Phường Quang Tiến - Thị xã Thái Hòa: Thiếu nước sạch

(Baonghean) - Ở nhiều khối của phường Quang Tiến (Thái Hòa), cứ đến mùa khô các giếng của người dân đều cạn kiệt, phải chắt chiu từng giọt nước, việc tắm giặt phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước của sông Hiếu. thực trạng đó diễn ra nhiều năm nay.

Cứ đến lúc trời tối, vợ chồng chị Phạm Bích Hòa ở khối Lam Sơn lại dắt díu ra sông Hiếu để tắm giặt. Nguồn nước giếng của gia đình chỉ đủ phục vụ nấu ăn và một phần để cho 2 đứa con nhỏ sinh hoạt. Chị Hòa cho biết: Cũng may là mấy ngày qua có mưa nên giếng mới có ít nước để dùng, nhưng bơm được gần đầy cái thùng phuy 200 lít thì hết. Còn những ngày khác, gia đình phải đi xin nước của hàng xóm về nấu ăn. Việc tắm giặt của vợ chồng phụ thuộc vào nước sông. Những khi rảnh thì đánh xe trâu ra sông chở nước về dùng.

Chị Phạm Bích Hòa chắt nước tích trữ phục vụ sinh hoạt.

Gia đình anh Phạm Đức Quảng thì tất cả sinh hoạt phụ thuộc hoàn toàn vào nước sông. Mỗi ngày, anh Quảng phải đánh xe trâu ra sông 4 lần để chở nước, mỗi lần được 1 thùng phuy 200 lít. Nước sông lấy về, gia đình anh dùng để tắm giặt. Anh Quảng chia sẻ: “Gia đình có đào giếng mong có nước để sử dụng nhưng đào đến đâu thì gặp đá đến đó. Đào đến 3 lần nhưng lần nào cũng không có nước, tốn kém hơn mười triệu đồng. Do 2 đứa con còn nhỏ, không thể ra sông tắm được nên phải chở nước ngoài sông về để cho các con dùng”.

Anh Phạm Đức Viện, Khối trưởng khối Lam Sơn tâm sự: Toàn khối có 97 hộ, 97% là đồng bào dân tộc Thổ. Trong đó, hiện mới được 15 hộ có nước sạch để sử dụng, còn lại là phải dùng nước giếng và nước sông.Thiếu nước không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân mà còn ảnh hưởng đến sản xuất. “Bây giờ muốn trồng cây gì trong vườn, hay nuôi lợn thì cũng không hiệu quả. Không biết lấy nước đâu để tưới cây, tắm rửa cho lợn. Người dân nơi đây khó khăn quá”, anh Viện tâm sự.

Chuyện người dân khối Lam Sơn thiếu nước đã diễn ra nhiều năm nay. Nhất là vào mùa khô từ tháng 4 đến tháng 7, tình trạng thiếu nước càng trầm trọng hơn. Người dân đã có đơn kiến nghị gửi chính quyền địa phương về những khó khăn của họ và mong được Công ty TNHH MTV cấp nước Thái Hòa tạo điều kiện để sử dụng nước sạch. Một số hộ có điều kiện thì tiến hành khoan giếng, nhưng chi phí mỗi giếng khoan là hơn 15 triệu đồng, là số tiền quá lớn đối với những hộ dân nơi đây.

Trước tình hình đó, UBND Thị xã Thái Hòa và Công ty TNHH MTV cấp nước Thái Hòa đã về tiến hành khảo sát, lắp đặt đường ống dẫn nước sạch về cho người dân. Tuy nhiên, số hộ có điều kiện được bắt nước chỉ có 15 hộ. Mỗi hộ đóng kinh phí hơn 3 triệu đồng. “Có 42 hộ đang có nhu cầu dùng nước sạch của nhà máy nước. Sau khi khảo sát và lập quy hoạch, kinh phí lắp đặt đường ống dẫn nước tại trục đường chính và 3 nhánh nhỏ là 169 triệu đồng. Mỗi hộ phải đóng thêm 1,3 triệu đồng tiền mua đồng hồ. Tính ra, một hộ phải đóng 5,3 triệu đồng, chưa kể số tiền mua đường ống để dẫn nước vào nhà. Chúng tôi đã đề xuất với nhà máy nước được đóng 2 lần để giảm bớt gánh nặng cho người dân”, ông Viện cho biết.
Tưởng rằng, phương án đó đã được thông qua, nhưng người dân chờ mãi vẫn không có động tĩnh gì trong việc triển khai thực hiện.

Trước tình hình đó, ngày 30/5, UBND Thị xã Thái Hòa đã gửi Công văn số 44 đề nghị Công ty TNHH MTV cấp nước Thái Hòa xây dựng ống nước sạch cho người dân tại khối Lam Sơn do nhu cầu và sự cần thiết việc sử dụng nước sạch của người dân là rất cấp bách.

Ngày 7/6, lãnh đạo Thị xã Thái Hòa, công ty cấp nước đã tiến hành về khảo sát tại khối Lam Sơn và đưa ra kết luận là không thể xây dựng đường ống dẫn nước vào khối Lam Sơn. Nguyên nhân được phía công ty đưa ra là do công suất của nhà máy hiện rất yếu, chỉ có 4.000m3/ngày đêm nên không thể đáp ứng cho người dân tại khối Lam Sơn. Hơn nữa, do cao độ bình độ địa hình tại khối Lam Sơn là rất lớn, 15-18 m nên áp lực nước không đáp ứng được. Công ty cấp nước Thái Hòa còn cho biết rằng, trong thời gian tới, dự án mở rộng hệ thống cấp nước cho Thị xã Thái Hòa sẽ xây dựng đường ống dẫn nước cho người dân.

Việc người dân thiếu nước sạch sinh hoạt không chỉ diễn ra ở khối Lam Sơn. Tại 2 khối khác là Liên Hương và Lệ Lợi của phường Quang Tiến cũng xảy ra tình trạng tương tự. Phường Quang Tiến được đánh giá là phường có hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển của Thị xã Thái Hòa. Vì vậy, việc cung cấp đủ nước sạch cho người dân không chỉ phục vụ sinh hoạt mà còn phục vụ các hoạt động dịch vụ, thương mại và kinh doanh của người dân nơi đây.

Ông Phạm Xuân Hiếu - Phó Chủ tịch UBND phường Quang Tiến cho biết: Trong thời gian tới, phường sẽ tiến hành họp dân để bàn bạc, thống nhất lựa chọn 1 trong 3 phương án. Một là Nhà nước sẽ hỗ trợ người dân xây bể nước mưa, hai là hỗ trợ khoan giếng và ba là tiếp tục chờ đợi khi dự án của Công ty cấp nước triển khai. Tuy nhiên, phía công ty không đưa ra được một thời điểm cụ thể đến bao giờ dự án này mới được triển khai.

Phạm Bằng

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.