Sim rác vẫn tràn lan trước giờ G

Ngày 31/5, hoạt động kinh doanh sim trả trước, giá rẻ, kích hoạt sẵn tại nhiều đại lý vẫn nhộn nhịp, dù quy định cấm buôn bán nhóm hàng trên của Bộ Thông tin và Truyền thông có hiệu lực từ ngày 1/6.

Sáng nay, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội như Nguyễn Thái Học, Cầu Giấy, Kim Mã, Đại La..., sim giá rẻ tài khoản khủng vẫn nhộn nhịp người mua kẻ bán. Trong đó, số di động của 3 nhà mạng lớn là MobiFone, Viettel và VinaPhone được nhiều khách hàng lựa chọn nhất. Hầu hết, chúng đều là sim trả trước, đã được kích hoạt và đăng ký thông tin trước.

Anh Nguyễn Đức Mạnh, kinh doanh trên phố Kim Mã cho biết, để có được tài khoản khủng cho sim, chủ buôn đều phải nuôi khuyến mãi trong một thời gian. Ngay khi đã mở bộ kit, anh Mạnh phải đăng ký thông tin để giữ sim, tránh bị thu hồi. "Kích hoạt thông thường thì số chỉ có sẵn 80.000 đồng, loại đó khách chẳng ai muốn mua, trong khi sim rẻ, tài khoản lớn dễ tiêu thụ, không mấy người quan tâm chúng mang tên ai", anh Mạnh nói.

Chủ kinh doanh này cho hay, có biết quy định cấm buôn bán các loại sim trả trước kích hoạt sẵn của Bộ Thông tin và Truyền thông có hiệu lực từ ngày 1/6. Tuy nhiên, anh chưa có ý định dừng hoạt động kinh doanh. Bởi theo anh Mạnh, số đã "nuôi" và nhập về không thể "đắp chiếu", nhất là khi nhu cầu của khách hàng vẫn còn.

Giá bán sim trả trước kích hoạt sẵn trên thị trường không giảm cũng. Cụ thể sim MobiFone, Viettel giá 45.000 đồng tài khoản 110.000 đồng trong tài khoản, sim VinaPhone giá 65.000 đồng tài khoản 180.000 đồng; giá 90.000 đồng tài khoản 260.000 đồng...

Cũng theo anh Nguyễn Đức Mạnh, hiện chưa có chuyện xả hàng. "Mấu chốt là nhu cầu của người mua vẫn có nên việc tiêu thụ hàng tồn cũng không quá khó", anh nói.

Trong khi đó, anh Ngô Văn Thành, chủ buôn sim ở Cầu Giấy lại vừa bán vừa thăm dò. Anh tâm sự, trước mắt sẽ bày bán sim trả trước, kích hoạt sẵn, tài khoản khủng đến hết ngày hôm nay. Nếu quy định cấm lưu thông loại sim đó được siết chặt, anh sẽ thực hiện theo đúng thông tư.

"Nếu tất cả các đại lý đều tuân thủ thì mình cũng làm theo. Nhưng chỉ sợ nơi làm chặt, nơi làm lỏng thì mất công bằng cho những người kinh doanh", anh Thành nói.

Ngày 1/6, thuê bao di động trả trước sẽ bị siết chặt. Ảnh minh họa: Kiên Cường.
Ngày 1/6, thuê bao di động trả trước sẽ bị siết chặt.
                      Ảnh minh họa: Kiên Cường.

Tại TP HCM, tình trạng tương tự cũng xảy ra. Vừa tư vấn cho khách mua sim trả trước, bà chủ tiệm bán sim trên đường 3/2, quận 10 nói: "Mấy chú mua nhanh đi, sim này kích hoạt sẵn rồi, có thể từ ngày mai sim lên giá đó, họ quản lý chặt hơn nhiều".

Bà chủ này cũng than vãn đang ôm hàng nghìn sim đã kích hoạt trước nên ngày mai không biết như thế nào, giới buôn sim cũng đang đứng ngồi không yên. Giá một sim trả trước đã được đăng ký Mobifone ở đây là 45.000 đồng, tài khoản 100.000 đồng.

Tương tự, chủ một cửa hàng bán sim trên đường Nguyễn Thượng Hiền, quận 3 nói với khách hàng đến mua sim Viettel mệnh giá 25.000 đồng, tài khoản 50.000 đồng rằng: "Cái này tôi đăng ký hết rồi, anh cứ gắn vô điện thoại và xài bình thường". Tiếp tục giải thích thêm, chủ cửa hàng này nói với khách hàng thông tin cấm bán sim kích hoạt trước mà báo chí đăng tải là không đúng. "Tôi vẫn bán bình thường, có ai nói gì đâu, mấy anh đừng có nghe thông tin vớ vẩn", chủ tiệm phân trần.

Đại diện Phòng bưu chính - viễn thông Sở Thông tin Truyền thông TP HCM khẳng định, ngày mai 1/6, theo thông tư mới, đại lý muốn kích hoạt sim mới phải gửi bản sao CMND của khách hàng đến doanh nghiệp đối chiếu, lúc đó sim mới được kích hoạt.

"Không như trước đây, đại lý chỉ cần nhắn tin, gửi tên, địa chỉ... của khách mua sim cho nhà mạng là có thể dễ dàng kích hoạt sim trả trước, ngày mai việc kích hoạt sim mới sẽ được quản chặt chẽ hơn. Việc này phải làm từ gốc, từ các nhà mạng", đại diện Sở nói.

Trao đổi với PV, đại diện của VinaPhone cho biết, thực hiện theo quy định của Bộ Thông tin Truyền thông và đảm bảo quyền lợi khách hàng, nhà mạng đã gửi tin nhắn đến tất cả thuê bao có khả năng thông tin không chính xác, đề nghị kiểm tra và đăng ký lại. Qua hệ thống đại lý, doanh nghiệp viễn thông này tiến hành kiểm soát chặt với những khách hàng đăng ký mới.

"Những đối tác làm trái quy định của Bộ sẽ bị xử lý. Từ năm 2008 đến nay, chúng tôi đã cắt hợp đồng của hơn 17.200 đại lý vi phạm", lãnh đạo của VinaPhone cho biết.

Thông tư số 4 của Bộ Thông tin và Truyền thông về quản lý thuê bao di động trả trước yêu cầu: chấm dứt việc mua bán, lưu thông sim trả trước đã kích hoạt sẵn khi chưa hoặc đã đăng ký thông tin nhưng không theo quy định. Ngoài ra, Bộ nghiêm cấm sử dụng sim đa năng để đăng ký thông tin thuê bao. Thêm đó, người sử dụng không được sử dụng chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu của người khác để đăng ký cho mình và ngược lại. Người được chuyển quyền sở hữu sim phải đi đăng ký lại thông tin cá nhân trong 10 ngày. Quy định này được thực hiện từ ngày 1/6.

Theo Express - H

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.