Lễ công bố Quyết định công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới Tây Nghệ An

(Baonghean) - Sáng nay 29/4/2011, tại TP Vinh, Tổ chức UNESCO tại Việt Nam, UBND tỉnh Nghệ An, Vườn quốc gia Pù Mát và các cơ quan chức năng đã tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An là một trong những khu dự trữ sinh quyển của thế giới. 

Tại buổi lễ công bố có bà Katherine Muller Marin, Trưởng đại diện văn phòng UNESCO tại Việt Nam; ông Trần Văn Hằng, Uỷ viên TƯ Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ; ông Nguyễn Thế Trung, Uỷ viên TƯ Đảng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Dân vận TƯ; ông Dương Quốc Thanh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO (Bộ Ngoại giao); GS, TS Nguyễn Hoàng Trí, Tổng thư ký UBQG con người và sinh quyển Việt Nam, Phó GS, TS Phạm Bình Quyền, Tổng thư ký Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành liên quan, các đại sứ quán, các tổ chức phi chính phủ về bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học.

 Thay mặt UNESCO Việt Nam, bà Katherine trao Bằng chứng nhận

Khu dự trữ sinh quyển thế giới Tây Nghệ An cho ông Hồ Đức Phớc.

Về phía tỉnh Nghệ An có ông Phan Đình Trạc, Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, ông Hồ Đức Phớc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các ban ngành của tỉnh và 9 huyện nằm trong khu dự trữ sinh quyển.

Vườn Quốc gia Pù Mát là một trung tâm của Khu dự trữ sinh quyển (DTSQ) thế giới miền Tây Nghệ An, được Tổ chức Khoa học, Giáo dục của Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận từ tháng 9/2007. Khu DTSQ này có diện tích 1.303.285 ha (lớn nhất Đông Nam Á), được chia làm 3 vùng: vùng lõi (191.922ha), vùng đệm (503.270ha) và vùng chuyển tiếp (608.093ha) thuộc địa bàn của 9 huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Thanh Chương, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Tân Kỳ và Anh Sơn.

 Bà Katherine thay mặt UNESCO Việt Nam phát biểu chào mừng

tại lễ công bố.

Đây là hành lang xanh nối kết Vườn quốc gia Pù Mát, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống và Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt tạo nên sự liên tục về môi trường sống và các sinh cảnh và  là khu vực giàu tài nguyên đa dạng sinh học vào loại bậc nhất của cả nước, với nhiều loài sinh vật quý hiếm, phần lớn các loài sinh vật mới đều được phát hiện tại đây. Đặc biệt, Khu DTSQ miền tây Nghệ An được xác định là một trong ba khu vực trong cả nước hiện đang tồn tại quần thể voi Châu Á có số lượng tốt nhất theo quy mô đàn.
 
Giá trị bảo tồn da dạng sinh học sinh của Khu DTSQ thể hiện ở sự có mặt của hơn 70 loài thực vật và 80 loài động vật được liệt kê trong danh sách đỏ Việt Nam. Trong đó có nhiều loài đặc biệt quý hiếm, đặc hữu như: sao la, chà vá chân nâu, mang lớn, thỏ vằn, sa mu dầu...

 Ông Hồ Đức Phớc, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Lễ công bố.

Khu DTSQ còn bao gồm đặc trưng văn hoá - nhân văn nổi bật của cộng đồng người Thái, Mông cùng với những giá trị bản địa sâu sắc và không thể bỏ qua giá trị. Tại đây có cội nguồn tộc người Ơ Đu có dân số ít nhất trong cộng đồng dân cư Việt Nam, là nơi sinh sống của hơn 884.000 người thuộc 7 dân tộc: Kinh, Thái, Khơ Mú, Thổ, Mông, Đan Lai, Ơ đu.
 
Sự hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên và không gian văn hóa tạo nên sự hấp dẫn kỳ lạ của khu vực này. Đây là địa điểm quan trọng cho các hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học, bản sắc văn hóa và tiến hành các chương trình phát triển kinh tế xã hội bền vững của tỉnh Nghệ An. 

 Các đồng chí lãnh đạo TƯ và tỉnh Nghệ An trong buổi lễ.

Thay mặt UNESCO tại Việt Nam, bà Katherine đã trao Bằng chứng nhận Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An cho ông Hồ Đức Phớc, Chủ tịch UBND tỉnh. Bà cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với kho báu đa dạng sinh học vô cùng dồi dào của miền Tây Nghệ An với những loài động, thực vật đặc hữu cùng với một nền văn hóa bản địa đa dạng và nguyên sơ.
 
Tại Lễ công bố, thay mặt UBND tỉnh, ông Hồ Đức Phớc phát biểu coi sự kiện này là một niềm vinh dự và cũng là một trách nhiệm lớn được đặt ra đối với tỉnh và 9 huyện trong khu dự trữ. Ông cũng khẳng định tỉnh sẽ cố gắng hết sức để tham mưu, điều phối các hoạt động đối với khu vực miền Tây, tạo điều kiện cho các hoạt động nghiên cứu, hợp tác khoa học. Tuy nhiên, hiện tại cuộc sống người dân khu vực này đang có nhiều khó khăn, ông Hồ Đức Phớc mong muốn tiếp tục được nhận sự quan tâm của các tổ chức trong nước và quốc tế để miền Tây Nghệ An tiếp tục phát triển trên các mặt, xứng đáng với tầm quan trọng của một Khu DTSQ thế giới.

 PGS.TS  Phạm Bình Quyền, Tổng thư ký Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam trao cho đại diện vườn quốc gia Pù Mát Bằng công nhận của Hội đối với cây samu dầu 2000 năm tuổi là cây di sản Việt Nam.

Cũng tại buổi lễ này, PGS.TS  Phạm Bình Quyền, Tổng thư ký Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam đã trao cho đại diện vườn quốc gia Pù Mát Bằng công nhận của Hội đối với cây samu dầu là cây di sản Việt Nam. Cây samu dầu này nằm ở đầu nguồn Khe Bu (Con Cuông), ước chừng 2.000 năm tuổi, cao trên 70m, được coi là cây cổ thụ lớn nhất Việt Nam.

Trần Hải

tin mới

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.