Quyết liệt xử lý xe quá khổ, quá tải

(Baonghean) - Sáng 31/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, Cục Quản lý Đường bộ II, Sở GTVT đã trực tiếp kiểm tra việc xử lý xe ô tô quá khổ, quá tải tại Trạm cân số 15 Diễn An. Ngay tại hiện trường, Thứ trưởng chỉ đạo các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phải làm công khai, minh bạch, kiên quyết cắt bỏ phần thùng xe hoán cải trái quy định.
Cắt thùng xe quá khổ!
Dù có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ GTVT và đông đảo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, Cục Quản lý đường bộ II, Sở GTVT và cán bộ chức năng thực hiện nhiệm vụ nhưng không phải các lái xe nào cũng chấp hành nghiêm việc dừng xe. Có những lái xe đã rời cabin, đóng cửa xe tỏ thái độ bất hợp tác. Chỉ đến khi cán bộ của Trạm cân số 15 điều động xe cẩu đến, lúc đó số lái xe này mới trở lại cabin lái xe vào trạm để thực hiện cân xe. Trong khoảng thời gian hơn một giờ đồng hồ, dưới sự chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Đình Thọ, lực lượng thanh tra giao thông và công an thực hiện nhiệm vụ tại trạm cân Diễn An đã yêu cầu 15 xe ô tô có dấu hiệu quá tải vào trạm cân xe. 
Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hồng Kỳ trực tiếp đo phần thùng xe 37C-03488 đã bị chủ sử dụng cơi nới để yêu cầu cắt bỏ.
Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hồng Kỳ (bên phải) trực tiếp đo phần thùng xe 37C-03488 đã bị chủ sử dụng cơi nới để yêu cầu cắt bỏ.
Trong số này, đã phát hiện 3 chiếc xe chở quá tải, một xe có dấu hiệu tự ý hoán cải thùng xe. Những xe vi phạm đều có trọng tải vượt mức cho phép rất lớn. Với xe mang biển kiểm soát 37V-3628 của Công ty CP Khoáng sản Nghệ An do lái xe Phạm Ngọc Thành điều khiển, tổng trọng lượng của xe cân được là 36,64 tấn; trọng lượng cho phép của xe là 14,97 tấn; trọng lượng hàng hóa cho phép tham gia giao thông là 9,9 tấn; vượt quá trọng lượng hàng hóa cho phép tham gia giao thông là 11,77 tấn. Đối với xe tải mang BKS 75C 02023, lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện trong thùng xe, lớp dưới chở gạch, lớp trên chở bánh kẹo, vượt quá tải trọng đến 200%; xe tải mang biển kiểm soát 75C-02679 chở bột sắn vượt tải trọng đến 80%. 
Sau khi kiểm tra các xe quá tải, Thứ trưởng Lê Đình Thọ và Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hồng Kỳ đã kiểm tra chi tiết thùng của chiếc xe mang biển số 37C-03488. Dù các lực lượng đã xác định đây là loại xe Howo ("hổ vồ" - do Trung Quốc sản xuất) có chiều cao thùng quá quy định, tuy nhiên, để đảm bảo chính xác, ngoài việc đo thực tế, Thứ trưởng Lê Đình Thọ và ông Nguyễn Hồng Kỳ yêu cầu đại diện Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An khẩn trương chuyển thông tin liên quan của xe. Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói: “Phải xác định rõ thời gian đăng kiểm, nhập khi nào, trước hay sau Thông tư 32 (Thông tư số 32/2012/TT-BGTVT ngày 9/8/2014 của Bộ Giao thông vận tải Quy định về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tải tự đổ, ô tô xi téc, rơ moóc và sơ mi rơ moóc xi téc tham gia giao thông đường bộ). Nếu nhập, đăng kiểm trước khi có Thông tư thì không sao, nếu đăng kiểm sau Thông tư thì phải xử lý. Có làm như thế mới thuyết phục". Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hồng Kỳ thì yêu cầu: Các chủ xe thực hiện đăng kiểm đều có cam kết, vì vậy cơ quan đăng kiểm khẩn trương chuyển các thông số đăng kiểm và cam kết của chủ xe để đối chiếu... Qua kiểm tra, xe mang biển số 37C-03488 thực hiện đăng kiểm ngày 11/3/2014 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An. Tại thời điểm đăng kiểm, thùng xe có chiều cao 1m50, có 2 khoang. Trong khi đó, đo thực tế tại hiện trường thùng có chiều cao 1m88, có 3 khoang. Qua đó xác định, chủ xe 37C-03488 đã tự ý hoán cải kết cấu xe thêm một khoang với chiều cao cao 0,38m. Căn cứ Thông tư 32 và Kế hoạch 3346/KHHĐ-TCĐBVN ngày 10/7/2014 của Tổng cục Đường bộ về Kế hoạch hành động kiểm tra, xử lý hành vi thay đổi kích thước thùng chở hàng trái phép đối với xe ô tô tải tự đổ, hoán cải tăng số giường nằm đối với xe khách giường nằm, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo các lực lượng thực hiện nhiệm vụ cắt bỏ phần thùng mà chủ xe đã tự ý hoán cải trái quy định. "Mình không kiên quyết làm là người ta nghi ngờ mình có vấn đề. Phải làm minh bạch, cái gì chưa được, cái gì được phải rõ ràng. Không được che chắn, phải làm đúng, và công khai với báo chí những việc đã làm..." - Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo.
Sẽ có thêm nhiều biện pháp mạnh
Trạm cân lưu động số 15 Diễn An hoạt động từ ngày 1/4/2014. Theo ông Trần Trọng Thắng - Chánh Thanh tra Sở GTVT, đến ngày 30/7/2014, trạm đã kiểm tra 2996 xe ô tô, trong đó lập biên bản vi phạm 1113  xe vi phạm (có 627 xe chở vượt quá 50% tải trọng, 101 xe chở quá từ 30 - 50%, 43 xe quá khổ...); đã xử phạt với tổng số tiền là 3,9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, từ ngày 1/6 đến ngày 1/7/2014, Sở GTVT đã thành lập 3 đoàn thanh tra lưu động thường xuyên xử lý xe quá khổ, quá tải trên các tuyến đường. Đã xử phạt với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. Mới đây, Sở đã tiếp tục thành lập thêm một đoàn công tác chuyên kiểm tra việc hoán cải phương tiện để xử lý, cắt bỏ. Dù vậy, tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn còn "nóng". Ông Trần Trọng Thắng nói rằng, rất nhiều khó khăn đang đặt ra cho ngành GTVT, nhất là với lực lượng thanh tra giao thông. "Công việc rất nhiều, nhưng tổng số cán bộ chỉ được 27 người. Chúng tôi bố trí tại trạm cân 12 người. 3 tổ công tác 9 người. Lực lượng quá mỏng, phương tiện trang bị cho các đoàn thiếu thốn, bên cạnh đó vấn đề kinh phí cũng rất nan giải. Từ khi thực hiện nhiệm vụ đến nay, chúng tôi vẫn chưa được cấp kinh phí bổ sung, riêng tiền xăng xe một ngày anh em chúng tôi đi lại thực hiện nhiệm vụ đã hàng triệu đồng. Bên cạnh đó, không phải lái xe nào cũng hợp tác, như các anh đã thấy sáng nay, chúng tôi phải điều cả xe cẩu đến lái xe mới chịu đưa xe vào trạm cân. Đấy là ở Trạm cân 15 thì còn biện pháp xử lý. Như đối với các đoàn lưu động thì rất khó, khi phát hiện bị kiểm tra, lái xe bỏ xe đi mất. Những trường hợp "né" như vậy chúng tôi có quyền kiểm tra. Vậy nhưng họ thường bỏ xe nên bắt buộc mình phải chờ, chờ không được thì mình phải dời đi chỗ khác, mai phục để kiểm tra, hoặc chỉ còn cách tháo biển xe và thông báo cho các trung tâm đăng kiểm là chúng tôi đang thực hiện kiểm tra xe... 
Các xe có dấu hiệu quá tải được đưa vào kiểm tra tại trạm cân.
Các xe có dấu hiệu quá tải được đưa vào kiểm tra tại trạm cân.
Ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, khẳng định, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ thực hiện nhiều biện pháp để xử lý vấn nạn xe quá khổ quá tải. Đó là làm việc với Bộ Công Thương để hạn chế việc nhập khẩu các loại xe tải trọng lớn, không phù hợp với điều kiện đường sá của Việt Nam; tăng cường chất lượng đăng kiểm để ngăn chặn tình trạng chủ xe cơi nới, thay đổi kết cấu xe; kiểm soát tải trọng xe chở hàng ngay tại nguồn hàng, các mỏ, các cảng biển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các trạm cân; thời gian tới sẽ gắn trạm cân với trạm thu phí theo hình thức BOT trên các trục đường để xử lý một cách triệt để tình trạng quá khổ, quá tải. Ông Nguyễn Xuân Cường cho biết: "Với tình trạng các xe tải khi đăng kiểm thì thường đúng với kích thước, kết cấu nhưng sau đăng kiểm đã hoán cải trái phép, Bộ GTVT đã thành lập 9 đoàn công tác để kiểm tra vi phạm của các xe tải giữa 2 kỳ đăng kiểm. Các đoàn sẽ tiến hành thu hồi tem đăng kiểm, cắt gọt phần cơi nới trái phép và xử phạt hành chính đối với những xe tải vi phạm...". 
Việc các chủ xe thực hiện hành vi hoán cải xe trái phép mà ông Nguyễn Xuân Cường nêu lên rất sát với tình hình thực tế ở Nghệ An. Đặc biệt là đối với xe "hổ vồ", loại xe các doanh nghiệp khoáng sản thường sử dụng. Loại xe này thường được hoán cải thùng cao xấp xỉ 2m, chở quá tải trọng cho phép hàng chục tấn, là một trong những thủ phạm chính gây hư hỏng các tuyến đường. Theo ông Hoàng Phú Hiền, Phó Giám đốc Sở GTVT, trên địa bàn tỉnh có hơn 1000 xe "hổ vồ". Ông Hiền cho biết: "Hiện nay, Sở đã thành lập các đoàn kiểm tra đồng thời có văn bản gửi các huyện, thành thị trong tỉnh yêu cầu giám sát các doanh nghiệp, các chủ xe tuyệt đối không được tự ý nâng cấp, cơi nới thùng xe hổ vồ. Đối với các xe đã sai phạm, các chủ xe và các doanh nghiệp phải cắt bỏ hoàn toàn phần cơi nới và ký cam kết không tái phạm. Riêng đêm 30/7, đoàn công tác của Sở GTVT đã bắt quả tang  10 xe "hổ vồ" chở quá khổ quá tải. Ngoài yêu cầu hạ tải, xử phạt hành chính, đã bắt buộc chủ xe tiến hành cắt gọt phần thùng cơi nới tại chỗ...".
Chúng tôi đã thông tin với Giám đốc Sở GTVT, ông Nguyễn Hồng Kỳ về những thông tin phóng viên Báo Nghệ An nắm bắt được trên tuyến QL 7, QL 15, QL 48, QL 1A... Tại Trạm cân số 15, ông Nguyễn Hồng Kỳ yêu cầu Chánh Thanh tra Trần Trọng Thắng nhắc đoàn thanh tra lưu động giám sát ngay việc lưu hành xe trên QL 48. Với những vấn đề ở QL7, ông Nguyễn Hồng Kỳ nói rằng: "Tôi sẽ thành lập đoàn trực tiếp kiểm tra...".
Nhật Lân - Nguyên Khoa

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.