Người nông dân không tham của rơi

(Baonghean) - Những ngày qua, khắp làng trên, xóm dưới ở xã Nam Xuân (Nam Đàn) ai ai cũng tán dương, khen ngợi anh Nguyễn Hữu Hòa ở xóm 3, xã Nam Xuân bởi sự trung thực khi anh nhặt được chiếc túi xách trả lại cho người đánh rơi.

Vào khoảng 8h30 phút ngày 2/8, khi đang trên đường từ TP. Vinh về nhà, qua đoạn đường cầu Vạc thuộc xã Nam Lĩnh, anh Nguyễn Hữu Hòa nhìn thấy một chiếc túi màu đen nằm bên đường. Đoán chắc chiếc túi do người đi đường bất cẩn đánh rơi nên anh đã dừng xe, nhặt chiếc túi lên và đi hỏi khắp những người dân sinh sống hai bên đường nhưng không tìm ra chủ nhân, anh đành đem chiếc túi về nhà. Do công việc bộn bề nên chỉ khi nghe tiếng điện thoại reo từ trong túi anh mới nhớ và lấy ra nghe. Qua trao đổi, biết đích xác người gọi là chủ nhân của chiếc túi, anh không ngần ngại cho địa chỉ.
Ngay sau đó, cô Đinh Thị Nam Hương, giáo viên Trường THCS Đặng Chánh Kỷ (Nam Đàn) đã tìm đến nhà anh để nhận lại. Cô giáo Hương không khỏi xúc động khi nhận được chiếc túi còn nguyên vẹn với nhiều giấy tờ quan trọng, một số vật dụng cũng như tiền mặt có tổng trị giá trên 10 triệu đồng. Cô ngỏ ý muốn tặng anh ít tiền để cảm ơn, nhưng anh Hòa đã nhất quyết từ chối. Trò chuyện với chúng tôi, cô giáo Hương nói: “Tôi không nghĩ là mình có thể tìm lại được, trong khi đó anh Hòa đã giữ nguyên vẹn tài sản trong túi cho tôi lại không hề đòi hỏi bất cứ sự trả ơn nào nên tôi càng nể trọng anh hơn. Bản thân là một giáo viên, tôi lấy đây là bài học về tình người để dạy dỗ các em học sinh”. Còn anh Nguyễn Hữu Hòa thì bộc bạch hết sức giản dị: “Nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất là hết sức bình thường. Tôi cũng chỉ làm như những người khác, đồ không phải của mình thì không nên sử dụng”. 
Vốn là một gia đình thuần nông, kinh tế còn nhiều khó khăn nên vợ  anh, chị Nguyễn Thị Thảo phải đi làm công nhân tại Công ty TNHH Matrix - khu công nghiệp Bắc Vinh. Bản thân anh Hòa ngoài công việc đồng áng còn tranh thủ đi thu mua trứng gia cầm, mỗi ngày đều phải thức dậy từ 4h sáng để xuống tận chợ Vinh bán kiếm thêm đồng ra đồng vào trang trải cuộc sống, nuôi 2 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học. Cuộc sống vất vả, thiếu thốn là thế nhưng anh vẫn luôn giữ được cái tâm trong sáng, được mọi người tin yêu. Nhận xét về anh Hòa, ông Nguyễn Hữu Thủy, Bí thư Đảng ủy xã Nam Xuân cho biết; “Hành động trả lại đồ đánh rơi của anh làm cho bản thân tôi rất khâm phục vì thực tế cuộc sống gia đình anh còn nhiều khó khăn. Thời gian này xã Nam Xuân chúng tôi đang đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác, đây là việc làm theo thiết thực, cần nêu gương cho mọi người dân cùng học tập”.
Thúy Tình

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.