Hiểm họa từ cầu tràn

(Baonghean) - Chị Phạm Thị Thủy ở xóm Thanh Hòa – Nghĩa Hội  (Nghĩa Đàn) kể lại: “Gia đình tôi chuyển về ở sát tràn Đồng Xằng đã hơn 20 năm nay, cứ mỗi đợt mưa to, nước nhiều, tràn này ngập sâu gây ách tắc giao thông. Trong những ngày mưa to vừa qua, dân quân đứng túc trực không cho người dân qua lại, nhưng vẫn có một số người bất chấp quy định, nên xẩy ra trường hợp một học sinh đi qua tràn bị ngã, rất may được cứu kịp thời”.

Tràn Đồng Xằng tại xã Nghĩa Hội thường xẩy ra các vụ tai nạn do ngập nước, là điểm nóng về mất an toàn trong mùa mưa lũ, chỉ một đợt mưa to là bị chia cắt hoàn toàn giữa Thị trấn Nghĩa Đàn với vùng Nghĩa Phú, Nghĩa Lợi, Nghĩa Thọ… Thời gian qua, huyện Nghĩa Đàn đầu tư cả trăm triệu đồng để tu sửa, nâng cấp lại tràn, nhưng vẫn không bảo đảm an toàn, vì chỉ sau mỗi trận mưa lũ, tràn bị hư hỏng nặng. Ông Võ Xuân Sơn- Cán bộ Phòng Nông nghiệp Nghĩa Đàn cho rằng: “Tại vị trí này cần được xây dựng cầu vượt lũ, có như vậy mới bảo đảm an toàn cho người dân đi lại trong mùa mưa”.

Tràn Đồng Xằng xã Nghĩa Hội (Nghĩa Đàn).
Tràn Đồng Xằng xã Nghĩa Hội (Nghĩa Đàn).
Trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn có khá nhiều tuyến đường huyện, liên xã và có đến cả trăm cầu tràn. Do trước đây nguồn kinh phí đầu tư hạn hẹp, nên tại các điểm qua sông, khe, suối thường thiết kế xây dựng tràn. Ông Phạm Văn Đức - Cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nghĩa Đàn cho rằng: “Cầu tràn khi mưa lớn bị ngập nước, nhưng lại chịu được nước lũ, còn đầu tư làm cống thường bị nước cuốn trôi, an toàn nhất là xây dựng cầu nhưng nguồn vốn lớn, nên các tuyến đường huyện, liên xã rất khó thực hiện được” . Được biết, kinh phí để làm tràn ít nhất 100 triệu đồng trở lên, còn làm cầu lên đến hàng tỷ đồng, bởi vậy Nghĩa Đàn rất khó có điều kiện để thực hiện việc xây cầu vượt lũ thay thế các tràn. Do đó, mùa mưa lũ luôn tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân mỗi khi đi qua tràn. 
Tại xã Nghĩa Hồng có tràn Khe Dền (đội 1) mỗi khi có mưa lớn là xẩy ra tình trạng bị chia cắt đường giao thông từ trung tâm huyện đến các xã Nghĩa Mai, Nghĩa Hồng, Nghĩa Thịnh…  ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kết nối giao thông của vùng này với Quốc lộ 15, đường tỉnh 531. Chính vì vậy, huyện đã nhiều lần đề nghị với các cấp, ngành chức năng về vấn đề cấp thiết này nhưng vẫn chưa được giải quyết. Cũng tại xã Nghĩa Hồng, sau sự việc đau lòng xẩy ra tại tràn Khe Ang, tuyến đường này và tràn Khe Ang đang được Sở GT – VT có kế hoạch lập dự toán đầu tư nâng cấp lại đường, xây dựng cầu vượt lũ.
Được biết, cũng trên tuyến đường quan trọng từ trung tâm huyện đi Nghĩa Bình – Nghĩa Phú, huyện đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai dự án nâng cấp đường. Đồng thời tại điểm xung yếu tràn Đồng Xằng cũng được huyện ưu tiên vốn đầu tư xây dựng cầu vượt lũ… Để bảo đảm an toàn cho người dân đi lại trong mùa mưa lũ, Nghĩa Đàn đang lập kế hoạch nâng cấp các tràn xung yếu và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, nhất là tại các cầu tràn, phải chấp hành nghiêm túc các quy định của cơ quan chức năng.
Cũng trong tình trạng hệ thống cầu tràn bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, huyện Quỳ Hợp đã lập kế hoạch đầu tư nâng cấp các tràn thường gây nguy hiểm trong mùa mưa lũ. Tuy nhiên, việc tìm kiếm, vận động được nguồn vốn đầu tư là rất khó khăn.  Mới đây, UBND huyện đã lập tờ trình đề nghị phê duyệt dự án đầu tư cầu treo Cốc Mẳm xã Thọ Hợp với tổng vốn đầu tư gần 28,7 tỷ đồng, nếu được chấp thuận đầu tư, thì hơn 2.150 người dân của bản Cốc Mẳm và xóm Mỹ Tân không còn nơm nớp lo sợ mỗi lần đi qua sông Dinh. 
Tại cầu tràn Nam Lợi xã vùng sâu Văn Lợi, trong thời gian qua người dân phải đi vòng vì tràn đã bị xói lở hoàn toàn. Một số tràn có vị trí ách yếu như: Tràn bản Khì xã Châu Cường; Tràn Mường Choọng, bản Bàng, bản Bồn xã Châu Lý; Tràn Đồng Lạm  xã Châu Quang… khi xẩy ra mưa lớn thường bị ngập sâu trong nước, gây ách tắc giao thông. Do địa bàn miền núi có độ dốc lớn, nước to, ngay cả cầu vượt lũ bán kiên cố ở xóm Tam Liên xã Tam Hợp cũng bị ngập nước. Qua khảo sát tại Quỳ Hợp, phần lớn hệ thống tràn đều xuống cấp cần được đầu tư sửa chữa kịp thời. Năm 2013, thông qua nguồn vốn ngân sách hỗ trợ khắc phục bão lụt của năm 2012, cầu tràn bản Duộc xã Liên Hợp và tràn Đồng Lụm xã Châu Quang đã được đầu tư hơn 2 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp. Đồng thời huyện tiến hành tu sửa, nâng cấp tràn Mường Ham xã Châu Cường, tràn bản Điếm xã Châu Đình…
Ông Phạm Hồng Sửu - Giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng cầu đường bộ Nghệ An cho biết: “Trong những ngày mưa lớn do hoàn lưu của những cơn bão vừa qua, phần lớn các tràn trên địa bàn của Công ty quản lý đều ngập chìm trong nước. Công ty đã phân luồng giao thông và bố trí cán bộ túc trực thường xuyên 2 điểm đầu cầu tràn, hướng dẫn người dân tham gia giao thông đúng quy định, tránh xẩy ra tình trạng tại nạn. Tại các cầu tràn ngập nước ≤30cm, các Hạt quản lý cắm tiêu vè, hướng dẫn xe qua lại, hoặc cầu tràn ngập nước >30cm, phải đóng đường tạm ngừng giao thông, có barie, biển báo, người trực 24/24 giờ. Phối hợp với chính quyền địa phương điều động thuyền bè phục vụ nhân dân đi lại tạm thời trong thời gian ngập nước. Tuy nhiên, vẫn còn có một số người dân bất chấp nguy hiểm vẫn đi qua tràn và đã xẩy ra những vụ việc đau lòng, người bị cuốn trôi trong những trận mưa lũ vừa qua.
Hàng năm, mặc dù các cấp, ngành và địa phương phải đầu tư khá nhiều nguồn vốn vào việc tu sửa, nâng cấp hệ thống cầu tràn ở miền núi, nhưng vẫn không bảo đảm được tính bền vững của công trình, cùng với đó thường xuyên bị ngập nước làm mất an toàn cho người tham gia giao thông. Vì vậy, các cấp, ngành địa phương cần sớm có giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng trên.
Hoàng Vĩnh

tin mới

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2024, sáng 5/5, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở Tài chính và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình tặng quà cho các trường học vùng khó khăn huyện Quế Phong.

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

(Baonghean.vn) - Đêm 3/5 rạng sáng 4/5, tại địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn đã xảy ra lốc xoáy gây ảnh hưởng đến tài sản của các hộ dân, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã khẩn trương phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả.

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.