Pháp luật

Vướng mặt bằng, Quốc lộ 7 đoạn qua Diễn Châu thi công đứt đoạn

Tiến Đông 25/07/2024 11:19

Mặc dù đã quá thời hạn bàn giao cho chủ đầu tư để tiến hành thi công nhưng hàng chục hộ dân trên địa bàn huyện Diễn Châu nơi có Quốc lộ 7 đi qua vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng.

53 thửa đất chưa bàn giao mặt bằng

Dự án Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An là dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 333/QĐ-BGTVT ngày 18/3/2022. Dự án có tổng mức đầu tư 1.300,270 tỷ đồng, với tổng chiều dài 27,5Km đi qua các huyện Diễn Châu, Yên Thành và Đô Lương.

Đoạn qua địa bàn huyện Diễn Châu thuộc lý trình từ Km0+00 - Km9+180, có tổng chiều dài 9,18 km (tính cả 2 bên tuyến là 18,36km), đi qua địa bàn thị trấn Diễn Châu và các xã: Diễn Thành, Diễn Phúc, Diễn Cát và Minh Châu. Riêng địa bàn thị trấn Diễn Châu không phải thu hồi đất do phạm vi cắm mốc GPMB không ảnh hưởng đến các thửa đất của hộ gia đình, cá nhân.

Minh Châu
Một hộ dân tại xã Minh Châu (Diễn Châu) tiến hành tháo dỡ công trình để bàn giao cho đơn vị thi công. Ảnh: Tiến Đông

Theo báo cáo số 278/BC-UBND ngày 18/7/2024 của UBND huyện Diễn Châu, tổng số thửa đất bị ảnh hưởng bởi dự án đi qua trên địa bàn toàn huyện là 862 thửa. Trong đó đất ở, đất vườn là 355 thửa, đất nông nghiệp 397 thửa và đất khác 110 thửa. Tổng số thửa đất ở bị thu hồi phải giao đất tái định cư là 9 thửa, chủ yếu tại xã Diễn Phúc.

Đến nay toàn huyện Diễn Châu đã bàn giao các đoạn không liên tục từ Km0+00 - Km9+180 (trái và phải tuyến) được khoảng 16,7km/18,36km (đạt 90,9%). Trong đó, toàn bộ đoạn qua đất nông nghiệp đã bàn giao toàn bộ 397 thửa, và đất khác 110 thửa.

Minh Châu 2
Đến ngày 18/7/2024 toàn huyện Diễn Châu đã bàn giao được 302 thửa đất vườn và đất ở, còn lại 53 thửa chưa được bàn giao. Trong ảnh, việc tháo dỡ công trình được thực hiện tại xã Minh Châu. Ảnh: Tiến Đông

Còn lại 1,66 km đoạn qua đất ở còn vướng mặt bằng chưa bàn giao được (tính cả 2 bên trái và phải tuyến), với 53 thửa chưa bàn giao mặt bằng.

Cụ thể, tại xã Diễn Thành số thửa còn vướng chưa bàn giao mặt bằng là 15/66 thửa. Trong đó có 13 thửa đất các hộ dân yêu cầu bồi thường diện tích nằm ngoài ranh giới cấp Giấy CNQSDĐ nhưng không có cơ sở giải quyết.

Tại xã Diễn Phúc, còn lại 4/104 thửa đất chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó có 1 hộ (nằm tại vị trí móng trụ cầu vượt đường sắt), chưa có Giấy CNQSDĐ, hiện nay chính quyền địa phương đang rà soát nguồn gốc đất, củng cố, hoàn thiện hồ sơ để thực hiện; có 1 hộ dân xây dựng ki-ốt trên đất hành lang ATGT không được đền bù, hỗ trợ tài sản nhưng không chịu di dời; có 2 hộ trong Giấy CNQSDĐ đất, phần ảnh hưởng là vườn (không có đất ở), nên chỉ được bồi thường, hỗ trợ giá trị bằng đất sản xuất nông nghiệp nên các hộ chưa thống nhất.

Diễn Phúc
Việc thi công cầu vượt đường sắt đoạn qua xã Diễn Phúc đang gặp khó khăn vì vướng mặt bằng. Ảnh: Tiến Đông

Cũng chính vì còn vướng mặt bằng nên một trong những hạng mục quan trọng của dự án này là cầu vượt đường sắt đoạn đi qua xã Diễn Phúc đến nay vẫn chưa thể thi công xong. Theo thiết kế, cầu vượt này có 2 làn, 8 nhịp, tuy nhiên, đến nay một số mố cầu phía Tây của đường sắt vẫn chưa thực hiện được.

Xã Minh Châu còn 14/77 thửa đất chưa bàn giao, nguyên nhân là các hộ kiến nghị bồi thường diện tích đất ngoài Giấy CNQSDĐ, yêu cầu được bồi thường phần diện tích đất giao trái thẩm quyền trong hành lang ATGT nhưng chưa được cấp Giấy CNQSDĐ.

Nhiều hơn cả là xã Diễn Cát với 20/108 thửa đất chưa bàn giao. Trong đó có 17 hộ chưa thống nhất về diện tích đất và 3 hộ chưa thống nhất do yêu cầu bồi thường đất bị ảnh hưởng dự án Quốc lộ 7 từ năm 2011 và không có cơ sở giải quyết.

bna_flycam.jpg
Một đoạn Quốc lộ 7 qua huyện Diễn Châu chưa xong GPMB nhìn từ trên cao. Ảnh: Thành Cường

Tập trung tuyên truyền, giải thích

Tìm hiểu vấn đề này chúng tôi được biết, mốc thời gian bàn giao mặt bằng đã phải điều chỉnh nhiều lần. Gần đây, trong Thông báo Kết luận số 454/TB-UBND ngày 18/6/2024 của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh, đã nêu rõ, đối với huyện Diễn Châu phải thực hiện bàn giao mặt bằng các đoạn còn vướng mắc xong trước ngày 28/6/2024. Ưu tiên bàn giao trước mặt bằng đối với hộ ông Nguyễn Văn Duyên (tại vị trí móng trụ cầu vượt đường sắt), vì đây là đường găng của dự án, và phải hoàn thành chậm nhất trong tháng 11/2024, theo tiến độ được Bộ GTVT gia hạn.

Thông báo Kết luận cũng nêu, huyện Diễn Châu cần tổ chức vận động, bảo vệ thi công các đoạn tuyến đã đảm bảo quy trình, quy định về bồi thường, GPMB mà các hộ dân cản trở, chống đối với các đoạn qua xã Diễn Thành, Diễn Phúc, Minh Châu; lưu trữ hình ảnh hiện trạng các hộ còn vướng mắc, trích lục, trích đo để đối chiếu hồ sơ, hoàn thành dứt điểm trong tháng 6/2024.

Minh Châu 4
Việc chưa xong GPMB đã khiến cho tuyến Quốc lộ 7 đi qua huyện Diễn Châu bị "đứt đoạn", ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện. Ảnh: Tiến Đông

Vậy nhưng đến thời điểm này việc bàn giao mặt bằng đoạn qua huyện Diễn Châu vẫn còn 53 thửa đất chưa hoàn thành như đã nói ở trên.

Ông Hoàng Văn Châu - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 4 - Chủ đầu tư dự án này cho biết: Việc chậm trễ bàn giao mặt bằng đã khiến cho dự án bị kéo dài. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, an toàn cho các phương tiện khi qua lại tại các đoạn chưa thi công, mà nó còn có nguy cơ khiến dự án này dừng lại và thu hẹp quy mô, bởi vì đây là dự án thuộc danh mục đầu tư công, nếu hết thời gian quy định mà không thực hiện xong thì buộc phải dừng lại.

Diễn Cát
Một đoạn qua xã Diễn Cát chưa thể thi công vì vướng mặt bằng. Ảnh: Tiến Đông

Trước đó, ngày 14/5/2024, Cục Đường bộ Việt Nam đã có Công văn 3154/CĐBVN-CCĐT gửi UBND tỉnh Nghệ An và đề nghị chỉ đạo các huyện Yên Thành, Đô Lương, đặc biệt huyện Diễn Châu và các cơ quan chức năng của tỉnh tập trung giải quyết các thủ tục theo quy định, lập chi tiết các mốc thời gian hoàn thành các thủ tục, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án theo thời gian đã được Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An chỉ đạo tại Thông báo số 1290-TB/TU ngày 10/4/2024 (tức là huyện Diễn Châu phải di dời công trình kỹ thuật, bàn giao mặt bằng các đoạn còn lại xong trước ngày 30/5/2024 - PV).

Diễn Châu fl
Một đoạn Quốc lộ 7 qua Diễn Châu chưa thể thi công vì vướng mặt bằng. Ảnh: Thành Cường

Trường hợp sau ngày 30/5/2024, UBND các huyện không bàn giao mặt bằng cho dự án, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ phải báo cáo Bộ GTVT, không thi công các vị trí vướng mặt bằng, ví dụ như đoạn Km3+810 - Km4+300 thuộc xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu...

Trích Công văn 3154/CĐBVN-CCĐT ngày 14/5/2024 của Cục Đường bộ Việt Nam gửi UBND tỉnh Nghệ An

Chưa kể, ngày 13/6/2024 Bộ GTVT cũng đã có Công điện số 18 gửi UBND tỉnh Nghệ An đề nghị đẩy nhanh tiến độ GPMB đối với dự án này. Để dự án hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu, đáp ứng mục tiêu, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Nghệ An quan tâm hơn nữa, chỉ đạo quyết liệt các huyện có dự án đi qua và các cơ quan chức năng của tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý dứt điểm các tồn tại về mặt bằng trong tháng 6/2024, tạo điều kiện để nhà thầu có mặt bằng sạch triển khai thi công.

công văn cục đường bộ
Công văn của Cục Đường bộ Việt Nam gửi UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: Tiến Đông

Ông Lê Mạnh Hiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: Thời gian qua, Hội đồng Bồi thường GPMB huyện đã tập trung lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản trên đất đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời thường xuyên phối hợp UBND các xã trực tiếp làm việc, trao đổi, giải quyết các kiến nghị và tuyên truyền vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn cố tình không chấp hành, không thống nhất với dự thảo phương án bồi thường.

Theo ông Hiên, hiện nay huyện đang tập trung chỉ đạo Hội đồng và UBND các xã khẩn trương thẩm định, phê duyệt phương án đối với toàn bộ các hộ dân đang công khai phương án và tiếp tục vận động các hộ còn lại (53 thửa) bàn giao mặt bằng kịp thời.

Liên quan đến việc bàn giao mặt bằng và thực hiện những cam kết với tỉnh và với nhà đầu tư, ông Lê Mạnh Hiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cũng cho biết, hiện nay huyện đang nỗ lực hết sức để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương vì sự phát triển chung. Dự kiến, thời gian hoàn thành, bàn giao toàn bộ mặt bằng toàn tuyến trước ngày 10/8/2024.

Mới nhất
x
x
Vướng mặt bằng, Quốc lộ 7 đoạn qua Diễn Châu thi công đứt đoạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO