Một trái tim thiện nguyện trẻ

(Baonghean) - Là sinh viên duy nhất trong số 3 gương mặt đại diện cho tuổi trẻ tỉnh Nghệ An được tuyên dương tại Đại hội đại biểu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ 3 năm 2014 vừa diễn ra, Trương Thị Minh Tâm, cô sinh viên lớp Đ1A ngành Đại học Điều dưỡng - Trường Đại học Y khoa Vinh không chỉ có bảng thành tích học tập đáng nể, mà còn là một cán bộ đoàn năng động, hăng hái với các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. 
Trương Thị Minh Tâm trong giờ thực hành tại Bệnh viện Đông Y.
Trương Thị Minh Tâm trong giờ thực hành tại Bệnh viện Đông Y.
Tâm lựa chọn học ngành Y với ước mơ ấp ủ sẽ trở thành thầy thuốc để chữa bệnh cho mọi người mà trước hết là người bố thân yêu của mình. Em chia sẻ, bố là bộ đội, thường xuyên phải đi công tác xa ở những vùng miền núi, biên giới, sức khoẻ không được tốt, thường hay bị các chứng bệnh về huyết áp, xương khớp… nên em chỉ mong ước được tự tay chăm sóc khi bố về già. Thế rồi, từ khi bước vào giảng đường Đại học Y khoa Vinh, từ những lần thực hành thăm khám, trực tiếp tiếp xúc với người bệnh, Tâm biết thêm nhiều cảnh đời, nhiều số phận đáng thương, bất hạnh cần được giúp đỡ. Tình yêu nghề, niềm say mê công việc ngày càng lớn lên trong cô sinh viên y khoa. 
Quãng thời gian 4 năm sinh viên, Tâm không chỉ miệt mài với những bài giảng trên giảng đường. Thực hành là yêu cầu bắt buộc với các sinh viên trường y, với Tâm đó cũng chính là điều kiện tốt để trau dồi kiến thức chuyên môn. Bởi vậy, ngoài những buổi học bắt buộc, bất kỳ lúc nào có thời gian rảnh rỗi em đều tình nguyện vào bệnh viện để thực tập, hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân. Tâm chia sẻ “Công việc của những thực tập sinh y khoa là chăm sóc, tư vấn các chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, cách dùng thuốc, thực hành tiêm, truyền cho bệnh nhân. Có khi còn hỗ trợ người bệnh đi lại, xoa bóp giúp họ thư giãn... Những công việc ấy cũng đã giúp em dần tự tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm nghề nghiệp, chuẩn bị hành trang khi ra trường”. Sau những giờ học, buổi tối Tâm lại say mê với những tài liệu tham khảo chuyên ngành. Chính quyết tâm tự học tập, rèn luyện ấy đã mang về cho em thành tích “sinh viên xuất sắc của trường” trong mấy năm liền. 
Quan niệm sống rất giản dị, “sống trên đời cần có một tấm lòng” dường như đã là động lực mạnh mẽ thôi thúc cô sinh viên y khoa đến với các hoạt động thiện nguyện. Ngay từ những năm đầu đại học, Tâm đã luôn nhiệt tình tham gia các chương trình tình nguyện đến với Bệnh viện phong da liễu Trung ương Quỳnh Lập, Trung tâm điều dưỡng thương binh tỉnh… Với Tâm, mỗi mùa hè là một “mùa chiến dịch”. Dấu ấn tình nguyện còn đọng lại với những kỷ niệm đẹp trong quãng đời sinh viên năng nổ. “Em nhớ nhất là lần đội tham gia tình nguyện tại Bệnh viện Phong và Da liễu Trung ương Quỳnh Lập (Quỳnh Lưu). Đó là những ngày tháng cùng sinh hoạt, gần gũi, chăm sóc thuốc thang với những thương, bệnh, binh. Không chỉ vận dụng kiến thức chuyên ngành được học trong nhà trường, chúng em còn chăm sóc các thương, bệnh binh bằng cả tình yêu thương và trách nhiệm. Ở đó là mỗi số phận, là mỗi cảnh đời éo le khác nhau, có người già neo đơn, có người bị bệnh tâm thần… cần được giúp đỡ, sẻ chia. Sau đợt tình nguyện kéo dài hơn 1 tháng, ngày chia tay trung tâm, nhiều bệnh nhân đã tâm sự đầy xúc động, có người còn tặng thơ cho sinh viên. Câu chuyện về họ đã bồi đắp thêm trong em tình yêu thương và sự sẻ chia với mọi người. Đó là bài học làm nghề đầu tiên đầy ý nghĩa với nghề y trong tương lai mà em luôn khắc ghi”.
Trương Thị Minh Tâm luôn tích cực trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.
Trương Thị Minh Tâm luôn tích cực trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.
Rồi những chuyến xuyên rừng, vượt suối đi tình nguyện tại bản làng, tuyên truyền cho đồng bào dân tộc cách chăm sóc sức khoẻ, khám bệnh miễn phí… Vừa là một lớp trưởng chăm chỉ, gương mẫu, thủ lĩnh hội sinh viên năng động, Tâm luôn tiên phong trong mọi hoạt động tình nguyện của nhà trường. Em đang là Chủ nhiệm Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện của nhà trường với 1.000 thành viên, trong đó 80 người hoạt động thường xuyên. Không chỉ tích cực tuyên truyền, vận động mọi người tham gia, mà Tâm luôn xung kích trong mọi phong trào, với 12 lần tham gia hiến máu trong 4 năm học. Đó chính là “bí quyết” hàng năm thu hút đông đảo sinh viên trong trường tham gia câu lạc bộ của Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Y khoa Vinh. Câu lạc bộ hiến máu của trường còn làm nhiệm vụ hiến máu cấp cứu trong một số trường hợp các bệnh viện cần khẩn cấp. Tâm chia sẻ: “Em cũng từng một lần hiến máu đột xuất cho một trường hợp bệnh nhân bị nhiễm độc thai nghén, đang cần truyền máu khẩn cấp. May mắn em có cùng nhóm máu với người bệnh và đủ thời gian cho phép hiến máu. Sau đó, người phụ nữ ấy đã sinh thường, mẹ tròn con vuông. Mỗi lần giúp đỡ được một người bệnh như thế, em càng ý thức hơn được việc làm tình nguyện của mình “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, nên câu lạc bộ luôn tích cực vận động các bạn sinh viên tích cực tham gia việc làm đầy nghĩa ấy”. 
Sau hơn 4 năm đồng hành cùng các hoạt động tình nguyện, giờ đây đó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của cô sinh viên y khoa năng động này. Tâm đến với hoạt động thiện nguyện với quan niệm rất giản đơn, rằng mình may mắn có chuyên môn ngành y, cần đóng góp những việc dù là nhỏ miễn là giúp vơi bớt khó khăn cho những người bệnh đang trong cơn hoạn nạn. Những việc làm giàu ý nghĩa, đóng góp thiết thực cho cộng đồng của cô sinh viên Trương Thị Minh Tâm đã được ghi nhận bằng những tấm bằng khen: “Sinh viên 5 tốt” năm học 2011 - 2012 của Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng; Tỉnh đoàn Nghệ An tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Hiến máu tình nguyện năm 2013; danh hiệu “Thanh niên làm theo lời Bác” tỉnh Nghệ An năm 2013; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động nhân đạo giai đoạn 2008 - 2013, Bằng khen vì đã đạt những thành tích xuất sắc trong chiến dịch “Tiếp sức mùa thi năm 2013”. Và mới đây, Tâm vinh dự được nhận danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc” lần thứ 3 năm 2014. Bên góc học tập của mình, Tâm luôn treo bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh một cách trang trọng như để nhắc nhủ mình luôn phải nỗ lực học tập và rèn luyện theo những đức tính cao cả của Bác, mà lời dạy “lương y như từ mẫu” của Người luôn là “kim chỉ nam” cho em trong công việc và cuộc sống. 
Đinh Nguyệt

tin mới

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.