Khi hoạt động Đoàn gắn thực tiễn

(Baonghean) - Một trong các tiêu chí để tập hợp được đoàn viên, thanh niên là các cơ sở đoàn cần tạo được nhiều sân chơi bổ ích nhằm thu hút ĐVTN tham gia. Muốn vậy, mỗi cơ sở Đoàn cần sáng tạo trong các nghĩ cách, cách làm.
Năm học mới đã bắt đầu, nhưng dư âm về những ngày thi nghi thức Tết Độc lập vẫn còn dư âm trong ĐVTN và người dân xã Diễn Kỷ (Diễn Châu). Hàng nghìn người đã tập trung tại sân thể thao của xã để thưởng thức màn đồng diễn trống Đội của các em thiếu nhi chào mừng ngày Quốc khánh trong không khí nô nức. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày Quốc khánh là con em trong các thôn xóm lại kéo về nhà văn hóa xóm mình ôn lại các bài duyệt Đội để chào mừng ngày Quốc khánh và cũng là để thi tài năng giữa chi đoàn mình với chi đoàn bạn.
Anh Vũ Minh Tuấn - Bí thư Đoàn xã cho biết: “Khắp 9 xóm, hầu như xóm nào cũng tổ chức được các hoạt động hè cho các em thiếu nhi, đặc biệt là phong trào duyệt Đội, thi văn nghệ, cắm trại nhân ngày Quốc khánh”. Ở Diễn Kỷ việc được đứng trong hàng ngũ của Đội duyệt nghi thức là niềm vinh dự không chỉ riêng bản thân các em đội viên mà còn là niềm vui, sự tự hào của cả gia đình. Vì vậy, để chuẩn bị cho buổi duyệt nghi thức của các em thiếu nhi, ĐVTN trong xã đã dày công chuẩn bị hàng tháng trời. Tối đến, nhà nào cũng ăn cơm sớm để con em đi duyệt Đội, tập hát; bố mẹ ông bà thì đi cổ vũ. Vì thế tình làng, nghĩa xóm càng thêm gắn bó keo sơn.
Buổi duyệt nghi thức Đội của thiếu nhi Đoàn xã Diễn Kỷ (Diễn Châu).
Buổi duyệt nghi thức Đội của thiếu nhi Đoàn xã Diễn Kỷ (Diễn Châu).
Thôn 1, thôn 2 xã Diễn Kỷ là những địa bàn có đông đồng bào theo đạo Thiên Chúa, cũng đã tham gia tích cực các phong trào do Đoàn phát động. Bí thư chi đoàn thôn 1, Trần Ngọc Hoàng cho biết: “Có rất nhiều gia đình ở thôn 1 đã mua hẳn một bộ trống nghi thức Đội cho con em tham gia duyệt nghi thức. Ở đây không gia đình Công giáo nào là không tham gia vào hội lễ duyệt nghi thức, thi văn nghệ và cắm trại chào mừng Quốc khánh”. Đoàn xã Diễn Kỷ có 9 chi đoàn với 219 ĐVTN, tỷ lệ tập hợp lên tới 70%.
Năm qua, Đoàn xã Diễn Kỷ là cơ sở Đoàn được Tỉnh Đoàn tặng cờ thi đua vì đã có thành tích trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Bám sát các tiêu chí của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Đoàn xã Diễn Kỷ đã tập hợp thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương như: tham gia xây dựng hạ tầng, tổ chức thành lập các đội tình nguyện cải tạo kênh mương nội đồng, tu sửa nhà văn hoá để tạo sân chơi cho ĐVTN. Vào mỗi tối thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần đều tổ chức sinh hoạt hè, sinh hoạt Đội trên địa bàn 9 thôn, mỗi tối có khoảng 400 - 450 em tham gia sinh hoạt, vui chơi… BCH Đoàn xã cũng đã tham mưu cho cấp ủy chính quyền xây dựng kế hoạch tổ chức Giải Bóng đá thiếu niên nhi đồng và nhận được sự ủng hộ tích cực của nhân dân.
Không chỉ Diễn Kỷ mà 34/39 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Diễn Châu đã tạo được nhiều sân chơi bổ ích cho thiếu nhi, ĐVTN trên địa bàn. Hưởng ứng các phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, các cơ sở Đoàn trực thuộc đã duy trì các đội thanh niên tình nguyện, đội thanh niên xung kích, đội tuyên truyền măng non thu dọn rác thải, quét dọn đường làng, ngõ xóm. Bên cạnh đó, ĐVTN địa bàn Diễn Châu đã san lấp 300m đường giao thông nông thôn tại xóm 3, xã Diễn Trung với hơn 200 ĐVTN tham gia; Đoàn xã Diễn Hải đã đảm nhận công trình nạo vét kênh với chiều dài 2 km, trị giá gần 5 triệu đồng thu hút hơn 700 ĐVTN, thiếu niên tham gia… Không chỉ có vậy, những năm qua, Huyện đoàn Diễn Châu đã làm tốt công tác cùng đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp bằng những hoạt động, những chương trình thiết thực. Đoàn xã Diễn Lâm mở 1 lớp chuyển giao KHKT, tổ chức cho 46 ĐVTN tham gia 2 lớp học ngắn hạn về chăn nuôi trồng rừng, phối hợp với Công ty Sona giới thiệu việc làm cho 80 ĐVTN, Đoàn xã Diễn Phú đã mở lớp tập huấn và giới thiệu việc làm cho 60 ĐVTN, ngoài ra Đoàn xã Diễn Phú đã đồng hành cùng đồng chí Nguyễn Hồng Phúc, Chi đoàn 22 xây dựng mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ bước đầu cho năng suất cao, đạt 50 triệu đồng/ha.
Đoàn xã Nghi Liên, TP. Vinh cũng đã tổ chức thi bóng đá, bóng chuyền giữa các chi đoàn, thi duyệt nghi thức văn nghệ giữa các chi đội thu hút được 100% thanh, thiếu niên trên địa bàn tham gia. Cũng nhờ biết cách tạo các sân chơi cho thanh, thiếu niên trên địa bàn, nên Đoàn thanh niên xã Nghi Liên đóng vai trò quan trọng trong thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM, hăng hái tham gia đóng góp nhiều ngày công xây dựng các công trình nông thôn, góp phần không nhỏ giúp Nghi Liên hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới. Các chi đoàn có đông ĐVTN là lực lượng công nhân, viên chức, học sinh, sinh viên ở TP. Vinh cũng đã có những hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế.
Mùa hè 2014, BTV Thành đoàn Vinh phối hợp cùng Điện lực thành phố tổ chức ra quân phát quang hành lang các tuyến đường dây điện trên địa bàn. Trong đợt ra quân này, BTV Thành đoàn đã điều lực lượng TNTN của 10 đơn vị: Nghi Ân, Trường Thi, Trung Đô, Hưng Lộc, Nghi Phú, Vinh Tân, Lê Mao, Hưng Bình, Quang Trung, Cửa Nam với tổng số 100 đoàn viên thanh niên tham gia. Đối với hoạt động tiếp sức mùa thi, ngoài tư vấn, chỉ đường cho thí sinh, các đội tình nguyện còn đảm nhận nhiệm vụ trông giữ xe, đồ đạc, điện thoại và các vật dụng cá nhân khác cho thí sinh, tham gia giữ gìn ATGT, trật tự quanh khu vực thi… Qua 2 đợt thi, các Đội TNTN đã nhận giữ trông xe miễn phí cho thí sinh 8.424 lượt; nhận giữ trông đồ miễn phí cho thí sinh: 6.257 lượt; cấp phát hơn 500 suất cơm miễn phí cho thí sinh và người nhà.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, để tạo được những “sân chơi” có sức ảnh hưởng cả chiều rộng lẫn chiều sâu như các cơ sở Đoàn nói trên thì việc phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền và tổ chức Đoàn là một trong những yếu tố dẫn đến thành công. Thí dụ ở Diễn Kỷ, các bí thư, xóm trưởng đều vào cuộc động viên cổ vũ cho các phong trào Đoàn. Có được sự nhiệt tình đồng lòng đó là nhờ việc chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã. UBND huyện Diễn Châu cũng có những công văn chỉ đạo, vì thế chỉ với hội trại chào mừng Quốc khánh Huyện đoàn Diễn Châu đã nhận được sự hỗ trợ của nhân dân, con em làm ăn xa về quê chung vui ngày Tết Độc lập với nguồn kinh phí hàng tỷ đồng, trong đó Đoàn xã Diễn Kỷ có số tiền ủng hộ lên tới 500 triệu đồng. Đây thực sự là kinh nghiệm quý cần nhân rộng để tạo được “sân chơi” cho ĐVTN; từ đó nâng cao tỷ lệ tập hợp thanh thiếu niên, nâng cao hiệu quả hoạt động đoàn.
Thanh Nga

tin mới

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.