Ngày vui ở xứ đạo Diệu Ốc

(Baonghean) - Giáo họ Diệu Ốc có 235 hộ dân thuộc 2 xóm Trung Nam A, Trung Nam B, xã Phúc Thành, huyện Yên Thành. Đây là xứ đạo tiêu biểu, luôn dẫn đầu về các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư...

Giáo họ Diệu Ốc những ngày trung tuần tháng 11, không khí hối hả, khẩn trương khác thường. Ngay ở cạnh nhà thờ giáo họ, những hộ dân cuối cùng đã tình nguyện hiến đất, di dời nhà cửa giải phóng mặc bằng để xây dựng sân nhà văn hóa. Ông Nguyễn Viết Cường, Trưởng ban công tác Mặt trận các xóm Trung Nam A, B cho biết: Cách đây hơn 1 năm, khi quy hoạch xây dựng nông thôn mới, khu vực nhà văn hóa, sân chơi thể thao của 2 xóm được đưa ra ngoài đồng vì trong làng đã hết quỹ đất. Sau nhiều lần họp, người dân không đồng tình và xin xã chuyển quy hoạch nhà văn hóa, sân chơi vào khu vực trung tâm của 2 xóm, cạnh nhà thờ xứ. Điều khó khăn là ở khu vực trên đang có 4 hộ dân sinh sống. Sau nhiều lần họp bàn, người dân đưa ra ý kiến xin chuyển đổi quy hoạch, các hộ di chuyển ra nơi ở mới, xã đổi đất, các hộ dân góp tiền để xây nhà cho dân. 
Ngày hội đại đoàn kết của người dân Giáo xứ Diệu Ốc  được tổ chức cạnh nhà thờ xứ
Ngày hội đại đoàn kết của người dân Giáo xứ Diệu Ốc được tổ chức cạnh nhà thờ xứ
Các thủ tục đều được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và nhanh chóng hoàn tất. 4 hộ dân gồm gia đình ông Nguyễn Văn Năng, Nguyễn Văn Thanh, Phan Văn Viện và chị Lê Thị Lương đều nhất trí chuyển đến nơi ở mới. Ban cán sự 2 xóm phối hợp với Hội đồng mục vụ giáo họ vận động người dân ủng hộ tiền để xây nhà cho các hộ di chuyển. Người ít đóng 100 ngàn đồng, hộ giàu và khá giả đóng cả trăm triệu đồng. Tiêu biểu như hộ anh Trần Văn Quế ủng hộ 3 đợt, tổng 190 triệu đồng, anh Trần Văn Cung đóng góp 3 đợt hơn 120 triệu đồng gồm tiền mặt và vật liệu xây dựng, anh Phan Văn Toàn, 2 đợt, 80 triệu đồng,… Số tiền trên được xóm sử dụng để xây mỗi căn nhà trị giá khoảng 300 triệu đồng, hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu tháng 11 để nhường đất cho xóm sử dụng làm các thiết chế văn hóa. Nhờ đó, nhà văn hóa xã có khuôn viên khang trang, sạch đẹp, có sân khấu biểu diễn, khu vực cánh gà và sân bãi rộng rãi.
Sự kiện đầu tiên ở khu vực sân văn hóa là Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân được tổ chức vào ngày 11/11. Đó là ngày mà các cụ ông, cụ bà trong giáo họ mặc đồng phục mới, biểu diễn các bài dưỡng sinh cùng với Câu lạc bộ Thúc Vũ Kinh của xóm bạn; là ngày các em nhỏ xúng xính trong những bộ trang phục biểu diễn văn nghệ; các anh, chị em chuẩn bị các chương trình giao lưu bóng chuyền, múa hát, bóng bàn. Khắp đường trên, ngõ dưới, người dân náo nức đi dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Những bài ca, tiếng hát ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Thiên Chúa, ca ngợi tình cảm gia đình vang lên giữa những tiếng vỗ tay không ngớt. Sôi nổi nhất là chương trình giao lưu thể dục thể thao được nhiều người hưởng ứng. 
Các tiết mục văn nghệ do các cụ ông, cụ bà trong giáo xứ biểu diễn tại Ngày hội Đại đoàn kết.
Các tiết mục văn nghệ do các cụ ông, cụ bà trong giáo xứ biểu diễn tại Ngày hội Đại đoàn kết.
Trong ngày hội, chúng tôi gặp lão nhà báo Trường Sơn, nguyên phóng viên Báo Quân đội nhân dân. Năm nay đã 85 tuổi, tóc trắng như cước, với chiếc máy ảnh cũ kỹ, ông say sưa chụp và ghi chép. Mỗi khi tìm được góc ảnh như ý, ông chăm chú xem đi xem lại. “Đến vùng Giáo xứ Diệu Ốc này, tôi bị mê hoặc bởi tình đất, tình người với đường làng, ngõ xóm phong quang. Người dân sống kính Chúa yêu Nước, phúc âm, cùng đoàn kết xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc. Đây chính là bức ảnh cuộc sống đẹp nhất”, ông Sơn vui vẻ cho biết.
Giáo họ Diệu Ốc có 235 hộ dân, sống chan hòa, yêu thương nhau thuộc 2 xóm Trung Nam A và B. Người dân trong giáo họ luôn tự hào là việc làng, việc xóm cũng là việc của giáo họ nên mọi người đều rất đồng sức, đồng lòng và đoàn kết. Hiện, cả 2 xóm chỉ có 5% hộ nghèo, 70% hộ khá và giàu, gần 90% gia đình đạt danh hiệu Gia đình Văn hóa. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, hàng chục hộ dân ở 2 xóm đã hiến đất, tháo dỡ bờ rào, công trình phụ để mở đường. Đến nay, người dân trong giáo họ đã hoàn thành 3,5 km đường giao thông theo tiêu chuẩn nông thôn mới; 13 con ngõ của 2 xóm cũng được đổ bê tông. Các khoản đóng góp, quỹ, lệ phí của xã đều được người dân thực hiện kịp thời, đầy đủ; quản lý một cách minh bạch. Thông qua các buổi họp xóm, người dân sẽ lựa chọn nhà thầu thi công các đoạn đường. Mức giá được công khai. Đường làm xong, người dân đóng góp và chuyển cho nhà thầu rồi tiếp tục triển khai đoạn đường khác.
Ông Đinh Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Phúc Thành khẳng định, người dân trong Giáo họ Diệu Ốc cần cù, chịu khó, năng động và rất đoàn kết. Hiện nay, bên cạnh nghề truyền thống là sản xuất tăm hương, các gia đình đang mạnh dạn chuyển đổi nghề nghiệp, tăng cường nghề phụ. Bà con giáo dân sống đoàn kết, yêu thương nhau, cùng nhau xây dựng các phong trào văn hóa. Diệu Ốc là một trong những điểm sáng toàn diện trong quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của xã Phúc Thành.
Bài, ảnh: Nguyên Khoa

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.