Vật phẩm phong thủy: Vàng thau lẫn lộn

(Baonghean) - Vào dịp cuối năm, thị trường hàng hóa bắt đầu sôi động. Bên cạnh những nhu yếu phẩm thì các vật phẩm phong thủy đang ngày càng có sức hút đối với nhiều người trong nhiều tầng lớp xã hội, đặc biệt là những người làm kinh doanh. “Bắt” được làn sóng sính phong thủy đó, một số người buôn bán vật phẩm phong thủy đã phớt lờ uy tín và cái tâm hành nghề, trà trộn đồ giả vào các gian hàng, khiến cho thị trường này ngày càng hỗn độn, khách hàng rất khó có thể xác định được độ chuẩn xác của vật phẩm.
Khách hàng tìm mua vật phẩm phong thủy.
Khách hàng tìm mua vật phẩm phong thủy.
Vật phẩm phong thủy phong phú về chủng loại, từ các linh vật được tạc bằng đủ chất liệu đến quả cầu thủy tinh, bể lưu thủy, tranh đá… Dịp cuối năm, có mặt tại các cửa hàng bán vật phẩm phong thủy đường Đinh Công Tráng, đường Chu Văn An, tại Siêu thị Big C..., không khỏi choáng ngợp trước cơ man vật phẩm đủ hình dáng, màu sắc, giá cả mà theo chủ cửa hàng thì tất cả đều có ý nghĩa và tác dụng tăng sinh khí, tài lộc cho chủ nhà.
Một số cửa hàng đã chủ động gom hàng từ cách đây 2, 3 tháng để phục vụ nhu cầu khách hàng dịp cuối năm. Nguồn gốc hàng khá đa dạng, từ Trung Quốc, Thái Lan, Brazil…, theo đó, chất lượng và giá cả cũng khác nhau. Đây chính là điều khiến khách hàng dễ nhầm lẫn khi tìm mua vật phẩm, nhất là khi người bán tung “mê hồn trận” với những lời có cánh về tác dụng sinh khí, phát tài. Theo đó, mỗi loại có một tác dụng khác nhau, ví dụ như cóc vàng có tác dụng sinh tài lộc, gậy như ý thì giúp mọi việc hanh thông. Đặc biệt, tỳ hưu thì phải chơi theo cặp, vì tỳ hưu trống là chiêu tài, tỳ hưu mái là trụ tài hay như cải bắp thì có ý nghĩa sinh sôi nảy nở, đông con nhiều của… Không chỉ bán hàng, tùy theo nhu cầu của khách, các cửa hàng này sẵn sàng kiêm thêm việc tư vấn, chỉ cần cho biết thông tin về năm sinh của mình, người bán sẽ đọc vanh vách rằng nên mua loại nào, về để ở đâu trong nhà, cách hóa giải hướng xấu, tận dụng hướng tốt… Thậm chí, nhiều người bán còn quả quyết, hiện trình độ chế tác đồ giả đã đạt “đẳng cấp” như thật về mẫu mã hình thức, có khi chính người bán cũng phân biệt nhầm lẫn nếu không nắm vững các “mẹo” đánh giá, phân tích.
Tìm hiểu sâu hơn, các chủ cửa hàng tiết lộ, vật phẩm phong thủy thật dĩ nhiên vẫn có, nhưng ít, và thông thường chỉ ở những cửa hàng uy tín và quy mô lớn bởi giá bán ra rất cao. Trôi nổi trên thị trường đa phần là hàng từ Trung Quốc - với công nghệ ép từ bột đá, mẫu mã ưa nhìn và phong phú, giá cả phải chăng, về cảm quan rất thu hút khách hàng. Anh Nguyễn Hoàng Ngọc (tầng 5 - Chung cư Lê Lợi), vì nghe theo lời tư vấn của cửa hàng và vì “thích mắt” nên đã mua hớ hàng dởm, anh chia sẻ: “Nghe nói đá thạch anh có tác dụng trừ tà khí nên mua một tấm với giá gần 5.000.000 đồng, ai ngờ đưa về được nửa tháng thì đá đổi màu và có mùi rất khó chịu, đúng là tiền mất tật mang”. Sau đó, anh quyết tìm hiểu cho ra nhẽ để lấy làm bài học kinh nghiệm thì mới biết, miếng thạch anh đó thật ra chỉ là bột đá công nghiệp được ép thành khuôn rồi phù phép “làm màu” cho đẹp, nhìn bề ngoài rất tinh xảo và cầu kỳ nhưng thật ra đó là hàng đã “luộc” lại. Không chỉ anh Ngọc, nhiều người sính mua vật phẩm phong thủy khi chưa trang bị cho mình “phông” kiến thức cơ bản về phong thủy, bên cạnh bị mắc lừa thì việc trang trí, trấn yểm vật phẩm bừa bãi trong nhà cũng gây mất mỹ quan và xảy ra nhiều tác dụng ngược. 
 Nhìn nhận ở khía cạnh khoa học, phong thủy chính là một bộ môn khoa học ứng dụng chứ không đơn giản là thú chơi hay quan niệm tâm linh như nhiều người vẫn suy nghĩ. Người Việt Nam thì nên dùng các linh vật gắn bó với văn hóa nước mình, vì nó hợp thổ nhưỡng, văn hóa bản xứ nên có tác dụng đối với đời sống người Việt Nam. Nhiều người phú quý sinh lễ nghĩa, sính đồ ngoại, không hiểu điều này sẽ làm “biến dạng” phong thủy và ảnh hưởng không tốt đến đời sống. 
Hoàng Vũ
(TP. Vinh)

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.