Ký ức chiến tranh còn mãi nơi đây

Trung tâm Trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Trị được thành lập và đưa vào hoạt động từ tháng 8-2011, đặt tại phường Đông Lễ, TP Đông Hà (Quảng Trị), nhằm cung cấp hình ảnh trung thực nhất về những gì xảy ra trong chiến tranh và trong hòa bình trên mảnh đất bị ô nhiễm bom mìn nặng nhất so với các địa phương khác trong cả nước...
 Khách quốc tế tham quan Trung tâm Trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Trị.
Khách quốc tế tham quan Trung tâm Trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Trị.
Các gian trưng bày tại Trung tâm được sắp xếp, bố trí hợp lý, chia thành những khu vực cụ thể như: Phần giới thiệu về hậu quả chiến tranh, những nỗ lực rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh của người dân địa phương; các hoạt động rà phá bom mìn của các tổ chức phi chính phủ, chính quyền địa phương và quân đội; các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ nạn nhân bom mìn...
Tại đây, được trưng bày những hiện vật tương đối phong phú; hình ảnh, tư liệu được lưu giữ có nội dung khái quát tính chân thực, phản ánh sinh động sự khốc liệt của cuộc chiến tranh cũng như sự nỗ lực của chính quyền, nhân dân và các tổ chức quốc tế nhằm khắc phục hậu quả bom mìn.
Tại Trung tâm, còn có một phòng chiếu phim đa phương tiện, thường xuyên mở cửa, trình chiếu các bộ phim tư liệu liên quan đến cuộc chiến tranh ở Việt Nam đã cuốn hút du khách khi đến với mảnh đất Quảng Trị một thời mưa bom, bão đạn... Ngoài ra, cán bộ Trung tâm còn mời những nhân chứng, là nạn nhân bom mìn, đến nói chuyện với khách tham quan và các em học sinh.
Anh Nguyễn Phúc, ở tỉnh Quảng Bình, đến tham quan Trung tâm Trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn, xúc động: “Chúng tôi sinh ra trong thời kỳ hòa bình, hiểu lịch sử đất nước và cuộc chiến đấu của cha, anh chỉ qua sách vở. Hôm nay đến đây, được xem những hiện vật, hình ảnh về bom mìn, về cuộc chiến đấu anh dũng của thế hệ đi trước, chúng tôi vô cùng tự hào về quá khứ hào hùng của dân tộc. Thế hệ trẻ chúng tôi hôm nay nguyện đem hết sức lực và trí tuệ của mình đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp để không phụ lòng với sự hy sinh không tiếc xương máu bảo vệ độc lập, chủ quyền quê hương, đất nước của lớp lớp cha anh đi trước”.
Hình ảnh về nỗ lực khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.
Hình ảnh về nỗ lực khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.

Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm Trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn đã thu hút nhiều du khách đến tham quan và chứng kiến những hình ảnh ác liệt nhất của chiến tranh, hậu quả do bom mìn còn sót lại gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống sinh hoạt của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị. Chỉ trong năm 2013 và ba tháng đầu năm 2014, có gần 4.000 lượt khách đến tham quan Trung tâm, trong đó, khách quốc tế chiếm hơn 30%. Một số đoàn tiêu biểu là Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Đại sứ Hoa Kỳ Nhật Bản, Ailen, Đài Loan tại Việt Nam, các bộ, ngành T.Ư, các hãng thông tấn báo chí quốc tế... Qua tham quan, tìm hiểu các hiện vật trưng bày tại đây, du khách trong và ngoài nước hiểu sâu sắc hơn giá trị của hòa bình, sự vươn lên của người dân Quảng Trị trong khắc phục hậu quả chiến tranh và xây dựng quê hương, đất nước.

Đặc biệt, Trung tâm đón hơn 4.000 lượt học sinh đến từ các huyện mà dự án Renew triển khai hoạt động là Hải Lăng, Triệu Phong, Cam Lộ và Đakrông đến tham quan thực tế. Qua tham quan và được hướng dẫn, các em đã có ý thức hơn về việc phòng tránh, giảm thiểu rủi ro tai nạn bom mìn và biết cách phát hiện, báo cáo thông tin về bom mìn cho cơ quan chức năng.
Bom mìn trưng bày tại Trung tâm Trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Trị.
Bom mìn trưng bày tại Trung tâm Trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Trị.

Từ tháng 5-2013, với sáng kiến kết hợp du lịch với chương trình nhân đạo, Trung tâm Trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn đã phối hợp với hệ thống chuỗi khách sạn Vietnam Backpackers’ Hostels tổ chức trung bình mỗi tuần hai chuyến tham quan đến trung tâm và tìm hiểu hoạt động rà phá bom mìn của Dự án Renew. Đến nay, đã có hơn 90 đoàn khách tham gia loại hình du lịch đặc thù này.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính cho biết: “Chúng tôi đề nghị cán bộ Trung tâm sưu tầm thêm nhiều hiện vật, tư liệu để các phòng trưng bày đa dạng, phong phú hơn về hình ảnh nhằm lưu giữ ký ức chiến tranh và công cuộc xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp hôm nay và góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ”.
Theo NDĐT

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.