Khẩn trương ngăn chặn hệ lụy phường, hụi ở xã Kim Liên

(Baonghean) - Việc đổ vỡ phường hụi xẩy ra ở làng Mậu Tài (xã Kim Liên) đã được Báo Nghệ An phản ánh qua bài viết "Tràn lan phường, hụi biến tướng". Đồng thời, trong bài viết này cũng cảnh báo những hệ lụy có thể xẩy ra. Không sai, ngày 10/9, Báo Nghệ An nhận được thông tin tình hình trật tự an ninh ở địa bàn này rất lộn xộn, đã có 2 vụ ẩu đả xảy ra sau những cuộc truy nợ...

Theo những người báo tin: Hai vụ ẩu đả liên quan đến các trùm phường: Vũ Thị Kim Hoa (giáo viên Trường THCS Kim Liên), Nguyễn Thị Ngọc Hà với các bà Phan Thị Cúc, Lê Thị Miên - là những người chơi phường. Những người báo tin khẩn thiết: "Đề nghị báo chí lên tiếng để cơ quan chức năng tích cực vào cuộc, nếu không, hậu họa sẽ khó lường...".

Ông Trần Văn Thiện - Trưởng Công an xã Kim Liên xác nhận, thời gian qua có những vụ việc lộn xộn trên địa bàn, điển hình là hai vụ ẩu đả trên, tuy nhiên, mọi việc "đang trong tầm kiểm soát của lực lượng công an xã". Về hai vụ ẩu đả, theo ông Thiện, một vụ  xẩy ra ngày 23/8, một vụ vào ngày 9/9. Vụ việc ngày 9/9 xẩy ra như sau: Bà Phan Thị Cúc đến đòi bà Vũ Thị Kim Hoa (nhà ở xóm Mậu 1) món tiền nợ hơn 20 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Hoa không ở nhà mà chỉ có chồng là ông Thắng. Giữa bà Cúc và ông Thắng đã xẩy ra cãi vã, sau đó ông Thắng đuổi bà Cúc ra khỏi nhà. Bà Cúc đã về gọi em là ông Hùng đến nhà Thắng.

Hai bên to tiếng với nhau, ông Thắng đã chạy vào nhà xách dao ra chém ông Hùng. Rất may ông Hùng đã tránh được, hai bên giằng co nhau và đều bị thương nhẹ. Ông Hùng bị thương nhẹ ở tai, gáy, tay. Ông Thắng bị thương ở gáy, tay, phải đi bệnh viện huyện. Nhận được tin báo, Công an xã đã có mặt giải tán đám đông và lập biên bản tại hiện trường, sau đó chuyển hồ sơ cho Công an huyện điều tra xử lý. "Sau mấy ngày điều trị, hiện nay ông Thắng đã ra viện..."" - ông Thiện cho biết.

Các bà trùm tại trụ sở Công an huyện Nam Đàn.

Giấy chốt nợ của bà Vũ Thị Kim Hoa với hộ ông Phan Trọng Hùng.

Về vụ việc xẩy ra ngày 23/8: Bà Lê Thị Miên và con trai đến nhà bà Nguyễn Thị Ngọc Hà (ở xóm Mậu 4) để đòi tiền. Tại đây, ông Minh (bố chồng bà Hà) và Hiền (em chồng bà Hà) đã xô xát với hai mẹ con bà Miên. Công an xã đã lập hồ sơ vụ việc, và hòa giải giữa hai nhà. Ông Minh đã nhận lỗi và gia đình bà Miên đồng ý bỏ qua, đồng thời cả hai gia đình này cam kết sẽ không tái phạm sự việc trên.

Theo ông Thiện, khi phường, hụi đổ vỡ, sẽ không tránh khỏi tình trạng người này đòi nợ người kia. "Người đi phường đòi nợ chủ phường. Họ phải gây áp lực thì chủ phường mới lo lắng trả nợ. Chính quyền và công an xã yêu cầu người dân đòi nợ nhưng không được manh động, gây mất trật tự công cộng, vi phạm pháp luật..." - ông Thiện nói.

Theo ông Thiện, tình hình trật tự an ninh của xã Kim Liên đang được kiểm soát, nhưng anh Lê Văn Nghĩa - công an thường trực xã Kim Liên cho biết: "Nhiều lúc đang nửa đêm, chúng tôi cũng phải đi giải quyết những vụ lộn xộn người tham gia phường, hụi gây ra". Một số người dân ở xóm Mậu 1 còn nói: Không chỉ với người dân mà cả với các giáo viên Trường THCS Kim Liên cũng tham gia đi phường và cũng phải chịu cảnh bị bắt chẹt khi đòi nợ.

Cô Nguyễn Thị Tứ - Hiệu trưởng Trường THCS Kim Liên xác nhận ở trường có một số giáo viên tham gia phường, hụi. Cô Tứ cho biết, sau khi Công an huyện Nam Đàn triệu tập cô Vũ Thị Kim Hoa, Ban Giám hiệu cùng công đoàn và các tổ chức đoàn thể nhà trường đã tổ chức cuộc họp gồm những giáo viên tham gia phường, hụi để làm công tác tư tưởng. Ban Giám hiệu nhà trường quán triệt, các giáo viên này không được để phường hụi, nợ nần làm ảnh hưởng đến công tác chuyên môn, ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh...

Trước những vụ ẩu đả xô xát, rất nhiều người dân ở xã Kim Liên đã bày tỏ sự lo lắng: Phường bạn vốn là một hình thức giúp nhau vốn làm ăn rất hiệu quả, vậy nhưng 2 năm qua đã biến tướng dẫn đến đổ vỡ làm rất nhiều gia đình ở Kim Liên rơi vào cảnh khó khăn. Những tháng ngày qua, Kim Liên như lên cơn sốt, cứ ít ngày lại có vụ này vụ nọ, suốt ngày tiếng vào, lời ra dọa dẫm chém giết lẫn nhau gây bất ổn trong cuộc sống. Chúng tôi mong sao công an làm rõ, xác định rõ trách nhiệm và tội danh của những kẻ bày trò biến tướng phường, hụi, lừa lọc nhân dân để ổn định tình hình, yên tâm làm ăn, sản xuất...  Còn một cán bộ nhà nước thường trú ở làng Mậu Tài phàn nàn: Hệ lụy của việc đổ vỡ phường, hụi bây giờ không chỉ các trùm phường và những người đi phường gánh chịu nữa mà lan sang những người thân của họ. Chúng tôi thực sự lo lắng. Đã có những đối tượng lôi kéo, thuê mướn người ở đâu đó về dọa dẫm những người liên quan...

Ở xã Kim Liên có đến 39 trùm phường với hàng trăm người tham gia, trong số này có nhiều người đã đem hết gia sản, cầm cố bìa đất, vay mượn... để lấy tiền đi phường, khi phường, hụi đổ vỡ thì hệ lụy của nó không thể lường hết được. Để tránh những trường hợp đáng tiếc tiếp tục xẩy ra, chính quyền xã Kim Liên, huyện Nam Đàn và các lực lượng chức năng cần tập trung giải quyết kịp thời, rốt ráo.

Bài, ảnh: Nhật Lân - Đào Tuấn

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.