Quản lý và sử dụng tiền công đức: Cần minh bạch và đúng mục đích

(Baonghean) - Vi nhiu di tích lch s và văn hóa, hàng năm ngun thu t tin công đức ti Ngh An lên đến hàng chc t đồng. Tuy nhiên, vic qun lý và s dng tin công đức như thế nàocho có hiu qu, đúng mc đích là điu cn bàn.

Ngày 30 tháng 10/1998 tnh Ngh An đã ban hành Quyết định s 1258 quy định tm thi đặt hòm công đức, qun lý và s dng tin công đức các di tích lch s văn hóa - danh lam thng cnh đã được xếp hng trên địa bàn tnh Ngh An. Ngh An là mt trong nhng tnh đi đầu ca c nước trong vicban hành Quy định tiếp nhn, qun lý, s dng ngun công đức.

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm trin khai quy định trên, vic thc hin và qun lýtin công đức vn dng li ch yếu trên giy t. Do Quyết định 1258 còn nhiu bt cp nên đến 24/1/2011, tnh ban hành Quyết định 195/ QĐ. UBND.VX để điu chnh. Thế nhưng, đến nay, sau hơn 1 năm, nhiu người qun lý đền chùa vn chưa biết đến QĐ 195, và vic qun lý và s dng tin công đức vn không thng nht.


Đ
iu khó tin đãtn ti và din ra nhiu năm nay ti di tích đền ông Hoàng Mười (xã Hưng Thnh, huyn Hưng Nguyên) đó là vic xã thc hin "khoán" tin công đức. Theo đó, thay vì np toàn b tin công đức v địa phương để phân phi theo quy định như 65% dùng để tu sa, tôn to, 30% cho l nghi, khánh tiết, l hi và 5% chi cho công tác bo v... thì xã li giao ch tiêu cho Ban qun lý đền vi mc khoán thay đổi theo hàng năm. Như trong năm 2011, mc khoán đền Hoàng Mười là 800 triu đồng, sau khi np đủ mc khoán, s tin còn li s do BQL đền s dng. Ông Trương Văn Thái, Trưởng ban qun lý Đền cho biết: Nh mc "khoán" này mà Ban qun lý đền có cái mc để mà phn đấu và thc tế, năm nào Đền cũng vượt mc khoán đã đề ra. Qua đó, hàng năm, Đền có điu kin để sa cha, nâng cp các hng mc trong nhà đền.


Vic giao ch tiêu cũng ra nhiu năm nay ti đền Cn, xã Qunh Phương (Qunh Lưu), trong đó năm 2011 xã được giao khoán 1,1 t đồng, năm 2012 là 1,6 t đồng.

Vic "tn thu" ca BQL đền Hoàng Mười, đền Cn cũng như mt s di tích khác hin nay khiến nhiu người phi suy nghĩ bi ai cũng biết ngun công đức các di tích lch s - văn hóa là đóng góp t nguyn vtinh thn và vt cht ca tp th, cá nhân nhm góp phn bo tn, tôn to và phát huy theo quy định giá tr di tích. Vi ý nghĩa đó, mi di tích lch s văn hóa được đặt ti đa không quá 3 hòm công đức.

Quy định là vy, nhưng theo dõi ti các di tích hin nay thy hu như di tích nào cũng đặt s hòm công đức quá s lượng quy định và khá ln xn. Bên cnh đó,nhiu Ban qun lý đền công khai thu các khon "phí, l phí" đối vi các t chc, cá nhân nào mun t chc các hot động nhà đền như: gii hn, hu đồng hay là xóc th,xem tướng s hay là tham gia các nghi l như l cu an, cu siêu hàng năm. Điu này cho thy s "thương mi hóa" các đền, chùa, di tích văn hóa hin nay và phn nào cũng làm cho lòng tin ca người quyên góp công đức b gim sút.

Tìm hiu rng ra địa bàn c tnh còn cho thy mt thc tế đó là: Dù đã có quy định rõ ràng ca tnh nhưng s di tích thc hin đúng theo quy định là rt ít.


Mi đây, qua kim tra ti mt s di tích ln như đền Hoàng Mười, Đền Vua Mai, Đền Ch Thiên, Đền Bch Mã, Đền Qu Sơn, Đền Đức Hoàng, Đền Cuông, Đền Cn, ... v vic thc hin Quyết định 195/2011, ông Phan Văn Hùng - Phó Ban qun lý di tích và danh thng tnh tha nhn: có đến 90% các đền chùa s dng, qun lý tin công đức không đúng theo quy định ca Nhà nước.


Trước thc tế này, câu hi đặt ra là làm thế nào để qun lý, s dng ngun công đức mt cách hiu qu và hp lý? Theo ông Phan Văn Hùng, các di tích lch s văn hóa đã có s phân cp, vì vy, chính quyn địa phương và các đoàn th cơ s cn phi vào cuc để cùng vi các cơ quan chc năng kim tra và qun lý ngun thu này.

Bên cnh đó, cơ quan qun lý phi xây dng, các mu hòm công đức, mu phiếu công đức, mu s sách cho hot động khai thác, qun lý, s dng công đức, công khai các khon thu cho các hot động nghi l đền chùa bo đảm tính thng nht...; Nghiêm cm và có chế tài x pht đối vi mi t chc, cá nhân li dng vic tiếp nhn, qun lý và s dng ngun công đức các di tích lch s văn hóa để mưu cu li riêng hoc s dng vào các mc đích bt hp pháp khác.

Mỹ Hà - Khánh Ly

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.