Nỗ lực tìm kiếm tàu cá gặp nạn trên biển

(Baonghean) - Đang đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, tàu cá của ngư dân Quỳnh Lưu bị chết máy, hỏng trục và chìm. Có tất cả 10 người đang làm việc trên tàu bị sóng đánh trôi. Đến 18h chiều 29/11, đã có 2 ngư dân được tàu cá tỉnh Quảng Bình cứu sống.

Trời rét căm căm, con đường nhỏ dẫn về xóm đạo Tân An, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu sâu hun hút. Bao trùm là sự lo lắng của người dân làng biển về số phận của những ngư dân làm việc trên chiếc tàu cá NA 90249 bị sóng đánh chìm ở ngoài khơi vùng Vịnh Bắc Bộ.

Ánh mắt hốt hoảng tay cầm chặt chiếc điện thoại để nhận thông tin, ông Lê Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu biết: Tàu cá NA 90249 của Thuyền trưởng Nguyễn Văn Trí (SN 1982), trú tại xóm Tân An đang đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ thì gặp không khí lạnh. Con tàu bị nạn phát tín hiệu cấp cứu vào lúc 23h đêm 27/11. Khi đó, một tàu cá khác của ngư dân xã Quỳnh Thọ đang đánh bắt ở gần đã nhận được thông tin. Chỉ ít phút sau, con tàu bị mất tín hiệu hoàn toàn.

Mờ sáng 28/11 tàu cá của ngư dân xã Quỳnh Thọ dùng ICOM thông báo với các tàu bạn về tình hình của tàu cá NA 90249. Lúc này, các tàu cá mới nhận được thông tin và xác định được chủ tàu là anh Nguyễn Văn Trí. Đến 15h chiều 28/11, gia đình chủ tàu gọi điện thông báo cho chính quyền xã An Hòa với nội dung tàu cá đã mất thông tin liên lạc. Công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn được chính quyền xã An Hòa triển khai gấp rút. 

Ngay khi nhận được tin báo khẩn cấp, lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Bộ đội biên phòng Nghệ An đã cử 2 tàu cao tốc của Hải đội 2 ra để tìm kiếm, cứu người. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, vùng biển Nghệ An có sóng cấp 7, 8 giật cấp 9 nên Bộ đội biên phòng không thể ra xa để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn.
Đến sáng 29/11, khi thời tiết tốt hơn, 2 chiếc tàu cao tốc BP.061101 và BP.061301 của Bộ đội biên phòng Nghệ gồm 20 cán bộ, chiến sỹ do Thượng tá Nguyễn Xuân Phương, Hải đội trưởng Hải đội 2 chỉ huy đã xuất phát đến vị trí chiếc tàu gặp nạn để tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Trưa cùng ngày, 2 tàu cao tốc của Bộ đội biên phòng, cùng các tàu cá của xã An Hòa và Quỳnh Thọ đã tiếp cận được tàu NA 90249. Con tàu bị chìm gần hết, chỉ còn một phần mũi tàu nhô lên trên mặt nước, trên tàu không có người, vị trí phát hiện con tàu ở cách thời điểm tàu bị nạn khoảng 2 hải lý. Bên cạnh việc nỗ lực tìm kiếm, lực lượng Bộ đội biên phòng Nghệ An cũng báo cáo sự việc với các cơ quan chức năng, đồng thời kêu gọi tàu cá và lực lượng biên phòng tỉnh bạn, tàu quốc tế giúp đỡ.
Khoảng 14h30 chiều 29/11, trên đường đi đánh cá, tàu mang số hiệu QB 92287TS của ngư dân tỉnh Quảng Bình đã phát hiện và cứu sống 2 người đang trôi dạt trên biển thuộc khu vực phía Nam. Hai ngư dân may mắn được cứu sống được xác định là anh Hồ Vĩnh Lai (SN 1978), trú tại xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu và anh Nguyễn Văn Hà (SN 1997), trú tại xã Quỳnh Long, đều là thủy thủ trên chiếc tàu cá bị chìm.
Sau khi ổn định sức khỏe, hai ngư dân này cho biết, sau khi tàu cá NA 90249 chết máy, nước vào và chìm xuống biển, tất cả 10 người cùng nhau nhảy xuống biển và cùng ôm vào một tấm đệm mút để làm phao. Tuy nhiên, vì sóng to, gió lớn, chiếc đệm mút bị sóng đánh tan, mọi người bị trôi dạt trên biển. Ngay lập tức, lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn của Bộ đội biên phòng Nghệ An đã mở rộng khu vực tìm kiếm với diện tích từ 3 – 5 hải lý quanh nơi phát hiện hai nạn nhân theo hướng gió.
Chị Mai Thị Phương, vợ anh Hồ Vĩnh Thế ôm chặt các con, khóc nức nở.
Chị Mai Thị Phương, vợ anh Hồ Vĩnh Thế ôm chặt các con, khóc nức nở.
Những người dân vùng biển An Hòa khi nghe tin tàu cá của anh Trí bị nạn đã rất hoang mang, lo lắng. Từ 2 ngày qua, người dân xóm Tân An đến chật cứng nhà bà Nguyễn Thị Hương, mẹ của hai anh Nguyễn Văn Trí (SN 1982), Nguyễn Văn Huỳnh (SN 1990) để động viên, hỏi thăm tình hình. Dù hốt hoảng, lo lắng nhưng ánh mắt của bà Hương vẫn ánh lên những niềm hy vọng về một điều may mắn, thần kỳ sẽ đến với hai đứa con mình, nhất là khi chính quyền địa phương thông báo đã cứu được hai ngư dân trôi dạt ở vùng biển Quảng Bình.
Bà Hương cho biết, cách đây 3 tháng, anh Trí đã bán được chiếc tàu cũ, cùng với người em trai góp 1 tỷ đồng với hai gia đình khác để đóng mới tàu NA 90249, anh Trí được cử làm thuyền trưởng. Sau 2 chuyến đi biển thắng lợi, ai cũng mừng vui. Đến chuyến đi biển thứ 3, chưa đánh bắt được nhiều thì con tàu đã gặp nạn. Ở cùng xóm với bà Hương, chị Chị Nguyễn Thị Ngoan, mẹ nạn nhân Nguyễn Duy Khiêm cũng khóc hết nước mắt, nằm lịm trong góc giường vì thương con: “Biển sâu, lạnh lắm. Chỉ mong sao thằng Khiêm cũng may mắn như anh Lai và thằng Hà”… Không riêng gì chị Ngoan, bà Hương mà hiện nay, người thân của những ngư dân gặp nạn trên chiếc tàu bị chìm đang sống trong tình cảnh lo lắng, hoảng hốt và thấp thỏm hy vọng, chờ đợi thông tin từ lực lượng tìm kiếm.
Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi các gia đình có thuyền viên gặp nạn
Chiều 29/11, đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình có thuyền viên bị nạn. Đồng chí Đinh Viết Hồng cho biết tỉnh đang chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục tìm kiếm những người bị nạn và trục vớt chiếc tàu vào bờ để giảm bớt phần nào thiệt hại cho chủ tàu. Trong thời gian tới, việc tìm kiếm sẽ được tiếp tục. Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn quốc gia cũng đã vào cuộc, đề nghị tàu của ngư dân các tỉnh, tàu nước ngoài phối hợp thực hiện việc cứu hộ, cứu nạn con tàu của ngư dân tỉnh Nghệ An bị chìm.
Lê Quyết

Cả 10 ngư dân làm việc trên tàu đều là anh em, họ hàng bạn bè với nhau. Ngoài hai anh em ruột Nguyễn Văn Trí - Nguyễn Văn Huỳnh còn có hai anh em ruột Hồ Vĩnh Lai (SN 1978), Hồ Vĩnh Thế (SN 1981) cùng các ngư dân Phạm Thanh Ngoan (SN 1965), Nguyễn Văn Hải (1997), Nguyễn Duy Khiêm (SN 1997), Trần Văn Hùng (SN 1984), Nguyễn Văn Hà (SN 1997), và Nguyễn Văn Lâm (SN 1986). Trong số những người bị nạn, có 6 người trú tại xã An Hòa, 1 người ở xã Quỳnh Long, 1 người ở xã Quỳnh Nghĩa, 1 người ở xã Quỳnh Hưng và 1 người ở Thị xã Thái Hòa.

Hiện nay, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã đề nghị Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An, Bộ tham mưu Bộ đội biên phòng chỉ đạo cơ quan, đơn vị thuộc quyền xác minh thông tin về tàu cá, đồng thời thông báo và huy động các tàu cá hoạt động gần khu vực tàu bị nạn, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) phát thông báo cho các phương tiện hàng hải qua khu vực.
Nguyên Khoa

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.