Nhà thầu cúi đầu xin lỗi các nạn nhân vụ sập giàn giáo Formosa

Đến họp báo muộn 30 phút sáng nay, đại diện chủ đầu tư và nhà thầu cúi đầu xin lỗi các nạn nhân và toàn thể người dân Việt Nam sau vụ sập giàn giáo chôn vùi 13 sinh mạng.
giangiao-2575-1427445310.jpg

Hiện trường vụ sập dàn giáo tại Formosa khiến 13 người chết. Ảnh: Đức Hùng

Sáng 27/3, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức họp báo về vụ sập giàn giáo công trường đúc bê tông thùng chìm, dự án đê chắn sóng cảng Sơn Dương (khu kinh tế Vũng Áng) của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Ông Đặng Quốc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho hay, tỉnh đã chỉ đạo ngành y tế chăm sóc đầy đủ cho các nạn nhân bị thương, những người tử vong đã được đưa về quê mai táng.

“Chúng tôi đã lập đoàn điều tra về nguyên nhân tai nạn lao động, giao cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với một số ban ngành liên quan chủ trì. Còn việc điều tra nguyên nhân khác, sẽ lập tổ điều tra của tỉnh để làm rõ. Hiện tỉnh cũng đã chỉ đạo nhà thầu khắc phục các việc còn lại, sau đó sẽ tiếp tục thi công, không để ảnh hưởng tới tiến độ dự án”, ông Khánh nói.

Trả lời câu hỏi về trách nhiệm của các nhà thầu trong công tác đảm bảo an toàn lao động, nhất là trước đó công nhân đã bỏ chạy sau đợt rung lắc đầu tiên, ông Phạm Trần Đệ, Phó ban Quản lý khu kinh tế Vũng Áng cho hay, chưa xác định việc này vì "phải chờ điều tra mới có thể biết được". 

Đại tá Nguyễn Văn An, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, công an tỉnh đã lập tổ điều tra và đang củng cố chứng cứ. “Hiện dấu hiệu hình sự ban đầu đang được xác minh. Sau khi kết thúc điều tra, nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì sẽ quyết định khởi tố vụ án hình sự”, đại tá An nói.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở Lao động, công tác kiểm tra, thanh tra an toàn lao động được tỉnh chỉ đạo thường xuyên. Năm 2014, tỉnh đã lập đoàn liên ngành kiểm tra 16 nhà thầu chính và phụ ở dự án Formosa, xử phạt lỗi an toàn lao động khoảng 700 triệu đồng. "Sau đợt này, Hà Tĩnh sẽ huấn luyện cho trên 1.000 lao động của các nhà thầu về đảm bảo an toàn lao động trong thi công”, ông Sơn thông tin.

xinloi-1523-1427445310.jpg

Vừa đến cuộc họp báo, đại diện Formosa, nhà thầu Samsung C&T và Samku cúi đầu xin lỗi toàn bộ nạn nhân và người Việt Nam vì sự cố đau lòng vừa qua. Ảnh: Đức Hùng.

Có mặt sau khi buổi họp báo diễn ra được chừng 30 phút, Trưởng đại diện Formosa tại Hà Tĩnh đã cùng đại diện của hai nhà thầu Samsung C&T (đơn vị thi công) và Samku (đơn vị lắp đặt hệ thống kết cấu thép của giàn giáo) cúi đầu xin lỗi các nạn nhân và toàn thể người dân Việt Nam.

“Đây là sự cố ngoài ý muốn, chúng tôi rất đau lòng. Thành thật xin lỗi vì đã gây phiền toái, phiền phức đến với các gia đình nạn nhân, người dân Việt Nam. Phía Samsung C&T sẽ nỗ lực với trách nhiệm cao nhất để khắc phục sự cố”, ông Chin Heng Ha, Giám đốc Văn phòng dự án của Công ty Samsung C&T tại cảng Sơn Dương Hà Tĩnh nói. Ông cũng gửi lời cảm ơn các ban ngành, đơn vị, đã tham gia cứu hộ trong vụ sập giàn giáo.

Ông Thái Chi Pháp, Trưởng đại diện Formosa tại Hà Tĩnh, cho biết quy trình tuyển dụng lao động tại công trường đều thông qua Công ty Nibelc và tuân thủ quy trình của Việt Nam. Các thiết bị sử dụng tại giàn giáo cũng đều được các cơ quan liên quan của Việt Nam kiểm tra, kiểm duyệt rồi mới đưa vào sử dụng.

“Khi xây dựng bến cảng Sơn Dương, cần chế tạo khối lượng lớn giếng chìm để tạo bến cảng nên chúng tôi đã chọn tổng thầu là Samsung C&T, bởi nhà thầu này được biết là có năng lực xây dựng bến cảng. Thiết bị chế tạo giếng chìm được nhập khẩu từ Thụy Điển, mang tính chất cực kỳ phức tạp”, ông Thái Chi Pháp nói và thông tin tổng số bê tông giếng chìm cần làm là 309 cái, nay đã xong 170.

Ha-Tinh1.jpg

Giàn giáo tại Vũng Áng đổ sập như thế nào. Đồ họa: Tiến Thành - Việt Chung

Trước đó khoảng 20h tối 25/3, giàn giáo tại công trường xây dựng Khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh) đổ sập, vùi chết 13 người, 28 người bị thương. Sau hơn một ngày cứu hộ, hiện trường đã được dọn dẹp xong, những nạn nhân tử vong đã được đưa về quê nhà mai táng, người bị thương đang được điều trị tại các bệnh viện trong và ngoài tỉnh.

Theo Vnexpress

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.