Vượt đèn vàng - lỗi tài xế Việt dễ tranh cãi

Theo Ngọc Điệp (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Đèn vàng bật sáng là lúc các phương tiện phải dừng xe trước vạch sơn nếu không chấp hành tín hiệu này sẽ bị phạt tới 2 triệu đồng.

Trong Luật Giao thông đường bộ vốn không có lỗi nào là "vượt đèn vàng", vì vậy hành vi này thường gây khó hiểu cho tài xế, đôi khi trở thành kẽ hở gây tranh cãi giữa CSGT và lái xe. Vậy luật quy định thế nào về vấn đề này?

Theo Quy chuẩn 41/2016, tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn "Vạch dừng xe". Nếu không có vạch sơn "Vạch dừng xe", thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn "Vạch dừng xe", nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau."

Vượt đèn vàng - lỗi tài xế Việt dễ tranh cãi ảnh 1

Ảnh minh họa.

Như vậy, nếu thấy đèn vàng khi tới gần ngã tư, đương nhiên tài xế phải dừng. Nếu đã lăn tới sát vạch hoặc cột đèn thì bất ngờ đèn mới chuyển vàng, tài xế có quyền đi tiếp mà không bị xử phạt.

Đại diện Bộ Công an từng giải thích tương tự về vấn đề này. Các tài xế nên chủ động tốc độ, quan sát để chấp hành đúng luật đồng thời không gây nguy hiểm cho tài xế khác. Đèn vàng có ý nghĩa lớn bởi báo hiệu cho tài xế về việc chuẩn bị dừng trước khi đèn đỏ.

Thực tế, nếu những cột đèn có đồng hồ đếm ngược, tài xế hoàn toàn có thể chủ động khi thấy đèn xanh còn một vài giây để dừng trước khi đèn chuyển vàng rồi đỏ. Nếu cột đèn không có đếm ngược, đến ngã tư tài xế cũng nên giảm tốc độ để đảm bảo an toàn, đồng thời quan sát đèn. Cục CSGT khẳng định nếu tài xế chủ động thấy đèn vàng, có khả năng dừng lại an toàn mà vẫn cố vượt thì việc xử phạt là hoàn toàn phù hợp luật.

Về mức phạt, theo Nghị định 46/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, tài xế ôtô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu sẽ bị phạt tiền 1,2 - 2 triệu đồng. Mức phạt cho xe máy là 300.000 - 400.000 đồng, cho xe đạp là 60.000 - 80.000 đồng. 

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.