Sưởi ấm lòng Mẹ!

(Baonghean) - Lễ phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng là dịp Đảng, Nhà nước và nhân dân ta thể hiện đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân, tưởng nhớ đối với các mẹ đã chịu đựng nỗi đau mất mát những người chồng, người con hy sinh cho nghĩa cả… Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân Nghệ An mong muốn và nguyện làm tất cả những gì có thể cho các mẹ, góp phần sưởi ấm anh linh các anh hùng liệt sỹ và các Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã khuất.
Từ nhiều ngày trước, công tác chuẩn bị cho Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tỉnh Nghệ An cho các bà mẹ trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, ngành khẩn trương thực hiện một cách chu đáo. Vậy nên, lễ đài của buổi lễ ở Thành phố Vinh trong chiều vinh danh thực sự trang trọng, ấm áp, thể hiện chan chứa nghĩa tri ân. Tại buổi lễ này, ban tổ chức bố trí đầy đủ các bộ phận đón tiếp, tiêu binh, quân nhạc và cả bộ phận y tế. Chưa đến giờ vào lễ, nhưng tất cả mọi người đã có mặt, vào đúng vị trí công việc của mình. Anh Nguyễn Văn Tuyển, cán bộ Bộ CHQS tỉnh rất vui khi được phân công đưa đón các bà mẹ, anh cho biết: “Chúng con là những thế hệ sau, xin được dìu mẹ đi trong yêu thương, trân trọng. Các mẹ là những tấm gương hy sinh cao cả, xưa giữa đau khổ đến tột cùng các mẹ vẫn hết sức gan góc, phi thường; giờ đây, các mẹ tuổi cao, sức khỏe yếu, chúng con xin được làm chiếc gậy, vòng tay nâng đỡ nâng niu, xin làm bánh xe lăn của mẹ”.
Cán bộ, chiến sỹ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh giúp đỡ  Mẹ Việt Nam anh hùng đến dự Lễ vinh danh. 	Ảnh: N.K
Cán bộ, chiến sỹ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh giúp đỡ Mẹ Việt Nam anh hùng đến dự Lễ vinh danh. Ảnh: N.K
Giờ vào lễ, 31 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân của 288 mẹ khác đã có mặt đông đủ ở lễ đài. Hội trường với gần 1.000 chỗ ngồi kín chỗ. Rất đông thân nhân của các mẹ và nhân dân trong tỉnh đã cùng đến đây để tưởng nhớ những người anh hùng đã hy sinh xương máu, tuổi xuân cho Tổ quốc, tri ân các bà mẹ “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang.”. Các Mẹ Việt Nam anh hùng mỗi người một sắc thái cảm xúc: mẹ chan hoà giữa những “đứa con chung”, mẹ rưng nước mắt, mẹ lặng lẽ hướng ánh mắt về lễ đài. Nhưng ở các mẹ đều toát lên vẻ đôn hậu, bao dung. Mẹ Việt Nam anh hùng Phùng Thị Linh, đến từ xã Nghi Khánh, huyện Nghi Lộc tâm tình: “Người mẹ nào mất con thì cũng đều đau xót. Mỗi người đau một kiểu. Nhưng con hy sinh vì đất nước dân tộc, vì nghĩa lớn; Đảng, Nhà nước, nhân dân luôn nhớ tới con mẹ và đồng đội của con thì mẹ cũng bớt buồn đau, cũng nguôi ngoai”.
Ông Vương Văn Tiến, 61 tuổi, ở khối 4, phường Đội Cung, đến nhận bằng chứng nhận Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho mẹ mình là mẹ Nguyễn Thị Khâng (đã mất), chia sẻ: Xin được ngàn lần cảm ơn các Mẹ Việt Nam anh hùng sinh ra những người con anh hùng đã cống hiến máu xương cho dân tộc; xin được cảm ơn gia đình, thân nhân của các bà mẹ đã hy sinh để bồi đắp cho cuộc sống hôm nay; cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm, vinh danh làm ấm lòng các liệt sỹ đã mất, an ủi tuổi già các mẹ”… Còn ông Nguyễn Văn Minh và ông Nguyễn Cao Lục, ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn (đến nhận cho mẹ Nguyễn Thị Phùng và mẹ Nguyễn Thị Tích) cũng có những chia sẻ tương tự: Chúng tôi tự hào về các bà mẹ của mình, đã sinh ra những người con đã cống hiến lớn lao cho nước nhà.
Mở đầu chương trình lễ phong tặng và truy tặng là những bài hát, điệu múa ngợi ca, tái hiện hình ảnh của người mẹ Việt Nam với những đức hy sinh, chịu thương, chịu khó, những mất mát trong các cuộc kháng chiến vĩ đại giải phóng và bảo vệ Tổ quốc. Các mẹ không chỉ động viên chồng con đi kháng chiến mà còn trực tiếp tham gia vào cuộc đấu tranh sinh tử với kẻ thù. Hòa bình lập lại, các mẹ vượt lên những thử thách, mất mát, thiệt thòi của bản thân, làm chỗ dựa vững chắc của cả gia đình giữa những bộn bề của cuộc sống đời thường. Đặc biệt, các mẹ không coi mình là đối tượng chính sách phải được quan tâm, đãi ngộ, còn chung sức cùng gánh vác trách nhiệm to lớn, nặng nề với toàn xã hội. Những cống hiến thầm lặng đó của các mẹ, đã làm rạng rỡ hơn truyền thống vẻ vang, phẩm giá sáng ngời của dân tộc ta, góp phần tô đẹp non sông gấm vóc Việt Nam.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng bằng chứng nhận danh hiệu cho các Mẹ Việt Nam anh hùng
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng bằng chứng nhận danh hiệu cho các Mẹ Việt Nam anh hùng
Những giây phút xúc động ấy, mọi người hướng về các mẹ như cố khắc ghi, lưu giữ hình ảnh các mẹ vào với niềm yêu thương dâng trào. Các mẹ ngồi đó, xúc động nghẹn ngào. Những “đứa con chung” chỉ biết ôm lấy các mẹ, thấm nước mắt cho các mẹ với tấm lòng cảm kích, ngưỡng mộ. Mẹ bình dị và cao quý hơn tất cả rất nhiều… Ông Hồ Sỹ Tân, thân nhân Bà mẹ Việt Nam anh hùng bộc bạch hộ cho tất cả những người có mặt trong lễ phong tặng, truy tặng cũng như bao nhiêu người dân xứ Nghệ khác: Việc phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH cho các bà mẹ là sự ghi nhận công lao, sưởi ấm lòng mẹ, linh hồn liệt sỹ; là vinh dự to lớn đối với các mẹ, gia đình, họ tộc. Sự hy sinh của các mẹ, các liệt sỹ được Đảng, Nhà nước, nhân dân đời đời ghi nhớ. Chúng con xin hứa tiếp tục phát huy tốt truyền thống của dân tộc, quê hương, gia đình để tiếp tục giáo dục thế hệ sau ra sức dựng xây đất nước. 
Trong buổi lễ phong tặng, truy tặng, những người có mặt đã chứng kiến nhiều hình ảnh xúc động: Những chiến sỹ bồng bế mẹ cùng xe lăn lên lễ đài; các đồng chí lãnh đạo tỉnh dìu các bà mẹ đi; Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Hội - Phó Tư lệnh Quân khu 4 ngồi xoa vai, tay chân cho các bà mẹ đỡ mỏi… Diễn văn buổi lễ do đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đọc tại buổi lễ là tiếng lòng của thế hệ sau luôn mỏi mong “Ơn trả, nghĩa đền”, chứa chan đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”; tự hào và nhớ về những trang sử hào hùng của dân tộc, ghi ơn và tự nhắc mình phải sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh của bao thế hệ đi trước: “Lịch sử Việt Nam bắt đầu từ mẹ, cuộc đời bắt đầu từ mẹ. Chúng ta luôn tự hào vì có mẹ - các Bà mẹ Việt Nam anh hùng…”.
Trong buổi lễ phong tặng này, Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hiên, 92 tuổi, ở xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn nở nụ cười có cái khắc khoải nhớ ngày xưa cũ, có ấm lại tình nghĩa tri ân của hôm nay. Mẹ bảo: “Hôm nay mẹ buồn vui lẫn lộn. Buồn vì nhớ các anh của các con, vui vì thấy vinh dự, thấy các con sum vầy, chuyện trò và thấy rất nhiều các anh, các chị, các cháu nữa đến thăm hỏi, động viên, chúc sức khỏe!”… Vâng, đời các mẹ thiệt thòi đã nhiều, mong rằng ngày một thêm nhiều niềm vui đến với các mẹ nối thêm những tình nghĩa tri ân trường tồn cùng đạo lý uống nước, nhớ nguồn của dân tộc.
Thanh Sơn – Mai Anh

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.