Quốc tế

Washington Post: Israel thông báo về vụ ám sát thủ lĩnh Hamas khiến Mỹ 'ngạc nhiên và phẫn nộ'

Hoàng Bách 07/08/2024 16:53

Các nguồn tin nói với tờ báo Washington Post rằng, Nhà Trắng đã phản ứng với "thái độ ngạc nhiên và phẫn nộ" trước tin tức về vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh.

66b3230b85f54046d14dea00.jpg
Một cuộc biểu tình phản đối vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại thành phố Saida của Liban. Ảnh: AFP

RT cho biết, các nguồn tin tiết lộ với tờ Washington Post, Israel đã thông báo với Mỹ rằng họ chịu trách nhiệm về vụ ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh ngay sau khi vụ tấn công xảy ra.

Ông Haniyeh, chuyên gia đàm phán trưởng của nhóm vũ trang người Palestine trong các cuộc đàm phán ngừng bắn gián tiếp với phái đoàn Israel, đã bị ám sát tại Tehran vào tuần trước, vài giờ sau khi tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian. Vụ việc đã làm gia tăng thêm căng thẳng trong khu vực khi Iran đã hứa sẽ áp dụng "sự trừng phạt khắc nghiệt" đối với Israel.

Theo đó, những người thân cận với chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với tờ Washington Post vào hôm 6/8 rằng, các quan chức Nhà Trắng "đã phản ứng với thái độ ngạc nhiên và phẫn nộ" khi họ biết về vụ ám sát thủ lĩnh Hamas.

Theo các nguồn tin, Washington tin rằng động thái của chính quyền Israel là một "thất bại" trong nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza, nơi giao tranh vẫn tiếp diễn kể từ khi Hamas tấn công trong lãnh thổ Israel vào ngày 7/10/2023.

Về mặt công khai, chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không xác nhận cũng không phủ nhận trách nhiệm về vụ giết hại ông Haniyeh. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định rằng Washington "không biết hoặc không liên quan" đến vụ ám sát, mặc dù Israel là đồng minh thân cận nhất của nước này ở Trung Đông.

Đằng sau hậu trường, theo RT, các nguồn tin nói với tờ Post rằng, có "sự bất hòa ngày càng gia tăng" giữa Mỹ và Israel sau vụ việc. Một quan chức Israel được cho là đã mô tả cuộc điện thoại giữa ông Biden và ông Netanyahu diễn ra ngay sau vụ ám sát Haniyeh là "căng thẳng".

Một số quan chức chính quyền Mỹ cũng đã nói với hãng tin này rằng nhiều người trong Nhà Trắng hiện coi ông Netanyahu, chứ không phải Iran, là "lá bài tự do chính trong việc ngăn chặn một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn".

Vụ ám sát ông Haniyeh diễn ra 1 ngày sau khi Israel xác nhận rằng, họ đã "loại bỏ" chỉ huy cấp cao của Hezbollah là Fuad Shukr trong một cuộc không kích vào thủ đô Beirut của Liban. Trước đó, nhà nước Do Thái đã tấn công cảng Hodeidah do Houthi kiểm soát ở Yemen, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và làm bị thương gần 100 người.

Tuy nhiên, theo tờ Washington Post, trích dẫn các nguồn tin, hiện tại không có dấu hiệu nào cho thấy ông Biden sẵn sàng gây bất kỳ sức ép đáng kể nào lên Israel để kiềm chế các hành động của nước này.

Thay vào đó, Mỹ đã triển khai thêm các khí tài quân sự, bao gồm một phi đội máy bay phản lực F-22 và tàu khu trục, đến khu vực này để giúp Israel chống lại khả năng trả đũa của Iran.

Theo Axios, ông Blinken đã nói với các bộ trưởng ngoại giao G7 vào Chủ Nhật rằng một cuộc tấn công bằng tên lửa của Tehran có thể diễn ra trong vòng 24 đến 48 giờ tiếp theo.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Washington Post: Israel thông báo về vụ ám sát thủ lĩnh Hamas khiến Mỹ 'ngạc nhiên và phẫn nộ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO