Thanh Tiên - Thanh Chương: Miền quê giàu truyền thống

(Baonghean) - Ai về Tiên Hội mà coi/Khoai chưa chín cổ đã mòi cùng ruông/Cây đa ba nhánh chín cồi/Ai về  Tiên Hội cạp cồi lô ngô”… Câu câu ca dao xưa như vẫn còn nhắc nhở về xã Thanh Tiên, một vùng đất khô cằn, sỏi đá, miền đất của nắng, gió, khô cằn cùng rơm rạ. Nhưng đây cũng là vùng đất trọng nghĩa, trọng tình, giàu tinh thần lao động. Hơn 60 năm qua, nghĩa tình đó vẫn đong đầy như thế!
Nhắc lại những ngày tháng đầy khó khăn, gian khổ nhưng cũng rất đỗi anh hùng đó, người dân Thanh Tiên vẫn chưa từng quên được, nơi đây trong kháng chiến chống Mỹ đã có tới 29 lần bị máy bay Mỹ thả bom, giày xéo quê nhà với gần 100 quả bom các loại… Thế nhưng, trong mưa bom bão đạo, lực lượng dân quân du kích xã nhà vẫn kiên cường phối hợp với đơn vị pháo lưu động Quân khu 4 tham gia chiến trận, bắn rơi tại chỗ 1 máy may F105 tại khu vực Cầu Đất, trung đội rà bom mìn gồm 35 người đã phá được 16 quả bom từ trường nhỏ và phá hủy hàng trăm quả bom bi. Đây cũng là thời kỳ mà Thanh Tiên đi đầu trong phong trào “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, trong xã hơn 1.000 người con ưu tú đã tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc, gần 1.500 người tình nguyện đi thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến. Xã đã từng có một đội xe thổ, 5 chiếc thuyền lớn để vận chuyển lương thực, thực phẩm phục vụ kháng chiến. Từ năm 1968, lực lượng dân quân xã đã được thưởng 1 Huân chương Chiến sỹ hạng Nhất, xã được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba về thành tích đóng góp sức người, sức của, được Trung ương Đoàn tặng Cờ thi đua xuất sắc, UBND tỉnh tặng bằng khen. Từ năm 1969 - 1972 liên tục đạt danh hiệu Xã Quyết thắng.
Giáo viên, học sinh Trường THCS Thanh Tiên dâng hương tại Đài tưởng niệm liệt sỹ của xã.
Giáo viên, học sinh Trường THCS Thanh Tiên dâng hương tại Đài tưởng niệm liệt sỹ của xã.
Những lá đơn tình nguyện viết bằng máu, những bằng khen, giấy khen, cờ thi đua và một vài kỷ vật cũ của gần nửa thập kỷ về trước nay vẫn được người dân Thanh Tiên trân trọng giữ gìn. Tôi cũng được ông Nguyễn Văn Loan, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã giới thiệu ra khu tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ của xã. Đây là nơi tưởng niệm, thờ phụng 172 người con anh dũng của Thanh Tiên đã ngã xuống trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Công trình vừa được khánh thành, có tháp chuông đồng, Đài tưởng niệm “Tổ quốc ghi công”, khu lăng mộ là tấm lòng tri ân của những người con Thanh Tiên xa quê đối với  vong linh các liệt sỹ. Đây còn là một địa chỉ văn hóa tâm linh, là nơi để giáo dục truyền thống cho lớp lớp học trò xã nhà, để các em biết rằng, đã có một thời người dân Thanh Tiên không tiếc máu xương, không tiếc tuổi trẻ, tính mạng để chiến đấu, hy sinh cho hòa bình, độc lập cho quê hương, đất nước. Nhìn lại cả quá trình 60 năm xây dựng, trưởng thành của Đảng bộ và nhân dân xã Thanh Tiên và trước đó khi xã vẫn đang còn mang tên Hội Sơn, Rú Hội, Tiên Hội mới biết đây còn là vùng đất nặng nghĩa tình, từng cưu mang, đùm bọc, che chở cho nhiều danh sỹ, nhiều cán bộ cách mạng, đơn vị quân đội và dân sự trong những ngày Mỹ leo thang bắn phá toàn miền Bắc. Đây còn là quê hương của trạng nguyên Dương Thúc Tư, quê hương của Đinh Nhật Thận, tiến sỹ dưới thời Tự Đức, quê hương của ông Ký Mượi, Dương Lê Hoản, Dương Lê Hoán… những người con tiêu biểu trong phong trào Cần Vương của thế kỷ XIX.
Truyền thống ấy còn được thể hiện trong giai đoạn cả đất nước cùng chung tay khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng kinh tế xã hội chủ nghĩa. Thử thách còn ở sự khắc nghiệt của thời tiết với nắng hạn kéo dài, mưa lũ dồn dập, rét đậm, rét hại thường xuyên. Tuy vậy, càng trong khó khăn, tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng của nhân dân trong xã  lại càng có cơ hội được phát huy, nhất là trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Người dân Thanh Tiên còn tự hào bởi 10 năm trước đã trở thành  lá cờ đầu của huyện Thanh Chương trong phong trào xây dựng đường bê tông giao thông nông thôn. Đây cũng là một trong những địa phương đầu tiên của huyện có 3 trường của cả 3 cấp học mầm non, tiểu học, THCS đều đạt chuẩn quốc gia và đơn vị văn hóa.
Bước sang năm 2011, cùng với cả nước, người dân Thanh Tiên lại tiếp tục phong trào xây dựng nông thôn mới. Về Thanh Tiên thời điểm này, dù còn rất nhiều bề bộn vì có nhiều công trình xây dựng đang dở dang,  chưa kịp hoàn thành đúng vào lễ kỷ niệm nhưng đâu đó đã thấy diện mạo của một vùng quê đổi mới. Đó là Trạm Y tế xã, tuy đã được công nhận chuẩn quốc gia về y tế nhiều năm trước nhưng nay vẫn tiếp tục được đầu tư gần 4 tỷ đồng để nâng cấp thành nhà cao tầng. Tuyến đường 533 nối Thị trấn Dùng, Thanh Tiên đến khu tái định cư Thủy điện Bản Vẽ cũng đang trong giai đoạn đổ nhựa. Vào các khu dân cư, nơi các giải thi đấu thể dục thể thao chào mừng ngày thành lập xã đang diễn ra sôi nổi. Bà con phấn khởi bởi xóm nào cũng đã có nhà văn hóa khang trang, các thiết chế văn hóa được mua sắm đầy đủ, 9/13 xóm đã được công nhận xóm văn hóa. Con đường bê tông sạch sẽ chạy thẳng ra cánh đồng của xã, cũng là nơi đang xây dựng cánh đồng mẫu. Tại đây gần một năm nay kể từ khi công tác dồn điền, đổi thửa được thực hiện xong, nhiều hộ dân Thanh Tiên đã hồ hởi nhận khoán thêm ruộng để chuyển đổi cơ cấu mùa vụ.
Người dân xã Thanh Tiên làm đường giao thông nông thôn.
Người dân xã Thanh Tiên làm đường giao thông nông thôn.
Như hộ anh Dương Lê Hải (xóm 5), bên cạnh việc nhận chăm sóc 120 gốc nhãn, trồng cỏ, chăn nuôi dê, gà năm nay anh còn nhận thêm 4 sào ruộng khoán để trồng thêm cây trồng vụ đông. Mùa đầu tiên thu hoạch cho kết quả khá, giúp gia đình anh có thêm niềm tin trong những vụ mùa sắp tới - anh Hải vui vẻ cho biết. Xem nông nghiệp vẫn là một trong những ngành kinh tế chủ đạo nên bà con trong xã cũng đã góp sức, góp của để bê tông hóa toàn bộ tuyến giao thông nội đồng với 1000 tuyến cầu cống vừa mới được lắp đặt, hàng chục hộ dân cũng đã tình nguyện hiến đất mở đường. Xã cũng phát triển nghề dịch vụ, trong xã có 4 xưởng cưa gỗ bóc, 10 máy xay xát lớn, 9 xe ô tô, 3 cẩu cát, sạn, 8 máy làm gạch bê tông, hàng chục tổ thợ xây, 130 hộ buôn bán lớn nhỏ. Mức tăng trưởng kinh tế toàn xã trung bình 15%/năm, thu nhập bình quân đầu người hàng năm đều được tăng lên, xã có 18% hộ giàu, 64,5% hộ khá, hộ nghèo chỉ còn 8,4%, không có hộ đói.
Nhìn lại cả quá trình phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Tiên, ông Nguyễn Văn Loan, Bí thư Đảng ủy xã cho rằng có rất nhiều nguyên nhân nhưng  lý do lớn nhất để xã nhà đi đến thành công đó là nhờ sự đồng sức, đồng lòng, đoàn kết của nhân dân, được nhân dân ủng hộ. Đây cũng chính là tiền đề quan trọng để trong thời gian tới, xã Thanh Tiên tiếp tục đi lên, khắc phục mọi khó khăn để phấn đấu trở thành một trong những địa phương về đích trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
Mỹ Hà

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.