"Bí mật" của một gia đình hạnh phúc

Bạn hình dung thế nào về bức tranh một gia đình hạnh phúc? Bạn có bao giờ để ý và nỗ lực hơn để kết nối các thành viên lại với nhau? Để có một gia đình hạnh phúc, bạn sẽ cần biết đến một vài "bí mật", hãy tham khảo những gợi ý sau để mang nhiều niềm vui hơn nữa đến gia đình của bạn nhé!

Trân trọng từng thành viên trong gia đình


Cốt lõi của một gia đình hạnh phúc là sự chia sẻ chân thành, nâng đỡ và quan tâm lẫn nhau, bạn có thể nhận ra những điều đó qua cách từng thành viên cư xử, qua niềm vui và sự trân trọng mọi người dành cho nhau. Sự trân trọng là chất keo tạo nên sự gắn kết bền chặt cũng như bầu không khí yêu thương trong gia đình, giúp cho mọi người trong nhà bạn luôn hướng về nhau với tình cảm và suy nghĩ tốt đẹp nhất.

Câu chuyện làm quà cho con

Khi con bạn về nhà, hãy quan tâm, hỏi xem chúng đã làm gì ở trường cũng như kể cho con nghe những câu chuyện vui vui, ý nghĩa. Nếu bạn trở về nhà, mệt mỏi buồn chán, không hứng thú với con mà lao ngay vào việc riêng của bạn, đọc báo, xem TV... đừng hỏi tại sao đám trẻ cũng chẳng vui vẻ gì khi nhìn thấy bạn.Vấn đề lớn của một gia đình không hạnh phúc là sự nhàm chán, mệt mỏi trong không khí gia đình. Khi các thành viên không có sự kết nối thì sẽ tìm kiếm điều đó ở những cuộc tụ tập bạn bè, và càng xa lánh gia đình hơn.

Cách giải quyết ở đây là hãy để lại mọi lo lắng, mệt mỏi ở ngoài cánh cửa nhà, hãy thể hiện niềm vui khi gặp con, chia sẻ với con những chuyện thú vị trong ngày của bạn hoặc một món quà nho nhỏ. Làm như vậy, các con sẽ luôn háo hức, mong chờ những bất ngờ từ bố mẹ sau giờ làm, hay nói cách khác là mong chờ bạn về nhà. Và khi nhìn thấy niềm phấn khích, nụ cười rạng rỡ của con, bạn cũng sẽ quên hết mọi lo lắng, phiền não về công việc đấy.

Xem trọng mối quan hệ vợ chồng

Sau khi có con, người phụ nữ thường dễ quên mất người đàn ông của mình, mọi thứ sẽ luôn ưu tiên và dành trọn cho con. Sự thật, đã có không ít trường hợp tan vỡ vì sự thờ ơ vô tình này của người vợ, khiến chồng tìm kiếm “niềm vui” bên ngoài.Trước hết, bạn hãy ngẫm lại xem, một gia đình nhỏ khởi điểm từ tình yêu đôi lứa và hôn nhân là bước đệm vững chắc hơn nữa của tình yêu này. Vậy cớ sao bạn lại lãng quên? Ở khía cạnh nào đó, việc dành hết tình yêu thương cho con cái mà lơ là tình cảm vợ chồng là không ổn đâu, vì cuối cùng con bạn rồi cũng sẽ có gia đình riêng, và trong nhà chỉ còn lại vợ chồng bạn mà thôi.Vậy nên hãy lưu ý hơn về điểm này, bạn cần cân bằng tình cảm và mối quan tâm cho chồng, con để có thể giữ trọn hạnh phúc gia đình. Nếu bạn đang quá bận rộn bởi công việc và việc chăm con, hãy chia sẻ những khó khăn với chồng và chủ động nhờ anh ấy san sẻ, giúp đỡ. Và bạn cũng nhớ đừng quên chăm sóc bản thân và làm đẹp mình mỗi ngày nhé! 

Ăn tối cùng nhau

Là một gia đình tức là các thành viên nên có những khoảng thời gian để chia sẻ, cùng làm với nhau nhiều thứ - trong đó, bữa tối quây quần bên nhau là một yếu tố quan trọng. Bữa tối là thời điểm để mọi người kết nối cùng nhau.Cùng nhau nấu nướng, chuẩn bị bàn ăn, cùng dọn dẹp sau bữa ăn là cách tốt nhất để cải thiện tình cảm gia đình và giúp mọi người gần nhau hơn. Quan trọng hơn nữa là thái độ của từng thành viên trong bữa tối, hãy vui vẻ, thoải mái và kể nhau nghe những câu chuyện cười hoặc chia sẻ những gì diễn ra trong sinh hoạt thường ngày, đừng để thái độ bức bối, căng thẳng, buồn phiền làm ảnh hưởng đến bầu không khí chung. Hãy để ai trong gia đình khi đi xa cũng sẽ luôn nhớ về một bữa tối ấm cúng và đầy ắp tiếng cười.

(Ảnh: Getty Images)

Hạ thấp giọng và không "chiến tranh" trước mặt con trẻ

Hãy nhớ là để con trẻ có thể phát triển tốt nhất thì gia đình cần có một môi trường yên bình và hòa thuận. Khi nói chuyện với con, bạn đừng nên thường xuyên to tiếng, nạt nộ chúng, điều đó tạo nên không khí căng thẳng và khiến bọn trẻ sợ hãi. Và tất nhiên, bạn cũng không nên lên giọng để nói chuyện với các thành viên khác trong gia đình vì sẽ tạo khoảng cách và sự e dè lẫn nhau.

Ngoài ra, bạn và chồng hãy cố gắng không "chiến tranh" trước mặt các con nhé.Nếu lỡ chúng có thấy, hãy giải thích với con rằng: "Xin lỗi đã để con phải thấy điều này. Bố mẹ đang cùng giải quyết một số chuyện nhưng sẽ sớm ổn thôi, con đừng lo nhé!" Hãy tìm cách xóa bỏ cảm giác không an tâm trong trẻ vì những cảm xúc hoang mang ấy rất dễ khiến con bạn có những tính cách, hành động bốc đồng hay suy nghĩ không hay về sau.

Đặt gia đình lên trước bạn bè

Bạn có hay ăn ngoài với bạn bè mà để người nhà chờ cơm? Hay thường mải vui với bữa tiệc sinh nhật của cô bạn mà quên mất hẹn đi xem phim cùng gia đình?Đừng như vậy nhé! Bạn nghĩ thử xem, trong những lúc khó khăn, hoạn nạn nhất ai sẽ là người bên bạn đến phút cuối? Đó chính là gia đình - những người máu mủ ruột thịt của bạn. Vì thế, trong những mối lo lắng, bận tâm của mình hãy đặt gia đình lên trước nhất, bạn nhé!

Có những "phong cách" đặc trưng

Tạo "phong cách" riêng cho gia đình bạn cũng là một điểm nhấn để gây dựng niềm hạnh phúc gia đình đấy. Ví dụ như giữa bố và con sẽ có cách ăn mừng riêng nếu con giành được chiến thắng trong trận đá banh của xóm; hoặc mẹ sẽ hát cùng con bài hát chỉ hai mẹ con biết trong mỗi lần cùng làm bánh... Đó sẽ là những ký ức tuổi thơ ngọt ngào của con trẻ và cho cả chính các bạn - bố mẹ của chúng - mỗi khi nghĩ về hai chữ "gia đình".

Đừng làm việc quá nhiều

Nếu bạn chỉ biết đến công việc mà quên mất những niềm vui đơn giản bên người thân gia đình, hay với các con thì hẳn bạn sẽ không hạnh phúc, và gia đình nhỏ của bạn cũng vậy.

Có thể là một điều khó với những người quá bận rộn, nhưng bạn hãy cố gắng sắp xếp thời gian để cân bằng giữa công việc và gia đình, nhất là trong những ngày cuối tuần vì đó là dịp để mọi người trong nhà có thể chia sẻ nhiều thứ và hiểu nhau hơn.

Theo (Webtretho) - PC

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.