Chỉ tại con vi-rút!

(Baonghean) - Mấy ngày hôm nay, bé Bo nhà hàng xóm bị cúm, bé Bim tuyên bố:

- Cháu sẽ không chơi với Bo nữa, Bo bị ốm là Bo hư!

- Sao Bim lại nói thế? Thế nếu Bim lỡ bị Bo lây ốm, tức là Bim cũng hư, cậu cũng nghỉ chơi Bim luôn phải không?

Con bé phụng phịu:

- Thế thì ai hư hả cậu? Tại sao Bo lại ốm?

- Dạo này đang có dịch cảm cúm mà Bim, Bo không hư, chỉ có con vi-rút cúm hư thôi!

Mình chợt nghĩ về vụ hỗn loạn ở Giáo xứ Mỹ Yên, nảy ra một ý nghĩ hơi buồn cười là phải chăng vụ việc này cũng như một dịch cảm cúm? Tại sao mình lại dùng từ “dịch”, vì 2 lẽ:

Thứ nhất, dịch bệnh không tự nhiên sinh ra mà phát sinh từ một nguồn nhất định. Ví dụ, nếu có dịch cúm trong một trường học, ắt 1 (hoặc vài) học sinh, giáo viên nào đó đã nhiễm bệnh trước tiên, rồi mới lây lan cho những người khác. Trở lại vụ việc ở Mỹ Yên, trong đoạn băng ghi âm được đăng tải lên một trang mạng xã hội công giáo, vợ của 1 trong 2 giáo dân bị bắt cho biết Đức Giám mục đã tuyên bố với giáo dân Mỹ Yên rằng: Trung ương, Bộ đã có lệnh thả 2 ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải, nếu người không được thả, các giáo dân muốn làm gì thì làm. Là người có trách nhiệm và quyền hành nhất định trong việc chăn dắt, định hướng phần hồn cho con chiên, đồng thời nắm giữ niềm tin, sự tín nhiệm và phục tùng của cộng đồng công giáo, tại sao Giám mục lại tỏ thái độ “bàng quan” để giáo dân “muốn làm gì thì làm”? Hơn nữa, là một giám mục, ông có trách nhiệm rao giảng cho các con chiên làm theo lời Chúa, thì tại sao là một công dân Việt Nam, ông không khuyến khích họ làm theo, mà còn tỏ ý không quan tâm, coi nhẹ luật pháp? Nếu người chủ chăn truyền bá tư tưởng cá nhân đó của mình cho cộng đồng, liệu có giống như người bị cảm cúm lây vi-rút cúm cho người khác? Hơn nữa, con vi-rút này lại được truyền đi một cách cố ý, vì rõ ràng những lời hứa hẹn thả người của Bộ mà ông nói đến hoàn toàn không có thật, cũng như việc ông từ chối bảo lãnh cho 2 giáo dân bị bắt được tại ngoại, kích động một số giáo dân Mỹ Yên!

Thứ hai, dịch bệnh muốn trị khỏi cần phải cách ly, điều trị kịp thời nhằm ngăn chặn lây lan và biến thể. Trên trang thông tin của Toà Giám mục Xã Đoài (Giáo phận Vinh) đã công bố Thư chung của Giám mục Nguyễn Thái Hợp gửi cộng đồng công giáo Giáo phận Vinh ngày 6/9. Những nội dung trong Thư chung cho thấy ông Nguyễn Thái Hợp đang kêu gọi hiệp thông: lạm dụng lòng tin và tinh thần đoàn kết của giáo dân để thách thức luật pháp. Có phải sự quyết tâm bảo vệ chính quyền của các cơ quan chức năng; thái độ kiên quyết của cơ quan công an đối với những vi phạm pháp luật đã khiến ông Hợp bất an, mới càng ra sức lôi kéo những giáo dân nhẹ dạ, cả tin gây rối để hăm dọa, tạo áp lực lên chính quyền? Động cơ thứ nữa của ông Hợp là “lây” vi-rút coi thường pháp luật cho các giáo xứ khác, “lây” luôn cả sự hỗn loạn, bất ổn vào cuộc sống vốn dĩ đang yên bình của những giáo dân mong muốn sống “tốt đời, đẹp đạo”. Kết lại, một số giáo dân quá khích nhận được những gì từ vị chủ chăn tôn kính của mình, hay chỉ là cái đẩy tay cho ngã vào vòng lao lý, vài câu an ủi và cổ vũ, chối bỏ trách nhiệm khi sự đã rồi?!

Đến đây thì mình thấy phép so sánh vụ việc ở Nghi Phương với dịch cảm cúm chẳng buồn cười chút nào nữa, mà buồn ơi là buồn! Việc một số giáo dân bị kích động, vi phạm pháp luật âu cũng là bị “lây”, chứ vốn dĩ họ nào phải “nguồn bệnh”? Như vậy không có nghĩa là chúng ta bài trừ họ, vì dù giáo hay lương thì rốt cuộc cũng là người Việt Nam cả thôi! Chẳng ai cắt bỏ 1 cái tay đau, mà cần trị đúng nơi, đúng bệnh, đúng nguồn cơn, đồng thời không để cho con vi-rút “phá hoại” đó lây lan sang tay còn lại, lên mặt, xuống chân,... Kết lại, điều chúng ta muốn làm là chữa cho cánh tay đau nhanh lành, để lại được “Anh em như thể chân tay/rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần”. Nghĩ đến đó, mình gật gù nói với bé Bim đang buồn rười rượi ngó sang sân nhà bé Bo: “Chỉ tại con vi-rút!”.

Sao Tháng Tám

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.