vực này đã xảy ra nhiều vụ TNGT, do chưa làm xong nên mưa xuống thì lầy lội, nắng lên lại bụi bặm. Chính vì thế, đề nghị chính quyền địa phương phải có giải pháp quyết liệt để sớm hoàn thành, đảm bảo việc đi lại an toàn cho nhân dân.

bna_51.jpg
Ám ảnh về việc mất an toàn tại đây, người dân xung quanh đã phải viết những dòng chữ cảnh báo như thế này đặt cạnh đường. Ảnh. Tiến Đông

Nguy cơ bị cắt vốn

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 4 (Cục đường bộ Việt Nam), Chủ đầu tư dự án: hiện trên công trường dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An hiện có tổng số 16 mũi thi công, 53 máy móc, thiết bị cùng 17 kỹ sư, 108 công nhân, cơ bản phù hợp với mặt bằng được bàn giao hiện nay. Tuy nhiên một số đoạn bàn giao mặt bằng không liên tục nên nhà thầu chưa huy động tối đa thiết bị, nhân lực để triển khai thi công.

Theo Ban Quản lý dự án 4, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo UBND các huyện Diễn Châu, Yên Thành tập trung tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định của Nhà nước. Khẩn trương hoàn thành các hồ sơ, thủ tục liên quan để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công trong thời gian sớm nhất.

bna_59.jpg
Các phương tiện chen chúc nhau đi qua đoạn đường hẹp chưa thi công. Ảnh: Tiến Đông

Tuy vậy, tại những điểm "ách yếu", việc GPMB vẫn chưa có nhiều tiến triển. Điều này dễ dẫn đến việc những đoạn chưa có mặt bằng sẽ bị cắt vốn và được bàn giao về cho tỉnh, khi thời hạn hoàn thành dự án sau khi được gia hạn lần cuối đã gần kề.

Ông Lê Mạnh Hiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: Địa phương hiện đang tập trung quyết liệt, gấp rút thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án này. Thời gian vừa qua, huyện cũng đã tập hợp 4 nhóm vấn đề vướng mắc để xin ý kiến các sở, ngành cấp tỉnh, hiện tỉnh đã cho ý kiến chỉ đạo. Chúng tôi sẽ nỗ lực hoàn thành hơn 350m còn lại trước khi cấp huyện dừng hoạt động.

bna_35(1).jpg
Các phương tiện chen chúc nhau qua đoạn đường lầy lội ở xóm 6, xã Viên Thành. Ảnh: Tiến Đông

Qua tìm hiểu, các vướng mắc ở Yên Thành chủ yếu từ yêu cầu đền bù phần diện tích không có trong trích đo GPMB thực hiện dự án của một số hộ dân; một số hộ được UBND xã bán trái thẩm quyền không có biên bản giao đất, không có kích thước thửa đất khi giao nhưng họ cho rằng khi bán là nằm sát ngoài đường QL7; một hộ gia đình đề nghị đền bù đất ra ngoài mặt đường QL7 vì họ cho rằng từ trước đến nay chưa thu hồi lần nào mà hộ gia đình chưa được đền bù lần nào; Các hộ gia đình có đất hiến khi cấp GCNQSD đất đề nghị được đền bù phần diện tích này.

Theo đại diện UBND huyện Yên Thành, các trường hợp chưa chịu bàn giao mặt bằng, huyện đã nhiều lần tuyên truyền vận động, đối thoại, trả lời đơn thư, tuy nhiên các hộ này vẫn không đồng tình. Huyện cũng đã nhiều lần có văn bản kính mong các cấp, ngành tạo điều kiện cho chủ trương bảo vệ thi công và cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Có thể thấy, việc GPMB cho dự án nâng cấp QL7 đoạn qua huyện Diễn Châu và Yên Thành là yêu cầu hết sức cấp bách. Nếu không hoàn tất GPMB trước thời điểm cấp huyện dừng hoạt động, nguy cơ phát sinh vướng mắc, kéo dài thời gian và tăng chi phí đầu tư là điều khó tránh khỏi.

Nổi bật Báo Nghệ An

Mới nhất

x
Vướng mặt bằng, Dự án nâng cấp QL7 khó hoàn thành trước khi cấp huyện dừng hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO