Xã Hậu Thành (Yên Thành) huy động 106,79 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

(Baonghean) - Xã Hậu Thành cách trung tâm huyện lỵ Yên Thành khoảng 7 km về phía Bắc; với diện tích tự nhiên 814,81 ha và 5.716 nhân khẩu, được phân chia thành 11 xóm dân cư. Xa trung tâm huyện, nhưng Hậu Thành có tuyến Tỉnh lộ Sen Sở, tuyến huyện lộ từ thị trấn - Đức Thành và tuyến Bệnh viện - xã Tân Thành đi qua, thuận lợi cho giao lưu phát triển kinh tế - xã hội.
Bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), với đặc điểm của một xã bán sơn địa, địa hình được phân chia thành 2 vùng rõ rệt là vùng Đông chuyên sản xuất lúa và vùng Tây chuyên sản xuất cây màu, xã Hậu Thành đề ra các giải pháp thực hiện các tiêu chí phù hợp với nguồn lực, điều kiện của mình. Sau khi tiến hành xong các bước chuẩn bị về mặt tổ chức và chỉ đạo điều hành, việc đầu tiên xã làm là tập trung tuyên truyền để người dân hiểu ý nghĩa, nội dung của chương trình xây dựng NTM và cách thức, lộ trình thực hiện các tiêu chí. 
Đồng chí Phạm Văn Luyến - Chủ tịch UBND xã Hậu Thành cho hay: Thời kỳ đầu mặc dù tổ chức tập huấn khá kỹ, nhưng khi bắt tay vào thực hiện, xã vẫn gặp không ít khó khăn vì người dân vẫn còn băn khoăn vì về đích NTM cần rất nhiều nguồn lực, trong khi điều kiện xã thuần nông và xuất phát điểm thấp. Tuy vậy, với quyết tâm cao và lộ trình thực hiện phù hợp, trong đó xã chọn được tiêu chí mà xã có lợi thế, “dễ làm trước, khó làm sau”.
Cán bộ Mặt trận huyện Yên Thành, xã Hậu Thành trao đổi công việc với tổ liên gia xóm Đông Phú về tình hình xây dựng nông thôn mới.
Cán bộ Mặt trận huyện Yên Thành, xã Hậu Thành trao đổi công việc với tổ liên gia xóm Đông Phú về tình hình xây dựng nông thôn mới. (Ảnh: Thanh Thủy)
Năm 2015, với sự hỗ trợ tích cực của cấp trên, nhất là cơ chế hỗ trợ xi măng, xã đã huy động sức dân tập trung hoàn thành mục tiêu đề ra để trình huyện và tỉnh thẩm định công nhận về đích NTM. Để hoàn thành 19/19 tiêu chí với gần 39 nội dung, trong 5 năm, xã Hậu Thành huy động 106,79 tỷ đồng, trong đó người dân đầu tư và đóng góp tổng cộng 86,27 tỷ đồng, chiếm gần 80% tổng kinh phí để xây dựng lại nhà cửa, làm đường bê tông và mương máng; ngân sách nhà nước các cấp hỗ trợ, đầu tư gần 20 tỷ đồng...
Quá trình thực hiện xây dựng NTM ở Hậu Thành, một trong những nhóm tiêu chí mà xã có lợi thế và làm khá tốt đó là quy hoạch và nâng cấp hệ thống giao thông. Để thực hiện, xã đã đầu tư trên 18,6 tỷ đồng để bê tông hóa tổng cộng 41 km đường liên huyện, liên xóm và nội xóm. Do mạng giao thông của xã được quy hoạch và làm từ khá sớm nay theo tiêu chí mới, xã phải giải tỏa, chỉnh nắn nhiều. Quá trình thực hiện, xã vận động người dân phải hiến trên 10.000m2 đất, tháo dỡ gần 1.000m tường bao và hàng trăm cây cối, vật kiến trúc để mở đường, làm thủy lợi nội đồng. Giá trị đóng góp của người dân lên tới gần 13 tỷ đồng, nên có thể nói chỉ có sự đồng thuận của người dân thì mới hoàn thành mục tiêu.
Người dân xóm Mõ ủng hộ mỗi hộ từ 3 triệu đồng để làm mương thoát nước.
Người dân xóm Mõ ủng hộ mỗi hộ 3 triệu đồng để làm mương thoát nước.
Không chỉ nâng cấp giao thông, để tăng cường năng lực sản xuất, xã tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh và huyện, đầu tư gần 5 tỷ đồng để nâng cấp chợ Mõ, từ đó thu hút bà con trong xã và các xã phụ cận về kinh doanh, buôn bán. Thời điểm chúng tôi về Hậu Thành, xã đang gấp rút hoàn thành công trình đường liên huyện chạy qua trung tâm xã và nối chợ Mõ với các xã bạn. Ông Hà Văn Lai, một người dân ở xóm Mõ hồ hởi cho hay: Huyện và xã bỏ tiền ra làm đường, chúng tôi là những người sống bên cạnh được xã vận động nên mỗi hộ cũng tự nguyện đóng từ 3 - 5 triệu đồng để đường qua gia đình nào thì làm mương luôn đoạn đó. Mặc dù trước mắt tốn kém, nhưng gia đình có sử dụng làm nơi buôn bán và giải quyết được nước thải vệ sinh môi trường.
Hội thảo mô hình sản xuất giống lúa thuần chất lượng cao Thiên ưu 8 tại xã Hậu Thành (Yên Thành)
Hội thảo mô hình sản xuất giống lúa thuần chất lượng cao Thiên ưu 8 tại xã Hậu Thành (Yên Thành)
Cùng với nâng cấp hạ tầng và năng lực sản xuất, xã Hậu Thành cũng quan tâm đến các tiêu chí giáo dục, văn hóa và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mặc dù là xã thuần nông, điều kiện làm việc của xã còn thiếu thốn, nhưng hệ thống trường học, cơ sở vật chất văn hóa và trạm xá của Hậu Thành được quan tâm đầu tư từ khá sớm, nên ngay khi bước vào xây dựng NTM được vài năm đã công nhận đạt chuẩn, phong trào giáo dục luôn ở tốp đầu của huyện; 11/11 xóm đều có nhà văn hóa và thiết chế sinh hoạt văn nghệ, thể thao đạt chuẩn quy định của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.
Ngoài ra, để nâng cao đời sống người dân, xã lồng ghép, tận dụng hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ, vốn vay của Nhà nước và ngân hàng để động viên nhân dân phát triển sản xuất; giải quyết việc làm và xóa đói, giảm nghèo. Tổng cộng trong vòng 5 năm, mỗi năm người dân Hậu Thành vay hàng chục tỷ đồng từ ngân hàng để làm ăn, xuất khẩu lao động và được hỗ trợ hàng tỷ đồng để thực hiện các dự án xóa đói, giảm nghèo, đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Nhờ vậy, trong vòng 5 năm, thu nhập bình quân đầu người của xã tăng từ 13 triệu đồng năm 2010 lên gần 23 triệu đồng năm 2015; hộ nghèo giảm từ 23% năm 2010 xuống còn 4,29% năm 2015; giải quyết việc làm thường xuyên cho lao động trên địa bàn đạt 92,7%.
Thi công đường huyện qua xã Hậu Thành
Thi công đường huyện qua xã Hậu Thành.
Để có được những thành quả và bước tiến trên, không thể không kể đến vai trò của hệ thống chính trị, xã luôn đoàn kết và vững mạnh. Nhiều năm liền Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể xã Hậu Thành được công nhận là tập thể trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh đó, các phong trào tự quản, bảo vệ an ninh, trật tự xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa cũng được quan tâm, liên tục các năm gần đây Ban Công an xã và Xã đội nhận được nhiều Bằng khen về thành tích xuất sắc của Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.
Mặc dù hoàn thành nhiệm vụ đề ra, nhưng trong chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Phạm Văn Luyến - Chủ tịch UBND xã Hậu Thành vẫn còn không ít ưu tư khi một số tiêu chí vẫn còn chưa đạt được kỳ vọng đề ra, nhất là vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường chưa thực sự bền vững. Hiện tại xã vẫn chưa có nhà máy nước nên người dân đang phải dùng tạm hệ thống giếng khoan và nước đóng chai của cơ sở sản xuất trên địa bàn. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục vận động nhân dân cùng với tranh thủ hiệu quả sự hỗ trợ của cấp trên để thực hiện tốt các mục tiêu đề ra; riêng các tiêu chí về giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa để kết quả đạt được thật bền vững, làm cơ sở để nâng cao chất lượng tiêu chí cho giai đoạn tiếp theo.
Nguyễn Hải - Thu Hương

tin mới

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.