Nối lại nhịp cầu lao động Việt Nam - Hàn Quốc

(Baonghean) - Những ngày cuối tháng 12/2013, tại Seoul, Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền đã cùng với Bộ trưởng Lao động và việc làm Hàn Quốc Phang Ha-nam ký kết “Bản ghi nhớ đặc biệt giữa hai Bộ về việc phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam” (MOU) và khai trương Văn phòng quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc.
 Bản ghi nhớ MOU sẽ chính thức nối lại việc đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép lao động cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (gọi tắt là Chương trình EPS) vốn bị tạm dừng từ tháng 8/2012. MOU sẽ có thời hạn 1 năm kể từ ngày 31/12/2013 và chỉ dành cho những lao động đã đăng ký kiểm tra tiếng Hàn hoặc đã được kiểm tra tiếng Hàn trong năm 2011 và 2012 với con số ước tính khoảng trên 14.000 người. Sau khi MOU đặc biệt này hết hạn vào cuối năm 2014, hai bên sẽ tiến hành đánh giá quá trình thực hiện, đặc biệt là tỷ lệ lao động Việt Nam hết hạn hợp đồng không về nước ở lại làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc, để làm căn cứ xem xét việc ký trở lại MOU thông thường. Như vậy, MOU thông thường dành cho lao động đăng ký kiểm tra tiếng Hàn lần đầu sẽ chỉ được xem xét sau khi MOU đặc biệt này hết hạn. 
Lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc
Lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc
Việc ký MOU đặc biệt lần này là kết quả của những nỗ lực của cả Việt Nam và Hàn Quốc trong việc ban hành và triển khai các giải pháp quyết liệt nhằm giảm tỷ lệ lao động Việt Nam hết hạn hợp đồng không về nước, ở lại làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc, trong đó phải kể đến nỗ lực từ cấp Trung ương đến địa phương của Việt Nam trong việc tuyên truyền, vận động người lao động và người thân thực hiện đúng hợp đồng, về nước đúng thời hạn và việc Chính phủ Việt Nam ban hành các quy định mới bao gồm ký quỹ và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này. Theo số liệu mới nhất của Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc, tỷ lệ lao động Việt Nam tại Hàn Quốc không về nước đúng thời hạn sau khi hết hạn hợp đồng đã giảm mạnh từ 49,9% trong tháng 7/2013 xuống còn 38,2% trong tháng 10/2013. Trước đó, ngày 30/12, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cũng đã đến dự và cắt băng khai trương Văn phòng quản lý lao động Việt Nam theo chương trình EPS tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. 
Việc thành lập và đưa vào hoạt động Văn phòng trên, cùng với Ban Quản lý lao động trực thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, sẽ tạo ra sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan phái cử lao động của Việt Nam với cơ quan tiếp nhận lao động của Hàn Quốc trong việc quản lý, hỗ trợ, tư vấn cho người lao động cũng như tuyên truyền chính sách pháp luật, vận động người lao động tuân thủ hợp đồng, về nước đúng thời hạn. Đây là một tin vui cho lao động Việt Nam, mở ra cho hàng ngàn người nhiều cơ hội xuất ngoại lao động để tăng thu nhập, đem lại tương lai và hi vọng cho người thân, cộng đồng và xã hội vào một cuộc sống no đủ, sung túc hơn.
T.C (Tổng hợp)

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.