Thị trường hoa Tết 2015: Du nhập nhiều loại hoa mới

(Baonghean) - Tết đang đến gần và thị trường hoa chuyển động với rất nhiều loại hoa, cây cảnh đa dạng về “mẫu mã” được tung ra thị trường. Năm nay, người chơi hoa có thể dễ dàng lựa chọn các mặt hàng phù hợp với giá cả phải chăng, không bị sốt “ảo” như các năm trước.

Phong phú thị trường
Những ngày này, dọc Đại lộ Lê Nin (TP. Vinh), đã có hàng trăm loại hoa, cây cảnh khoe sắc được các tiểu thương bày bán hai bên đường để đón dịp cao điểm phục vụ Tết đang đến gần. Và Tết dường như đến sớm hơn nơi đây khi các quầy hoa tấp nập kẻ bán, người mua. Chị Nguyễn Thị Nga, chủ cửa hàng hoa Ngọc Nga cho biết: “Năm nay có rất nhiều loại hoa mới và đa phần nhập về từ Hà Nội. Nhiều loại hoa xuất xứ từ các vườn hoa lân cận Thành phố Vinh như Nghi Liên, Nghi Ân…
Đặc biệt, dâu tây, một loại cây vốn chỉ thích hợp với khí hậu lạnh và lâu nay chủ yếu chỉ mới trồng được ở Đà Lạt năm nay cũng đã xuất hiện ở tỉnh ta, do chính người dân ở huyện Nghĩa Đàn nhân giống và trồng. Vì “cây nhà lá vườn”, nên giá cũng rất mềm, chỉ khoảng 100.000 đồng/giỏ (cả bình). Năm nay, một số loại hoa truyền thống lại có xu hướng quay trở lại, trong đó có hoa thược dược với rất nhiều màu sắc, hoa cẩm tú cầu, cây xác pháo... Một số loại hoa khác tuy chỉ mới xuất hiện nhưng đã khá “hút” khách, trong đó có hoa tiên ông. Đặc điểm của hoa này là rất thơm, có nhiều màu sắc, bộ rễ trồng trong bình thủy tinh nên tạo cho người xem sự thích thú và có thể quan sát được cả quá trình phát triển của cây. Hoa khi mua thường còn mang dạng búp, nhưng về chăm sóc trong 1 tuần là đã ra hoa và có thể giữ nguyên màu sắc trong vòng 1 tháng. Giá hoa chỉ chừng 100.000 đồng/bình, khá bình dân với người chơi hoa…”.
Cửa hàng bán hoa trên Đại lộ Lê Nin (TP. Vinh).
Cửa hàng bán hoa trên Đại lộ Lê Nin (TP.Vinh).
Nếu như thời điểm giáp Tết năm ngoái, trung bình một giỏ hoa như cẩm tú cầu, sen cạn… giá có thể dao động từ 150.000 - 200.000 đồng, nhưng nay giá chỉ bằng một nửa. Riêng các loại hoa trong tỉnh trồng thì chỉ cần từ 30.000 - 60.000 đồng, mọi người có thể sở hữu một chậu hoa đẹp chơi Tết. Thị trường cây cảnh cũng có rất nhiều loại cây cho khách chọn tùy theo túi tiền, trong đó các loại được ưa chuộng nhất đó là cây phát tài, thiết mộc lan, tre nhật. Sở dĩ giá năm nay rẻ hơn những năm trước, theo chị Phạm Thị Nhung, cửa hàng của Hội Sinh vật cảnh, là vì “giá xăng giảm, nên chi phí vận chuyển cũng giảm theo”.
Bên cạnh đó, quan sát sức mua năm nay cũng thấy rằng, hiện người đi ngắm hoa, xem hoa thì nhiều, nhưng người mua còn ít. Một phần cũng có thể vì hoa chơi Tết hiện nay chủ yếu là hoa ngắn ngày và thường thì chỉ chơi được một mùa Tết, do đó, khách hàng đang ngần ngại chưa muốn mua sớm, sợ hoa chóng tàn. Riêng về hoa lan thì năm nay chưa xuất hiện nhiều, nhưng theo những người bán hoa có kinh nghiệm thì giá hoa năm nay sẽ không có nhiều đột biến, thậm chí rẻ hơn năm ngoái. Mặc dù vậy, sẽ có khá nhiều hoa Trung Quốc bị lẫn lộn, vì vậy khi mua hoa người mua phải thật tinh ý. Hoa do trong nước trồng thường có tà dưới dài, búp tròn và màu sắc tuy không sặc sỡ như Trung Quốc nhưng tươi lâu hơn. Ngược lại hoa của Trung Quốc, nhìn thì bắt mắt nhưng đa phần là búp dẹt, “chín” ép bằng cách phun thuốc kích thích nên chỉ chơi được một thời gian ngắn.
Thị trường quất cảnh cũng đã “khởi động” nhưng còn thưa thớt người mua, hiện tại một số cửa hàng mới đưa những chậu quất nhỏ có giá khoảng 120.000 - 200.000 đồng để giới thiệu khách. Theo đánh giá của các chủ cửa hàng hoa, năm nay quất sẽ là loại cây được nhiều người lựa chọn, bởi thời tiết khá thuận lợi, lại là năm nhuần nên nhiều nơi đào đã nở. Đến sát ngày, hoa đào sẽ không đẹp như mọi năm.
Quy hoạch 5 chợ hoa tết
Mặc dù thị trường hoa tết chỉ mới bắt đầu và lượng người mua chưa đông, nhưng các cửa hàng hoa di động đã mọc lên ngày một nhiều. Cùng với đó không tránh khỏi việc người dân sử dụng lòng, lề đường để kinh doanh buôn bán. Nói về điều này, chị Nguyễn Thị Hạc, chủ một cửa hàng bán cây cảnh trên đại lộ Lê Nin cho biết: Gia đình chị từ Nam Định vào Vinh để kinh doanh hoa, cây cảnh dịp Tết. Đặc thù hàng của chị là các loại cây to, tán rộng nên cần một diện tích lớn. Vì hiện tại chưa có địa điểm rộng để bố trí nên gia đình vẫn tận dụng hè đường, nơi chưa xây dựng công trình để trưng bày và dễ bán cho khách.
Cũng chính vì thực tế này, nên năm nay lực lượng thanh tra đô thị của thành phố ra quân sớm hơn các năm trước 1 tháng. Theo đó, đơn vị đã chia thành 5 đội để cùng với đội quy tắc đô thị của phường, xã tiến hành kiểm tra thường xuyên các tuyến đường, đặc biệt chú trọng đến các phường trọng điểm như Hà Huy Tập, Nghi Phú, Cửa Nam, Hưng Phúc.
Ngoài ra, từ sau 5 giờ chiều, thanh tra đô thị cũng sẽ chia thành ba tổ riêng để đi nhắc nhở và hướng dẫn bà con ở một số tuyến đường chính như đường Lê Viết Thuật, đường Lê Nin, đường Phan Chu Trinh. Qua kiểm tra, ông Trần Thanh Sơn, Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị Thành phố Vinh cho rằng: Đa số người dân khi đoàn kiểm tra đến đều thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, thanh tra đô thị không thể có mặt 24/24 giờ ở các điểm nóng nên tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh vẫn còn xảy ra.
Thực tế, càng gần đến sát Tết, việc kinh doanh buôn bán hoa, cây cảnh càng tấp nập hơn và việc người dân lấn chiếm lòng, lề đường là điều không tránh khỏi, nhất là dọc tuyến đại lộ Lê Nin, đường Phan Chu Trinh, đường Quang Trung, đường Hồ Tùng Mậu, đường Nguyễn Trung Ngạn… Những năm trước, để hạn chế tình trạng này thành phố đã giao cho các phường quy hoạch một số điểm bán hoa như sân vận động phường Hưng Dũng, sân vận động Trường Thi hoặc tại vùng đất quy hoạch khu liên cơ của tỉnh gần sát với đại lộ Lê Nin. Điều đó cũng đã tạo thuận lợi rất nhiều cho các hộ buôn bán, nhất là với những người từ địa phương khác đến để kinh doanh trong mùa Tết. Một số người khác đã thuê, mượn mặt bằng của các công trình xây dựng dở để tập kết hàng và chỉ đem ra vỉa hè một lượng ít cây cảnh...
Ông Trần Thanh Sơn, Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị thành phố cho biết thêm: Nhu cầu chơi hoa tết là một nhu cầu rất chính đáng và đây cũng là một nét văn hóa của người dân mỗi khi Tết đến xuân về. Thành phố cũng quan điểm sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các hộ dân kinh doanh buôn bán và trong thời gian ngắn tới sẽ có quy hoạch cụ thể. Bên cạnh đó, sẽ giao cho các phường trực tiếp liên hệ với các đơn vị mặt bằng, tận dụng các khoảng đất trống bố trí điểm bán hoa để tránh ùn tắc. Điều mà chúng tôi mong muốn nhất là người dân sẽ ủng hộ và phối hợp để vừa có chợ hoa, nhưng vẫn đảm bảo “đường thông hè thoáng”.
Theo kế hoạch, chợ hoa TP. Vinh năm 2015 sẽ có 5 điểm, tập trung vào các khu vực: Khu vực Trung tâm chợ hoa thuộc Công viên trung tâm; Khu vực bãi đậu xe trước cổng chính Công viên Trung tâm do UBND phường Lê Mao tổ chức, quản lý; phường Vinh Tân sẽ quản lý khu đất trống dọc tuyến đường Lê Mao (kéo dài, đoạn từ đường Ngô Đức Kế đến cuối tuyến dài khoảng 250m), Khu đất thuộc Công viên hồ Cửa Nam giao UBND phường Cửa Nam và cuối cùng là khu đất trống thuộc dự án của Công ty CP kinh tế Việt Lào tại đường Lê Nin, khu đất trống thuộc dự án của Công ty CP Trung Đô tại đường Duy Tân, khu đất sân vận động phường Hưng Dũng tại đường Nguyễn Phong Sắc đều UBND phường Hưng Dũng tổ chức, quản lý. Thành phố Vinh cũng yêu cầu, khi tổ chức chợ hoa Xuân Ất Mùi 2015, các đơn vị được giao tổ chức, quản lý chợ hoa có trách nhiệm làm việc với các cơ quan, đơn vị hiện đang quản lý, đồng thời quá trình tổ chức phải đảm bảo hợp lý vị trí mặt bằng tổ chức, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và phối hợp tốt với các đơn vị chức năng trong quá trình tổ chức; đặc biệt không được sử dụng khu đất ngoài mục đích tổ chức chợ hoa Xuân.
 Mỹ Hà

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.