Xã đầu tiên của huyện Quế Phong về đích nông thôn mới

(Baonghean.vn) - Với sự nỗ lực, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Quế Sơn đã về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2019. Đây là xã đầu tiên của huyện 30a Quế Phong được tỉnh công nhận về đích NTM.
Chiều 15/1, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Quế Sơn (Quế Phong) long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM theo quyết định của UBND tỉnh. Dự buổi lễ có các đồng chí: Đinh Viết Hồng - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Quế Phong.
Tại buổi lễ, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 4 tập thể, 4 cá nhân; UBND huyện Quế Phong tặng Giấy khen cho 3 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM tại địa phương.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Trao đổi với chúng tôi về những nỗ lực của xã, ông Trần Điệp Trùng Dương - Phó Chủ tịch UBND xã Quế Sơn cho biết: Những ngày này, đông đảo người dân trên địa bàn xã đang háo hức chờ đón lễ công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới và đón chào năm mới 2020, nên không khí nhộn nhịp khắp mọi nơi.

Đồng chí Nguyễn Văn lập - Phó Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Quế Sơn. Ảnh Thò Bá Cường
Đồng chí Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc Sở NN và PTNT trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Quế Sơn. Ảnh: Thò Bá Cường

Về được đích như hôm nay là cả một quá trình nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhân dân ở địa phương chung tay, đồng lòng ra sức góp phần làm nên thắng lợi này. Đây cũng là sự nỗ lực của huyện Quế Phong trong suốt nhiều năm qua, cùng với địa phương hướng dẫn thực hiện từng tiêu chí, đặc biệt là những tiêu chí khó, cần nhiều nguồn lực đầu tư.

Các tập thể, cá nhân của xã Quế Sơn được nhận Bằng khen của UBND tỉnh có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM. Ảnh: Thò Bá Cường
Các tập thể, cá nhân của xã Quế Sơn được nhận Bằng khen của UBND tỉnh có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM. Ảnh: Thò Bá Cường

Để tạo sự thống nhất cao trong quá trình triển khai và tổ chức thực hiện, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương xác định làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến người dân. Từ đó tất cả cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với địa phương, lợi ích thiết thực của người dân trong thực hiện xây dựng xã NTM.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch đối với từng tiêu chí cụ thể, phù hợp với thực tế của địa phương và thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai cho người dân nắm và được quyền giám sát. Nhờ vậy, chương trình được sự ủng hộ tích cực của bà con các dân tộc trên địa bàn xã.

Đồng chí Lê Văn Giáp - Chủ tịch UBND huyện Quế Phong trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM tại địa phương. Ảnh: Thò Bá Cường
Đồng chí Lê Văn Giáp - Chủ tịch UBND huyện Quế Phong trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM tại địa phương. Ảnh: Thò Bá Cường

Vì vậy, tiêu chí khó khăn nhất là làm đường giao thông, nhưng nhờ có sự ủng hộ của người dân, trong quá trình giải phóng mặt bằng, nhân dân đã tự nguyện hiến đất, dỡ bỏ tường rào, đốn hạ cây trồng và tham gia công sức để thi công các tuyến đường nội xóm, bản. Trong đó hàng trăm hộ đã tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất.

Cùng với sự vào cuộc của Đảng bộ, chính quyền xã, các đoàn thể cũng đóng vai trò lớn trong việc vận động nhân dân thực hiện chương trình xây dựng NTM. Mỗi tổ chức đoàn thể được giao nhiệm vụ cụ thể: Hội Phụ nữ với phong trào trồng hoa hai bên đường, vệ sinh môi trường; MTTQ tuyên truyền, vận động người dân giải tỏa hành lang; Hội Nông dân với phong trào thi đua sản xuất giỏi…

Công sở làm việc của xã Quế Sơn. Ảnh: Xuân Hoàng
Trụ sở làm việc của xã Quế Sơn. Ảnh: Xuân Hoàng

Nhờ đó, bộ mặt nông thôn Quế Sơn như được khoác tấm áo mới, đời sống tinh thần, vật chất được nâng lên, an ninh, trật tự đảm bảo. Ấn tượng khi đến với Quế Sơn là trên các trục đường chính của xã, thôn, xóm, nhiều loài hoa khoe sắc, đó là kết quả của chị em phụ nữ phát động thi đua trồng hoa hai bên đường. Theo như Phó Chủ tịch UBND xã Trần Điệp Trùng Dương cho biết: Trên địa bàn xã có hơn 4 km đường hoa sau khi đã được đổ bê tông mặt đường.

Sau 9 năm thực hiện xây dựng NTM, xã  Quế Sơn đã huy động được nguồn lực trên 67 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, các công trình phúc lợi, nhà ở dân cư… Bộ mặt nông thôn được đổi mới, văn minh hơn, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao.

Hệ thống giao thông được đầu tư xây dựng, đường trục thôn, bản, và đường liên thôn, bản đã được cứng hóa đạt 100%. Đường nội vùng, thôn, bản đã bê tông hóa 100%. Hệ thống thủy lợi đảm bảo tưới tiêu chủ động 80% diện tích đất sản xuất trở lên. Cơ sở vật chất trường học của 3 cấp học: Mầm non, tiểu học và THCS được củng cố đạt chuẩn. Trạm Y tế xã được đầu tư xây dựng khang trang; hệ thống nhà văn hóa các xóm được nhân dân đầu tư nâng cấp xây dựng đạt chuẩn.
Trường tiểu học xã Quế Sơn được xây dựng khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học. Ảnh: Xuân Hoàng
Trường Tiểu học xã Quế Sơn được xây dựng khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học. Ảnh: Xuân Hoàng

Xây dựng các tiêu chí bền vững

Để nâng cao thu nhập cho người dân, trong quá trình xây dựng NTM, xã Quế Sơn xác định rõ mục tiêu là phát triển đa ngành, đa nghề và XKLĐ.

Theo đó, hiện nay đã có 40 con em đi XKLĐ tại các nước: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Trong xã người dân phát triển các nghề tiều thủ công nghiệp, dịch vụ vận tải, đóng gạch táp lô… lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, bà con đẩy mạnh chăn nuôi đại gia súc, trồng rừng, sản xuất rau, củ, quả… Đặc biệt mới rồi HTX sản xuất cây, con giống được chứng nhận VietGAP.

Hệ thống đường giao thông nội thôn, xóm của xã Quế Sơn đã được đổ bê tông. Ảnh: Xuân Hoàng
Hệ thống đường giao thông nội xóm, bản của xã Quế Sơn đã được đổ bê tông. Ảnh: Xuân Hoàng

Với lộ trình thực hiện, mục tiêu về đích NTM của xã đã hoàn thành, đời sống và cảnh quan bộ mặt nông thôn mới của xã Quế Sơn từng ngày khởi sắc. Cùng với không khí chuẩn bị đón chào năm mới, Quế Sơn nhân lên niềm vui đón nhận xã nông thôn mới.

"Về đích NTM chỉ mới là kết quả ban đầu, đang còn nhiều phần việc cần tập trung để xây dựng xã đạt chuẩn các tiêu chí một cách  bền vững và xây dựng NTM là một quá trình lâu dài không có đích, không được chủ quan. Trên quan điểm đó, ban chỉ đạo xã sẽ tiếp tục tập trung cao các nhiệm vụ xây dựng NTM trong thời gian tới và những năm tiếp theo, quan tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí để đạt bền vững" - ông Trần Điệp Trùng Dương - Phó Chủ tịch UBND xã Quế Sơn cho biết.

Sản xuất rau an toàn trên địa bàn xã Quế Sơn. Ảnh: Xuân Hoàng
Người dân xã Quế Sơn trồng hoa và rau vụ đông thành hàng hóa từ nhiều năm nay. Ảnh: Xuân Hoàng

Là huyện đặc biệt khó khăn thuộc diện 30a của cả nước, do vậy trong quá trình thực hiện xây dựng NTM tại các địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của địa phương, cùng với sự đồng tình ủng hộ của đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã, Quế Sơn là xã đầu tiên của huyện Quế Phong về đích NTM. Hy vọng điều đó sẽ tạo nên hiệu ứng dây chuyền mạnh mẽ, thúc đẩy các địa phương khác trên địa bàn huyện đi lên trong xây dựng NTM

Ông Lê Văn Giáp - Chủ tịch UBND huyện Quế Phong

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.