Quan tâm chính sách giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp

(Baonghean) - Hiện nay việc thanh niên rời quê đi làm ăn xa ngày càng nhiều, nên nhiều địa phương thiếu nguồn cán bộ và nhất là nguồn lao động tại chỗ. Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Đình Hùng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An về giải pháp hỗ trợ thanh niên yên tâm lập nghiệp tại quê hương.
- Vấn đề nghề nghiệp, việc làm, lập nghiệp cho thanh niên có thể nói là vấn đề nóng bỏng, cấp thiết đặt ra hiện nay. Đối với thực tế ở tỉnh ta thì như thế nào, thưa đồng chí?
- Hiện nay, ở Nghệ An nói riêng, một số lượng lớn thanh niên là lao động phổ thông, và có cả những thanh niên đã tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học ra trường không tìm được việc làm, phải ly hương lập nghiệp. Mặc dù, việc  đi làm ăn xa chưa chắc đã mang lại hiệu quả như mong đợi. Lượng thanh niên đi làm ăn xa biến động rất lớn theo thời gian và không gian nên chưa thể có một con số cụ thể về thanh niên Nghệ An đi làm ăn xa. Nhưng qua đi cơ sở hàng tháng chúng tôi thấy, có những chi đoàn vào dịp Tết, nghỉ lễ tập hợp được 50 - 60 đoàn viên thanh niên (ĐVTN), nhưng ra Tết, hết dịp lễ thì chỉ còn 5 - 10 người ở nhà, thậm chí có chi đoàn đã “trắng” ĐVTN. Điều đó cho thấy tỷ lệ ĐVTN đi làm ăn xa hiện nay là rất lớn. 
Đào tạo lao động nghề may cho doanh nghiệp tại Trường Trung cấp nghề Yên Thành. Ảnh: P.V
Đào tạo lao động nghề may cho doanh nghiệp tại Trường Trung cấp nghề Yên Thành. Ảnh: P.V
-  Có rất nhiều thanh niên nông thôn trên địa bàn tỉnh muốn ở lại quê hương và phát triển kinh tế ngay tại địa phương. Tuy nhiên, lại gặp khó khăn trong định hướng, khởi sự lập nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm... Rồi ngay cả khi có cơ hội lập thân, lập nghiệp lại thiếu vốn. Đồng chí suy nghĩ như thế nào về vấn đề này?
- Đúng là hiện nay có nhiều thanh niên muốn ở lại lập nghiệp tại địa phương nhưng họ đang thiếu thông tin về nghề nghiệp, thông tin về thị trường, thiếu vốn sản xuất. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là ĐVTN không thể tiếp cận được thông tin, không thể tiếp cận vốn, mà thời gian qua cùng với các ngành chức năng khác, tổ chức Đoàn chúng tôi cũng đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên lập thân, lập nghiệp một cách tốt nhất. Tỉnh đoàn đã thành lập Quỹ thanh niên lập nghiệp; phối hợp với Ngân hàng Chính sách để giải ngân cho thanh niên vay vốn, tổng dư nợ gần 600 tỷ đồng với trên 25.000 ĐVTN được vay, hỗ trợ. Toàn tỉnh hiện nay có hàng trăm mô hình thanh niên phát triển kinh tế giỏi cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm, nhiều thanh niên đạt Giải thưởng Lương Định Của dành cho thanh niên nông thôn phát triển kinh tế giỏi. Đó là minh chứng cụ thể cho thấy cơ hội khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên tại địa phương cũng rất lớn và không phải là không thể thực hiện được. Tuy vậy, nhìn nhận khách quan, khả năng đáp ứng của tổ chức Đoàn còn hạn chế  so với nhu cầu của thanh niên...
- Vậy, tình trạng thanh niên đi làm ăn xa ngày càng nhiều sẽ ảnh hưởng như thế nào đến công tác tập hợp thanh niên và xây dựng tổ chức Đoàn - Hội cơ sở? 
- Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng tổ chức, chất lượng phong trào ở cơ sở, cũng như việc tham gia thực hiện các phong trào cách mạng của Đoàn, nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Từ xu thế ĐVTN đi làm ăn xa nhiều nên hiện nay ở các chi đoàn thôn xóm rất thiếu hụt ĐVTN và thường xuyên biến động đội ngũ bí thư, phó bí thư chi đoàn. Có những bí thư chi đoàn được bầu hôm nay, ngày mai đã rời quê đi làm ăn. Một số nơi trong một khoảng thời gian nhất định xuất hiện tình trạng “trắng” ĐVTN hoặc “trắng” cán bộ chi đoàn. Có khi có người ở nhà, nhưng lại không có đủ năng lực, tâm huyết  đam mê và khả năng tập hợp thanh niên để làm thủ lĩnh Đoàn cơ sở. 
Đồng chí Nguyễn Đình Hùng - Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An trao bằng khen các tập thể có thành tích trong phong trào TNTN
Đồng chí Nguyễn Đình Hùng trao bằng khen các tập thể có thành tích trong phong trào TNTN. Ảnh: PV
 
- Để hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên yên tâm và có điều kiện tốt để làm kinh tế, lập nghiệp ngay tại quê hương, thì trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ có những giải pháp như thế nào?
- Hiện nay cũng như thời gian tới BTV Tỉnh đoàn đã đưa ra một số giải pháp để hỗ trợ tối đa cho đoàn viên thanh niên có điều kiện tốt để làm kinh tế, lập nghiệp ngay tại quê hương, cụ thể như: Tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên thông qua việc tiếp tục thực hiện tốt đề án truyền thông về nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên do UBND tỉnh phê duyệt. Mở rộng Quỹ thanh niên lập nghiệp của tỉnh; khuyến khích hướng dẫn các cấp bộ Đoàn thành lập nguồn Quỹ hỗ trợ thanh niên lập nghiệp các cấp đễ hỗ trợ cho thanh niên phát triển kinh tế dễ dàng hơn. Tiếp tục phối hợp tốt với Ngân hàng Chính sách, các ngân hàng thương mại để hỗ trợ thanh niên vay vốn ưu đãi sản xuất rộng rãi, thuận lợi hơn.
Đẩy mạnh hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ  phát triển thanh niên để tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giải quyết việc làm, tư vấn, giới thiệu xuất khẩu lao động cho thanh niên được tốt hơn, rộng rãi hơn. Tiếp tục phối hợp tốt với các ngành để tổ chức các lớp tập huấn về khởi sự doanh nghiệp, chuyển giao KHKT cho thanh niên... Phối hợp Trung ương Đoàn triển khai các Dự án Làng thanh niên lập nghiệp biên giới; Hợp tác xã thanh niên. Cuối cùng, là tiếp tục tham mưu UBND tỉnh, Trung ương Đoàn có các cơ chế, chính sách hỗ trợ nghề nghiệp việc làm rộng rãi, thuận lợi hơn cho thanh niên, đặc biệt trong việc ký kết với các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh để tuyển dụng lao động vào làm việc tại các khu công nghiệp tại Nghệ An. 
- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí về cuộc trò chuyện này!
Lê Thanh 

tin mới

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.