Ấm áp, thiết thực quỹ vì người nghèo

(Baonghean) Nhằm giúp đỡ các hộ nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp ở Thành phố Vinh đã tích cực hoạt động thu hút nguồn quỹ từ đóng góp của các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, tổ chức cá nhân hảo tâm trên địa bàn. thời điểm này, Quỹ đã vận động được trên 1,7 tỷ đồng phục vụ triển khai nhiều hoạt động thiết thực vì người nghèo…

Đại diện HDBANK Nghệ An trao quà cho gia đình chị Lê Thị Hoa (khối 12, phường Trung Đô). Ảnh: S.M.

Có được ngôi nhà vững chắc để an cư lạc nghiệp, một ít vốn để làm ăn, mua sắm phương tiện sản xuất  là mục tiêu phấn đấu của nhiều hộ nghèo trên địa bàn Thành phố Vinh, và mục tiêu đó được thực hiện khi nhận được sự hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo.

Anh Phạm Hồng Tiến ở khối 11, phường Quang Trung có hoàn cảnh khá éo le. Vợ anh bỏ đi làm ăn xa và không thấy trở về,  anh Tiến phải xoay đủ thứ nghề để nuôi 3 con đang ăn học. Rồi khi một lần đi làm phụ hồ, anh bị tai nạn chấn thương cột sống, không thể làm được việc nặng nữa, gia đình anh lâm vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Căn nhà chỉ vẻn vẹn 26m2 của bố con anh bị dột nát, hư hỏng nặng.

Đầu năm 2012, MTTQ và Ban vận động Quỹ Vì người nghèo phường Quang Trung đã kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, trường học, đoàn thể và nhân dân ủng hộ 50 triệu đồng để xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình anh Tiến. Trong đó Tổng công ty XDCT Giao thông 4 ủng hộ 20 triệu đồng. Các doanh nghiệp, trường học, hội phụ nữ phường và bà con nhân dân khối 6,7,8 và 11 hỗ trợ trên 18 triệu đồng. Sau 2 tháng thi công, ngôi nhà 2 gian trên diện tích 36m2 với tổng kinh phí 72 triệu đồng đã hoàn thành, bàn giao trong niềm hạnh phúc vô bờ của bố con anh Tiến. 

             Bà Nguyễn Thị Được (khối 4, phường Cửa Nam) bên ngôi nhà mới.

Còn bà Nguyễn Thị Được ở khối 4, phường Cửa Nam, bản thân già yếu, ốm đau bệnh tật, lại phải chăm sóc người em trai bị bệnh tâm thần. Căn nhà chưa đầy 30m2 làm trước năm 1980 nhiều năm nay mối mọt xuống cấp, bà Được không có điều kiện để sửa chữa, nâng cấp. Ban vận động Quỹ Vì người nghèo thành phố, Ủy ban MTTQ phường Cửa Nam đã xây tặng gia đình bà Được một ngôi nhà đại đoàn kết. Sau gần 2 tháng thi công, giữa tháng 9 vừa qua bà Được đã có ngôi nhà trị giá khoảng 65 triệu đồng, rộng hơn 50m2, 3 phòng, vệ sinh khép kín, điện nước đầy đủ. "Thế là từ nay, chị em tôi có chỗ trú mưa, trú nắng rồi, không còn phải lo âu phấp phỏng khi mùa mưa bão về nữa, cảm ơn sự quan tâm của các cấp, các ngành, tấm lòng  của  những người hảo tâm, của bà con lối xóm…” - bà Được  xúc động nghẹn ngào nói.

Điều đáng quý là mặc dù đời sống chưa phải là đã đủ đầy, đa phần nhân dân lao động tự do, nhưng  với tinh thần "lá lành đùm lá rách”,  “của ít lòng nhiều” bà con các khối xóm vẫn tự nguyện đóng góp hỗ trợ thêm vào số tiền hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo của thành phố và của phường để làm nhà cho các hộ nghèo. Điển hình như khối 4, phường Cửa Nam, dù đa số người dân làm nghề lao động tự do, nhưng với sự gương mẫu đi đầu của cấp ủy, ban cán sự khối và các tổ chức đoàn thể, người góp một trăm, người góp năm chục, người tạ xi măng, người góp xe cát và ngày công lao động… trị giá khoảng 20 triệu đồng để xây nhà cho bà Nguyễn Thị Được.

Ở phường Cửa Nam còn có 3 hộ khác là ông Nguyễn Xuân Hạnh (khối 1),  bà Phan Thị Điển (khối 13) và bà Nguyễn Thị Vinh (khối 12) được xây nhà đại đoàn kết như thế. Ông Nguyễn Văn Vinh- Chủ tịch MTTQ phường Cửa Nam cho biết: 4 ngôi nhà đại đoàn kết có tổng trị giá 208 triệu đồng.

Trong đó, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo thành phố hỗ trợ 60 triệu đồng, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo phường hỗ trợ 40 triệu đồng. Còn lại là sự đóng góp tiền và công của các đoàn thể và bà con khối, xóm, sự nỗ lực của các gia đình. Hiện nay, phường cũng đang khởi công xây dựng thêm nhà đại đoàn kết cho bà Đặng Thị Hiển, vợ liệt sỹ ở khối 12.

Ngoài ra, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo phường (9 tháng đầu năm thu được 78 triệu đồng), nhiều bà con gặp khó khăn còn được hỗ trợ mua sắm phương tiện sản xuất để tạo lập kế sinh nhai. Đó là trường hợp anh Nguyễn Văn  Thiện được hỗ trợ 7 triệu đồng mua máy cắt, máy hàn để làm nghề cơ khí… Tại Hưng Hòa - một xã ngoại thành, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhưng 9 tháng đầu năm nay, Quỹ Vì người nghèo xã đã huy động được 18 triệu đồng cùng với số tiền 180 triệu từ  Quỹ Vì người nghèo thành phố xây mới được 9 nhà ở cho người nghèo trước mùa mưa bão. Vui mừng, phấn khởi, cảm động và biết ơn là cảm xúc chung của người nghèo khi được sống trong những ngôi nhà mới. Bởi đó không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, mà còn ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần, động viên họ tiếp tục sống, vượt lên số phận…

Hiện nay, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tại nhiều phường, xã khác trên địa bàn Thành phố Vinh cũng phát huy hiệu quả nguồn đóng góp từ các  đơn vị, trường học, các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và bà con nhân dân để giúp đỡ người nghèo ổn định cuộc sống. Năm 2011, Quỹ Vì người nghèo thành phố huy động được 1,6 tỷ đồng.

Năm 2012, đến thời điểm này, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo thành phố đã vận động được trên 1,7 tỷ đồng, trong đó ban vận động Quỹ Vì người nghèo 25 phường xã đã quyên góp được hơn 1,1 tỷ đồng, xây mới 45 nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá 454 triệu đồng. Quỹ còn hỗ trợ sửa chữa 20 nhà đại đoàn kết với tổng số tiền 151 triệu đồng; giúp đỡ 34 hộ nghèo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình với số tiền 109 triệu đồng. Bên cạnh đó, thành phố còn hỗ trợ 67 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo khám, chữa bệnh và tặng quà cho 198 em học sinh học giỏi, vượt khó.

Bà Ngô Thị  Hồng Yến - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố cho biết: Năm nay kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh Liệt sỹ nên Ban vận động Quỹ Vì người nghèo thành phố tập trung ưu tiên làm nhà đại đoàn kết cho các gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo. Với phương châm “làm nhà nào chắc nhà đó” nên  bên cạnh việc kết hợp với Nghị định 167 của Chính phủ về hỗ trợ  nhà ở cho người nghèo (Nhà nước hỗ trợ 7 triệu đồng, cho vay 8 triệu đồng với mức lãi suất thấp trong vòng 10 năm), Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ 20 triệu đồng còn huy động hỗ trợ của doanh nghiệp đóng trên địa bàn, Quỹ Vì người nghèo địa phương, bà con họ hàng, làng xóm và nội lực của các gia đình. Một số hộ quá khó khăn được hỗ trợ 100%. Trị giá mỗi ngôi nhà từ 65 - 70 triệu đồng.

Riêng đối với 3 xã nằm trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là Hưng Hòa, Nghi Liên và Hưng Chính, ngoài làm nhà đại đoàn kết, MTTQ các cấp còn phối hợp với các đoàn thể vận động nhân dân giúp đỡ nhau về giống và cây trồng, vật nuôi, vốn, kinh nghiệm sản xuất, giới thiệu việc làm, nhận đỡ đầu hộ nghèo; hỗ trợ  mua  bò sinh sản, xe xích lô, xe nước mía... giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Việc làm đó càng ý nghĩa hơn khi tình làng, nghĩa xóm được củng cố, thắt chặt trong cộng đồng dân cư. Truyền thống, đạo lý tốt đẹp được khơi dậy, tinh thần vươn lên của người nghèo cũng được phát huy. 

Khánh Ly

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.