Vượt cổng trời vào Keng Đu

(Baonghean) - Nghe đồn, trên chng đường dài để vào Keng Đu s đặt chân lên "cng tri" khiến chúng tôi thêm tò mò và quyết định s cưỡi con "nga st" đến vi xã biên gii xa xôi nht tnh. Biết ý định ca chúng tôi, các anh ch Ban Tuyên giáo huyn K Sơn nhc đi nhc li, phóng viên nên đi vào bui trưa, ch lên đó mùa này vào sáng sm và chiu tà mây mù dày đặc, qung đường dài, him tr s không an toàn...  

 

Trên sut chng đường dài 70 km t Th trn Mường Xén vào Keng Đu, có đon dc dng đứng, ngon ngoèo khúc khuu, len li gia trùng vây mây tri. Hai bên đường, thnh thong bt gp nhng bn làng thưa tht, nhng ngôi nhà lng l, vng bóng người, đâu đó tiếng mõ dê, bò lóc cóc vng t sườn núi hoang vng. Và chúng tôi đã đặt chân lên "cng tri" - "cng tri" Đoc My. Trên đỉnh dc cao nht sut chng đường qua 5 xã cùng trên tuyến đường: Phà Đánh, Hui T, Na Loi, Đoc My và Keng Đu, chúng tôi bt gp nhng hàng hóa, nào ci ngng, chui, khoai s, rau rng và có c nhng con chut rng, chim cnh va b dính by... cũng được nhng người ph n dân tc Mông đem ra bán cho người đi đường. Có người còn gi đó là ch nơi "cng tri". Gi là ch nhưng thc ra ch có không đến 10 cái lu, mi cái rng không đầy vài mét vuông, san sát nhau, xiêu vo bi nhng đợt gió bc. Khách hàng mua là nhng người dân trong vùng, hoc cán b đi công tác v.

T "cng tri", phóng tm mt ra các bn làng theo trp trùng gia đồi núi, nhng ngôi nhà như nhng du chm nh. Qua nhng khong mù sương và nhng ánh nng lc lõng, chúng tôi nhìn thy nhng đám rung bc thang như nhng nhát c quyt vào núi non nhng gam màu ngu hng, vn vn. Trong khonh rung bc thang y, ch còn li nhng gc r gia chiu tà. Anh Moong Phò Úi, cũng là khách qua đường, ngi bên đống than rc hng do bà con người Mông đốt sưởi m để ngi bán hàng, h hi gii thiu cho chúng tôi biết cái "cng tri" này. Đây là đim cui ca xã Đoc My, nên gi là "cng tri" Đoc My, bên kia "cng tri" là xã Keng Đu. Hai bên "cng tri" là đỉnh núi Pà Tc, nghe đâu cao ti 1.700 m so vi mc nước bin, quanh năm gió lùa, mang theo mây mù ngang đỉnh núi.


Đặ
t chân đến trung tâm xã Keng Đu, điu ghi nhn đầu tiên là thi tiết khác thường so vi khu vc Th trn Mường Xén, nhng tia nng vàng rc đã xua tan cái lnh giá mùa Đông min sơn cước. Điu chúng tôi tìm hiu đầu tiên là hai ch "Keng Đu" trên sut chng đường dài, anh bn đồng nghip ngi sau xe c thc mc. Phó Bí thư Đảng y xã - Moong Văn Sơn gii thích Keng Đu là tiếng dân tc Thái. "keng" là thác, "đu" là th g quý. Bn Keng Đu gn mt thác nước trên thượng ngun ca sông Nm Nơn, đó có g đinh hương là quý nht. Mc dù Keng Đu có 10 bn, trong đó 9 bn là đồng bào Khơ Mú, 1 bn đồng bào Thái, h vn ly ch Keng Đu làm địa danh. Bây gi, rng đinh hương y đã b con người khai thác, cht phá, ch còn li 3 cây to gn thác nước, gi làm k nim.

Trên các no đường va mi m còn nguyên màu đất mi, tng đoàn người già tr, gái trai, vi nhng trang phc rc r, như

đi try hi. Hi ra mi biết, tháng 11 là mùa cưới ca người Khơ Mú nói riêng, đồng bào vùng cao nói chung, nên bà con kéo nhau đi đám cưới bn khác. Chưa kp ngh chân, chúng tôi được Ch tch MTTQ xã Lương Phò Xơ mi v bn văn hóa Ht Tà Vén d

đám cưới ca đôi trai gái trong bn. Bám con đường mi m ni t trung tâm xã, chúng tôi đến Ht Tà Vén khi ông mt tri đã ngi trên đỉnh núi. Bn Ht Tà Vén có 121 hđồng bào Khơ Mú nm trên lưng chng đồi. Nhìn xung thung sâu là thượng ngun sông Nm Nơn chy t phía đất Lào sang, bên kia sông là dãy núi Sào Vang, thuc cm Bao Nhia, huyn Nong Ht, tnh Xiêng Khong (Lào). Bt cht có tiếng nhc ca điu múa lam vông qua chiếc loa thùng nghe có v "c ch" ni lên trong căn nhà phía đầu bn. Mi người trong bn đã có mt ti nhà ông Tang Văn Phương, để d

đám cưới con gái Tang Th Phon. Người mi chúng tôi đến d là chú r Moong Văn Đào.

Theo quan nim ca đồng bào Khơ Mú, đám cưới có khách l

đến d là vui lm, nên khi biết khách l v bn là chú r mi cho được khách d

đám cưới ca mình. Bên chóe rượu cn đặt ngay dưới cu thang, Đào chia s: "Em và Phon đã ly nhau được 2 năm, lúc đó do hoàn cnh gia đình em khó khăn, không có điu kin t chc đám cưới bên nhà gái. Nay v chng đã có đứa con đầu lòng, nuôi được ln, bò, làm ra được nhiu lúa, mi t chc đám cưới...". Đám cưới được t chc 2 ngày. Ngày đầu mi bà con trong bn, ngay th hai mi anh em h hàng. T chiu nay c bn đến ăn ung, nhy múa trên sàn nhà để chúc mng hnh phúc đôi v chng. Để có mâm cơm mi khách, gia đình m mt con bò, còn go nếp và rượu cn là dân bn góp.

          Bn Ht Tà Vén là 1 trong 4 bn văn hóa ca xã biên gii Keng Đu.

Trưởng bn Ht Tà Vén - ông Lương Phò Thăng, va ung xong mt sng, gii thích thêm rng: Người Khơ Mú chúng tôi, khi đôi trai gái yêu nhau, xây dng gia đình vi nhau, nếu nhà trai chưa có điu kin để t chc cưới cho hai bên thì t chc bên nhà trai trước. Đến khi nào nhà trai có điu kin kinh tế thì t chc cưới bên nhà gái. Tháng 11 âm lch là mùa cưới ca đồng bào vùng cao, do vy mùa này hu như ngày nào cũng có đám cưới, bn làng vui lm.

Bn Văn hóa Ht Tà Vén sát biên gii này có 121 h thì có ti 120 h

đã được lp mái tôn, hoc tm lp xi măng, phn ln bng s

đầu tư h tr thông qua các chính sách ca Nhà nước, thông qua Chương trình 167 và 135/CP. Ch còn căn nhà ca v chng anh Ct Phò Hương, do mi ra riêng nên đang lp mái tranh. Bà con dân bn đoàn kết, giúp đỡ nhau khi trong bn có gia đình làm nhà mi, nên t khi Nhà nước có Chương trình 167 thì nhà nào cũng hăm h làm nhà mi. T

đắp nn, vn chuyn vt liu đến dng nhà, lp mái là dân bn giúp nhau ngày công.

Ch tch Mt trn xã, Lương Phò Xơ, bc l

đôi chút băn khoăn: Bn không có lúa nước, bà con ch có lúa ry thôi. Năm nào thi tiết đồng đều thì nhà nhiu nht thu được 1 tn lúa, năm đó cơ bn đủ go ăn. Nếu không, có nhiu nhà thiếu go ăn 5 - 6 tháng lin.

      Chưa có máy xay xát nên ph n Khơ Keng Đu vn phi giã go.

Ví như năm 2010, c bn đói vì thiếu lương thc, do hn hán kéo dài, lúa nương không tr

được bông. Nhng lúc như thế, bà con ch biết trông ch vào go cu đói ca Nhà nước, và kéo nhau vào rng đào c mài, hái bông đót và đào c khúc khc v bán. C khúc khc là v thuc Nam, ngâm rượu ung, cha bnh đau lưng, nên đắt hàng. Ngoài ra, dân bn còn nuôi được gà, ln, bò, bán đổi ly go ăn. Điu băn khoăn na là, bn văn hóa mà chưa có... nhà văn hóa cng đồng? Nguyên nhân, theo ông Xơ, là do địa bàn dân cư quá dc, chưa tìm ra mnh đất phù hp để quy hoch.


Hơn 2 tiếng đồng h ngi vi Phó Bí thư Đảng y xã Moong Văn Sơn để tìm hiu vic phát trin kinh tế ca địa phương, mi thy khó khăn vùng đất nơi biên cương này. Cđã có 17 ha đất sn xut lúa nước, nhưng do thiếu nước tưới nên mi năm ch sn xut được mt v hè thu. vùng cao, mùa này là mùa khô, các khe sui cn kit nước, nước sinh hot đã hiếm, nói gì đến nước sn xut.

V hè thu, theo ch đạo ca huyn, nhiu năm nay bà con đã đưa vào gieo cy các ging lúa lai, nhưng do "phó mc cho tri" nên năng sut lúa đạt rt thp, không đầy 40 t/ha. Vic này cán b huyn đã tuyên truyn hướng dn bà con cách đầu tư thâm canh lúa nước nhưng rt khó thuyết phc, vì nhn thc ca h đã thành "thâm căn c đế". Thiếu go ăn, đồng bào Khơ Mú, Thái đây trng xen khoai s, gng vào lúa ry. Du rng giá bán gng ch được 3 - 4 nghìn đồng/kg, khoai s 3 - 6 nghìn đồng/kg, nhưng may có nó nhiu gia đình không ch có tin mua go ăn mà còn chu cp cho con ăn hc.

Đ
iu mà các anh cán b xã Keng Đu cho có th làm giàu được trên đất, là nuôi th cánh kiến. Nhng năm 1990-1991, vùng đất này đã xut hin cánh kiến, thi đim đó rt nhiu gia đình thu hoch cao t sn phm này. Cây cánh kiến Keng Đu có nhiu nht 3 bn: Hui Phuôn 1, Hui Phuôn 2 và bn Hui Lê. Người có nhiu cây cánh kiến nht là ông Moong Phò My bn Hui Phuôn 2. Mi năm gia đình ông My thu hoch được c tn cánh kiến. Nhng năm gn đây, không phi cánh kiến không có giá tr mà do cây cánh kiến thưa dn nên sn phm rt ít. Mt kg cánh kiến hin ti có giá 200 - 300 nghìn đồng, nếu có điu kin để phát trin thành hàng hóa thì nhiu người dân Keng Đu có th làm giàu. Nói đâu xa, 6 người con ca ông My được ông giao li my chc ha cây cánh kiến, do biết cách chăm sóc, bo v, c my anh em đều thoát nghèo t thu hoch cánh kiến. Nói v cây cánh kiến, Đại úy Phm Văn Tun - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Keng Đu cũng trăn tr: "Không phi bây gi mi nói, mà t trước đến nay chúng tôi đã nhiu ln tham mưu cho xã có ý kiến lên các cp, ngành để tìm hướng phát trin cây cánh kiến, nhưng vn chưa được. Cây cánh kiến là thế mnh ca địa phương, ti sao chúng ta li không khai thác nó để phát trin thành mt hàng mang tính hàng hóa, cung cp cho th trường đang rt cn?".


Trước khi chia tay Keng Đu, Phó Bí thư Đảng y xã th l nim mong mun ca địa phương vi phóng viên rng, để đồng bào Khơ Mú, Thái vùng đất biên gii này phát trin kinh tế thì thông qua ngun vn ca Chương trình 135/CP, các cp, ngành cn xây dng mô hình chăn nuôi bng hình thc khoanh vùng theo nhóm h. Nhưng để đảm bo phát trin chăn nuôi thì phi có cán b thú y, c xã ch có 2 cán b thú y ph trách 10 bn như hin nay thì không th hot động được. T trước đến nay, dch bnh gia súc, gia cm xy ra liên tc. Các chương trình đầu tư h tr chăn nuôi khác ca Nhà nước, đặc bit là Chương trình 30a cũng nên da vào điu kin thc tế để đầu tư. Còn nh, năm 2009, t ngun vn ca Chương trình 135/CP, huyn h tr cho địa phương bò lai sind để nuôi, nhưng sau đó mt thi gian là bò chết sch, vì bò lai sind không th phát trin được trên vùng đồi này...

Xuân Hoàng

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.