Phạt xe máy điện không có biển số từ tháng 7/2015

 “Từ ngày 1/7/2015, xe máy máy điện tham gia giao thông không có biển số sẽ bị phạt như xe máy không biển...”.
Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết tại Hội thảo quốc tế về bảo đảm ATGT cho người sử dụng phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện ngày 26/8.
Theo ông Khuất Việt Hùng, trong 7 tháng đầu năm, tai nạn giao thông trên cả nước đã giảm cả 3 tiêu chí nhưng vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là liên quan đến xe 2 bánh.
Xe điện, xe 2 bánh phát triển ồ ạt nhưng ý thức chấp hành luật lệ ATGT của người điều khiển phương tiện còn kém.
Từ tháng 7/2015 sẽ phạt xe máy điện không có biển số
Từ tháng 7/2015 sẽ phạt xe máy điện không có biển số
Một thống kê chưa đầy đủ cho thấy, có tới 80% số vụ tai nạn liên quan đến người điều khiển phương tiện xe 2 bánh có động cơ (như xe điện, xe hai bánh…).
Đa số người đi xe này có độ tuổi dưới 18 và hầu như họ tham gia giao thông không có giấy phép lái xe, không đội MBH, thậm chí đi đường không có trật tự.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan từ năm 2009 đến ngày 30/5/2014 cho thấy, nước ta đã làm thủ tục nhập khẩu 61.329 xe 2 bánh chạy điện (trong đó 1.564 xe máy điện và 59.765 xe đạp điện) theo diện nhập khẩu chính ngạch. Bộ GTVT kiểm tra và cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật được 780 xe máy điện và 24.290 xe đạp điện, tuy nhiên số xe đã được đăng ký quản lý chỉ dừng lại ở con số... 70 xe.
Liên quan đến vấn đề này, Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Cục phó Cục CSGT đường bộ - Đường sắt (C67) nhấn mạnh, xe 2 bánh chạy bằng điện do chưa được thực hiện chặt chẽ trong việc quản lý cũng như điều kiện hoạt động nên đã gây nên nhiều phức tạp về trật tự, ATGT.
Theo ông Tuấn, Thông tư 15 của Bộ Công an đã quy định tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được thực hiện quyền chủ sở hữu phương tiện.
Tuy nhiên, Bộ Công an cũng không thể vi phạm pháp luật để đăng ký đối với các phương tiện xe máy điện không có chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật, không được nộp thuế theo quy định.
Để ngăn chặn kịp thời TNGT, giảm ùn tắc giao thông, Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt đề nghị có quy định cụ thể về đối tượng sử dụng loại phương tiện này nhất là xe máy điện, đồng thời tăng cường xử phạt hành chính người điều khiển và người ngôi trên xe máy, xe đạp điện, xe máy điện vi phạm trật tự ATGT và các quy tắc giao thông.
Bà Lê Minh Châu, Phó vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho rằng, Uỷ ban ATGT Quốc gia cần xây dựng một chương trình tuyền truyền để nâng cao nhận thức về ATGT đường bộ đối với người sử dụng xe điện 2 bánh; tăng cường kiểm soát chất lượng xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước phải tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định về tốc độ và yêu cầu kỹ thuật.
Ông Khuất Việt Hùng cho biết, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ chỉ đạo kiểm đếm xe máy điện ngay từ trong đơn vị nhập khẩu. Từ ngày 1/7/2015, xe máy máy điện tham gia giao thông không có biển số sẽ bị phạt như xe máy không biển.
Để thực hiện được việc này, ông Hùng cho biết Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm, đề xuất các đơn vị thuế tạo điều kiện cho các phương tiện hoàn thiện thủ tục để có thể đăng kiểm trước thời hạn 1/7/2015.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.