"Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ"

(Baonghean) - Bắt đầu từ 10/4, quy định trẻ em bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, xe đạp điện chính thức có hiệu lực. Nhằm triển khai có hiệu quả quy định này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch tăng cường thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đến các đơn vị giáo dục trong tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh và các lực lượng như cảnh sát giao thông thực hiện tuyên truyền rộng khắp…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về việc tăng cường thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với học sinh năm 2015. Ngày 16/3/2015, Sở Giáo dục và Đào tạo đã lên kế hoạch với những hành động cụ thể. Bắt đầu từ ngày 20/3, tất cả các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh bước vào chiến dịch tuyên truyền, giáo dục học sinh thực hiện đội mũ bảo hiểm và tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện đội mũ bảo hiểm đối với học sinh; Tổ chức ký cam kết với phụ huynh học sinh phải đội mũ bảo hiểm cho con khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy và phương tiện xe 2 bánh chạy bằng điện; cam kết không giao xe mô tô, xe gắn máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe để điều khiển tham gia giao thông… 
Chị Nguyễn Thị Huyền, xã Hưng Lộc (Thành phố Vinh) đội mũ bảo hiểm cho con trai trước khi đưa con đến trường.
Chị Nguyễn Thị Huyền, xã Hưng Lộc (Thành phố Vinh) đội mũ bảo hiểm cho con trai trước khi đưa con đến trường.
Hiện nay, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã sẵn sàng để thực hiện việc tuyên truyền thông điệp đội mũ bảo hiểm trong học sinh. Thầy giáo Trần Văn Phương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Huy Tập 2 (Thành phố Vinh) cho biết, là ngôi trường đóng chân ở trung tâm thành phố, hầu hết 1.420 học sinh của trường đều được bố mẹ đưa đón hàng ngày. Chính vì vậy, từ lâu nay, nhà trường đã yêu cầu phụ huynh phải đội mũ bảo hiểm cho các em nếu như đi xe máy để đưa đón. Đầu năm, trường đã phối hợp với một công ty kinh doanh xe máy tổ chức phát mũ bảo hiểm cho các em học sinh. Giữa năm học, Ban Giám hiệu nhà trường cùng với Công an phường Hà Huy Tập tổ chức tuyên truyền đội mũ bảo hiểm cho học sinh, thi đội mũ bảo hiểm đúng quy cách; tổ chức cho phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm ký cam kết phải đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe máy.
Bên cạnh đó, Đội Cờ đỏ của trường cũng sẽ giám sát việc đội mũ bảo hiểm của các em học sinh. Nếu phát hiện em nào ngồi trên xe máy của bố mẹ nhưng không đội mũ bảo hiểm, Đội Cờ đỏ sẽ ghi vào nhật ký để trừ điểm thi đua… “Hiện nay, 100% học sinh của trường đều thực hiện tốt việc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy của bố mẹ đến trường. Chúng tôi mong rằng quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ được thực hiện nghiêm trên toàn quốc để không chỉ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông mà còn xây dựng thói quen tốt cho học sinh”, thầy giáo Trần Văn Phương khẳng định.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay hầu hết các trường tiểu học và THCS ở Thành phố Vinh đã thực hiện tốt quy định đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, xe đạp điện. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận học sinh THPT chưa chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm. Giờ tan tầm, dạo quanh các trục đường như Lê Hồng Phong, Phan Bội Châu, Phong Định Cảng, hình ảnh học sinh đi xe đạp điện thành hàng đôi, hàng 3, không đội mũ bảo hiểm vẫn còn rất nhiều. Còn ở các vùng nông thôn, miền núi hầu như học sinh không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy của bố mẹ hoặc khi đi xe đạp điện, xe gắn máy đến trường cũng rất phổ biến. Nếu như các trường tiểu học, THCS, THPT ở thành phố lâu nay học sinh được thụ hưởng nhiều chương trình liên quan đến việc tuyên truyền đội mũ bảo hiểm, phát mũ bảo hiểm miễn phí thì các trường ở miền núi rất ít được thụ hưởng các chương trình này. Cô giáo Hồ Thị Thảo, Trường THPT DTNT Quỳ Châu cho biết, trường có 1.200 học sinh  và chỉ có khoảng hơn 20 em đi xe đạp điện đến trường nhưng các em đội mũ bảo hiểm không thường xuyên. Nếu hôm nào Đoàn trường kiểm tra ráo riết thì các em mới đội mũ.
Học sinh không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông (ảnh chụp trên đường Phong Định Cảng, TP.Vinh)
Học sinh không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông (ảnh chụp trên đường Phong Định Cảng, TP.Vinh). 
Hiện nay, không chỉ các cơ sở giáo dục bước vào đợt cao điểm tuyên truyền quy định đội mũ bảo hiểm mà các phụ huynh cũng theo dõi sát sao quy định mới của cơ quan chức năng. Chị Nguyễn Thị Huyền, xóm Hòa Tiến, xã Hưng Lộc (TP. Vinh) cho biết, nhà chị có 2 con trai, cháu lớn đang học lớp 3, Trường Tiểu học Hưng Lộc, cháu nhỏ đang học mầm non. Lâu nay, chị mới chỉ đội mũ bảo hiểm cho cháu lớn khi đưa đón cháu đi học còn cháu nhỏ thì chưa. Sau khi nghe thông tin bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm, sáng 18/3, chị đã mua thêm một chiếc mũ bảo hiểm mới để đội cho cháu nhỏ khi đi đến trường. Theo chị, quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe máy, xe đạp điện là hoàn toàn đúng đắn. “Phụ huynh chúng tôi đều mong muốn con em mình an toàn và việc thực hiện quy định không có gì khó khăn” chị Nguyễn Thị Huyền khẳng định.
Không chỉ ngành Giáo dục mà hiện nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An cũng vào cuộc, tuyên truyền quy định mới. Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, với các thông điệp: “Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ”, “Trẻ em phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện” và “Nhớ lời cô dặn: Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện”, từ ngày 6 đến 9/4/2015, lực lượng cảnh sát giao thông, công an các huyện, xã sẽ tổ chức tuần cao điểm tuần tra kiểm soát, vừa tuyên truyền vừa nhắc nhở và xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em. Lực lượng chức năng cũng sẽ kiểm tra, nhắc nhở, đánh giá việc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm của học sinh tại các trường học; tổ chức phê bình đối với giáo viên, cán bộ nhà trường, học sinh vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm.
Vào ngày 10/4, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức “Ngày cao điểm” tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em. Sau đó, tiếp tục duy trì theo kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ. “Việc thực hiện quy định về đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe máy, xe đạp điện không chỉ góp phần hạn chế được hậu quả của tai nạn giao thông mà còn xây dựng văn hóa giao thông, góp phần hình thành ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh. Đây không chỉ là trách nhiệm của bản thân các em mà còn là của gia đình, nhà trường và toàn xã hội”, ông Võ Minh Đức - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh khẳng định.
Nguyên Khoa

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.