Liên kết vùng, tạo sản phẩm du lịch đặc trưng

(Baonghean) - Để tạo nên dấu ấn đặc trưng, hấp dẫn du khách, ngành Du lịch Nghệ An thực hiện giải pháp tăng cường liên kết giữa các vùng, miền. Trên cơ sở đó, hình thành sản phẩm du lịch, cải thiện, nâng cấp các điểm đến, tiếp cận với thị trường quốc tế, nâng cao hiệu quả khai thác các tour, tuyến du lịch.
Du lịch biển đảo
Hôm chúng tôi đi cùng đoàn Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam ra thăm đảo Ngư vào ngày đầu Đông (tháng 11/2014), trong gió nhẹ và nắng vàng “tăng cường”, biển Cửa Lò trong xanh, cuốn hút lạ kỳ. Những chiếc du thuyền của Công ty Song Ngư Sơn rẽ sóng từ đảo Lan Châu, chỉ mất 7 phút đã đưa đoàn khách tiến sát đảo Ngư. Cũng mất chừng đó thời gian, những chiếc thuyền cao tốc lượn một vòng quanh đảo để mọi người thấy được toàn cảnh đảo xanh. Thi thoảng, những đàn cá gặp thuyền, bùng lên trắng xóa như chào đón... Chứng kiến khung cảnh đó, ngài Andrey G. Kovtun - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam đã thốt lên bằng tiếng Việt: Đẹp quá! 
Lãnh đạo Công ty Song Ngư Sơn giới thiệu quần thể du lịch  Lan Châu - Đảo Ngư với ngài Andrey G. Kovtun (bên trái)  - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam.
Lãnh đạo Công ty Song Ngư Sơn giới thiệu quần thể du lịch Lan Châu - Đảo Ngư với ngài Andrey G. Kovtun (bên trái) - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam.
Chuyến “ra đảo” của đoàn công tác Đại sứ Liên bang Nga là một trong những hoạt động quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch biển đảo của Công ty Song Ngư Sơn đến với thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường châu Á và các nước Đông Âu, trong đó chú trọng thị trường nước Nga. Sau khi tham quan Chùa đảo Ngư và được giới thiệu những thông tin về Dự án "Quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, thể thao Lan Châu - Song Ngư" được UBND tỉnh cấp phép, ngài Andrey G. Kovtun cho rằng, những tiềm năng du lịch biển đảo Nghệ An rất ấn tượng, có thể tăng cường kết hợp với các công ty lữ hành ở Việt Nam và Liên bang Nga khai thác hiệu quả. Theo ngài Đại sứ, nhiều năm qua, có khoảng 50% khách du lịch của Nga đến Việt Nam vào cả 4 mùa. Đặc biệt, khách du lịch Nga rất thích những vùng biển của Việt Nam. Bởi vậy, nếu quần thể du lịch Lan Châu - Song Ngư sớm xây dựng theo quy hoạch sẽ là một điểm đến hấp dẫn. Đến đây, không chỉ tận hưởng những ngày nghỉ lý thú mà du khách còn được tìm hiểu thêm về Nghệ An, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh… 
Với bãi biển dài, thoải đẹp, những năm qua, biển Cửa Lò thực sự “hút khách” khắp mọi miền và du khách quốc tế. Đặc biệt, khi Chính phủ cho phép đưa đảo Ngư vào khai thác du lịch đã tạo dấu ấn hấp dẫn. Từ Cửa Lò, du khách còn có thể khám phá, trải nghiệm những khoảnh khắc ấn tượng ở Bãi Lữ (Nghi Lộc), bãi biển Diễn Thành, Hòn Câu (Diễn Châu), vùng biển Quỳnh (Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai). Tại những điểm đến đó, du khách được hòa mình vào khung cảnh sôi động đánh bắt, nuôi trồng hải sản với nhiều sản phẩm tôm, cá, cua, ghẹ của ngư dân. Vùng ven biển này còn có trên 300 di tích lịch sử, văn hoá và danh thắng đã được xếp hạng cấp quốc gia, với nhiều lễ hội dân gian truyền thống đậm nét văn hoá riêng từng vùng, miền, tái hiện lại những phong tục, tập quán và cuộc sống của nhân dân vùng biển…
Liên kết điểm đến
Không chỉ nổi bật với du lịch biển, Nghệ An còn được đánh giá là điểm đến lý tưởng kết nối con đường di sản miền Trung với Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn), quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh và hệ thống các di tích dọc sông Lam thuộc các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, TP. Vinh. Đặc biệt, tháng 11/2014, Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại càng mở ra nhiều kỳ vọng trong kết nối du lịch, làm lan tỏa các giá trị văn hóa đến với du khách trong nước và quốc tế.
Du khách tham quan Khu Di tích Kim Liên. Ảnh: Sỹ Minh
Du khách tham quan Khu Di tích Kim Liên. Ảnh: Sỹ Minh
Trong thực tế, những năm gần đây, ngành Du lịch Nghệ An đã chủ động liên kết vùng nội tỉnh đưa du lịch Cửa Lò - Vinh - Nam Đàn trở thành cụm du lịch, dịch vụ gắn các tour du lịch quốc gia, quốc tế. Sự kết nối góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, dịch vụ, đồng thời giới thiệu những đặc sản của từng vùng.
Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Giám đốc Sở VH -TT và DL cho rằng: “Việc 3 vùng liên kết cùng phát triển để tạo ra các sản phẩm du lịch đặc trưng là bước đi thích hợp trong tiến trình xây dựng thương hiệu sản phẩm cho du lịch Nghệ An. Ví như khi đến Nam Đàn, khách du lịch có thể tham quan danh thắng và thưởng thức các đặc sản của TP. Vinh, Thị xã Cửa Lò. Điều đó góp phần quảng bá sản phẩm cho 3 vùng trên cùng một điểm đến. Như vậy, du khách có nhiều lựa chọn những sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú. Từ đó tăng thời gian lưu trú cũng như khai thác tốt các dịch vụ du lịch…”. 
Những năm qua, ngành Du lịch Nghệ An và Thành phố Hồ Chí Minh cũng tăng cường liên kết, tạo nên các điểm đến lý tưởng giữa quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh với thành phố mang tên Người và các vùng lân cận. Lượng khách du lịch nội địa, quốc tế nối tour từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Nghệ An và ngược lại chiếm tỷ lệ tương đối cao trong tổng lượng khách (ước khoảng 20%). Ông Tạ Khắc Uyên – Giám đốc Công ty CP Du lịch Nghệ An chia sẻ: “Nhờ sự liên kết chặt chẽ, thời gian qua, công ty chúng tôi đã đem đến cho du khách nhiều tour du lịch phong phú, như: Vinh - Đà Nẵng - Huế - Quảng Bình - Vinh; Vinh - TP. Hồ Chí Minh - Rạch Giá - Phú Quốc - Cần Thơ - Mỹ Tho - Vinh…”.
Trở lại với chuyến công tác của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga đến Nghệ An trong tháng 11/2014, sau khi tham quan Khu di tích Kim Liên, một số khu vực tại TP. Vinh và đảo Ngư, ngài Andrey G. Kovtun khuyến khích và sẵn sàng giúp đỡ các doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá, thu hút khách du lịch Nga đến với biển, đảo Cửa Lò và các điểm đến khác trên địa bàn tỉnh. Ý thức được hiệu quả của công tác liên kết du lịch, bên cạnh hoàn thiện các thủ tục pháp lý, tiến hành xây dựng các hạng mục ở đảo Lan Châu, đảo Ngư, Công ty Song Ngư Sơn đẩy mạnh quảng bá sản phẩm du lịch trong và ngoài nước.
Ông Trần Quốc Lâm - Chủ tịch HĐQT công ty chia sẻ: “Chúng tôi ý thức được nghề “làm dâu trăm họ”, vì thế, cùng với xây dựng hạ tầng, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên nghiệp để phục vụ du khách, công ty đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị lữ hành, kết nối các loại hình du lịch văn hoá, lịch sử, sinh thái, nghỉ dưỡng, đưa du lịch Vinh - Cửa Lò - Nam Đàn trở thành cụm du lịch, dịch vụ gắn các tour du lịch quốc gia, quốc tế. Vào tháng 3/2015, chúng tôi sẽ tham dự Hội chợ xúc tiến du lịch quốc tế (tổ chức hàng năm) tại Nga, qua đó quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch của Nghệ An nói chung và của Cửa Lò nói riêng... Hy vọng, sẽ thu hút được lượng lớn khách du lịch nước ngoài đến Cửa Lò và các điểm du lịch của Nghệ An, góp phần khai thác tốt tiềm năng du lịch, vừa mở ra nhiều cơ hội giao lưu kinh tế - văn hóa…”.
Nguyên Nguyên -Thanh Thủy

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.