Lễ kỷ niệm 600 năm ngày mất của danh nhân Nguyễn Biểu

(Baonghean.vn) - Tối 6/8, tại Đền thờ danh nhân Nguyễn Biểu ở xã Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên long trọng tổ chức lễ kỷ niệm  600 năm ngày mất của danh nhân Nguyễn Biểu (1413-2013).

Các đồng chí Ủy viên BTV, Phó chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Xuân Đại, Đinh Thị Lệ Thanh, lãnh đạo các sở, ban ngành cấp tỉnh, lãnh đạo và nhân dân Hưng Nguyên, đại diện dòng họ Nguyễn xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ (quê hương danh nhân Nguyễn Biểu) tham dự lễ kỷ niệm.

Hoạt cảnh khí phách Nguyễn Biểu.

Lễ kỷ niệm là dịp mọi người hiểu biết, sáng tỏ hơn về cuộc đời và sự nghiệp, đặc biệt là nhân cách, khí phách, lòng yêu tổ quốc, căm thù giặc cao độ, cùng cái chết bi tráng và sự bất tử của danh nhân Nguyễn Biểu trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Lễ kỷ niệm nhằm giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau; đồng thời tiếp tục làm tốt hơn công tác bảo tồn, phát huy những giá trị di sản văn hóa của Nguyễn Biểu trên địa bàn Hưng Nguyên nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung.

Các đại biểu và đông đảo các tầng lớp nhân dân tham dự lễ kỷ niệm.

Lễ kỷ niệm đã ôn lại một giai đoạn lịch sử đau thương của dân tộc, cũng như tưởng nhớ về tấm gương yêu nước nồng nàn, khí phách hiên ngang của nghĩa sỹ Nguyễn Biểu. Danh nhân Nguyễn Biểu quê ở làng Bình Hồ, huyện La Sơn, trấn Nghệ An (nay thuộc xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh), đỗ Thái học sinh cuối thời Trần, làm quan đến chức Điện Tiền Thái sử. Khi quân nhà Minh xâm lược, ông đã phò vua Trần Trùng Quang Đế tổ chức cuộc kháng chiến.

Năm 1413, quân Minh đánh vào Nghệ An, vua Trùng Quang Đế chạy vào Hóa Châu. Trong lúc tình thế lại ngày càng bất lợi, vua Trùng Quang cử ông đi sứ giảng hoà.

Trước thái độ đường hoàng chững chạc và lý lẽ đanh thép của một người có chính nghĩa, tướng giặc Trương Phụ tự thấy yếu thế, đã bố trí bữa tiệc cỗ đầu người luộc chín. Không chút do dự, Nguyễn Biểu kiêu hãnh nói một mình như nhắn bảo cho Trương Phụ biết “Không mấy khi người Nam được ăn đầu người Bắc”.

Bất lực trong việc khuất phục Nguyễn Biểu bằng lời nói và thái độ cư xử, Trương Phụ dùng đến sức mạnh của tên tướng giặc bạo tàn. Hắn ra lệnh chém người nghĩa sỹ. Trước cái chết,  Nguyễn Biểu giữ vững khí tiết thà chết chứ không bao giờ chịu quỳ gối trước giặc ngoại xâm. Ông mất vào ngày 1/7/1943 Âm lịch tại Lam Thành, xã Hưng Lam - huyện Hưng Nguyên.
         
Cũng trong buổi lễ kỷ niệm, đông đảo nhân dân huyện Hưng Nguyên đã được thưởng thức chương trình văn nghệ sử thi ngợi ca về danh nhân nghĩa sỹ Nguyễn Biểu do các nghệ sỹ của Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh Nghệ An biểu diễn…Trước khi diễn ra lễ kỷ niệm, Ban tổ chức đã làm lễ khai quang, lễ yết cáo tại Đền thờ Nguyễn Biểu.

Thành Chung

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.