Tăng phí, tour du lịch vẫn "cháy hàng"

(Baonghean) - Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 song đến thời điểm hiện tại, nhiều công ty du lịch trên địa bàn tỉnh đã tạm thời “khóa sổ” không nhận thêm tour vì lượng khách quá tải. Tuy giá vé tăng từ 10 - 20% so với ngày thường và từ 5 - 10% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lượng khách đăng ký tour vẫn chưa hề có dấu hiệu giảm. 

Kỳ nghỉ 30/4, 1/5 năm nay sát với ngày Giỗ tổ Hùng Vương nên thời gian nghỉ lễ kéo dài tới 6 ngày, khiến nhu cầu du lịch của người dân tăng đột biến. Đây cũng là thời điểm khởi đầu cho mùa du lịch hè, nên các địa điểm tham quan, nghỉ dưỡng sôi động trở lại với hàng loạt các dịch vụ hút khách.
Theo khảo sát xu hướng khách đăng ký du lịch tại các công ty du lịch Nghệ An, thì phần lớn du khách đặt các tour kéo dài từ 4 - 5 ngày, tập trung hướng phía Nam như Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, Sài Gòn, đặc biệt số lượng khách đăng ký đi Phú Quốc tăng vọt, với các địa điểm du lịch ở phía Bắc lượng khách tập trung đăng ký đi Sa Pa nghỉ dưỡng và đến Vịnh Hạ Long để tham dự lễ hội Carnaval. 
Khách hàng đặt tour du lịch tại Công ty CP Thương mại & Du lịch Caravan Á Đông
Khách hàng đặt tour du lịch tại Công ty CP Thương mại & Du lịch Caravan Á Đông
Cũng trong dịp này, các công ty lữ hành trên địa bàn tỉnh đã triển khai hàng loạt các chương trình du lịch với nhiều lịch trình khác nhau, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trong ngày nghỉ lễ. Các công ty du lịch đều cho biết, lượng khách đăng ký tour trong dịp nghỉ lễ chiếm trên 75% là người dân trong tỉnh Nghệ An, chủ yếu là các cơ quan, công ty thực hiện chế độ tham quan, nghỉ dưỡng cho người lao động, số lượng khách gia đình ít hơn. Giá vé cho các tour du lịch tăng từ 10 - 20% so với ngày thường, song lượng khách đăng ký vẫn rất đông, thậm chí đến thời điểm hiện tại những lịch trình tham quan như Vinh - Sa Pa, Vinh - Hạ Long,… khách hàng rất khó đặt tour do phòng nghỉ tại các địa điểm này đã hết chỗ, các công ty lữ hành đều không thể nhận thêm khách.
Thông thường, 1 lịch trình tham quan kéo dài 4 ngày 3 đêm, giá tour dao động từ 3 - 4 triệu đồng/khách, tới thời điểm hiện tại, giá tour cho lịch trình này đã lên đến 4,5 - 5 triệu đồng. Chị Nguyễn Hồng Hạnh (phường Trường Thi, TP. Vinh) cho biết: “Rút kinh nghiệm từ các năm trước, năm nay đại gia đình chúng tôi đăng ký đặt tour du lịch từ trước dịp nghỉ lễ 1 tháng để tránh tình trạng giá vé quá cao. Tuy nhiên, tại thời điểm này, giá vé cũng đã cao hơn rất nhiều so với ngày thường”. 
Lý giải về nguyên nhân giá vé tăng cao, ông Phạm Khánh Hưng, Trưởng phòng kinh doanh Công ty CP Thương mại và Du lịch Caravan Á Đông cho rằng: “Năm nay, nhiều địa điểm du lịch vừa được nâng cấp, đầu tư hay mới được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, nên có giá vé tham quan cao hơn các năm trước. Ví dụ như Khu du lịch sinh thái Tràng An tăng từ 100 nghìn lên đến 200 nghìn đồng cho mỗi lượt khách tham quan; tương tự ở Huế, giá vé vào thăm lăng Khải Định tăng từ 55 nghìn lên 100 nghìn đồng, vé vào Đại Nội tăng từ 75 nghìn lên đến 150 nghìn đồng,…
Theo thông tin mới nhất, thì từ ngày 1/4, tại nhiều điểm du lịch như Vinpearl Nha Trang, cáp treo Bà Nà - Đà Nẵng, động Thiên Đường - Quảng Bình,… giá vé tham quan còn tăng cao hơn nữa. Với các tour đường bộ, giá xăng dầu tăng cũng khiến cho mức giá hợp đồng của công ty với các nhà xe có sự thay đổi. Bên cạnh đó thì trong dịp 30/4 tới, do nghỉ lễ kéo dài, nên giá nhà hàng, khách sạn tăng cao, nên chúng tôi buộc phải có sự điều chỉnh giá trọn gói của các tour du lịch để phù hợp với tình hình”. 
Tuy nhiên, cũng theo ông Hưng, việc đặt được tour với mức giá như thế nào còn phụ thuộc vào thời gian khách đặt tour, nếu đặt sớm thì sẽ đăng ký được giá phòng, giá xe rẻ, nên mức tăng giá tour không đáng kể; ngược lại càng gần sát ngày nghỉ lễ thì mức giá sẽ cao hơn rất nhiều. Mặc dù nâng cao mức giá các tour du lịch, song hầu hết các công ty lữ hành đều cam kết phục vụ khách hàng với chất lượng dịch vụ tốt nhất. Điều này đã khiến cho người dân an tâm phần nào trong bối cảnh người người “chen chân” đi du lịch như hiện nay. 
Bên cạnh các tour du lịch trong nước, thì các tour nước ngoài cũng được người dân trong tỉnh ồ ạt đăng ký, chủ yếu là đi Lào, Thái Lan, Campuchia,… bởi chi phí cho các tour này khá rẻ, nhất là tour đường bộ. Chẳng hạn chương trình đi 4 ngày 3 đêm theo lộ trình Vinh - Viêng Chăn - Udonthani - Paksan - Vinh giá chỉ 3, 9 triệu đồng mỗi người cho đoàn 30 khách, rẻ hơn so với các tour trong nước như Nha Trang hay Đà Lạt. Ở các nước này, giá cả dịch vụ về khách sạn, nhà hàng, vé tham quan… ít thay đổi nên khách hàng hoàn toàn có thể lựa chọn các tour với chi phí vừa phải, ổn định. Đặc biệt, trong dịp Tết Lào, nhiều công ty du lịch có các chương trình mời chào khách hàng với giá cả ưu đãi, mở thêm cơ hội du lịch ngoại quốc cho người dân trên địa bàn trong tỉnh. Vì thế đây có thể là sự lựa chọn của nhiều du khách Nghệ An trước tình hình giá tour du lịch trong nước tăng cao và “khát chỗ” như hiện nay.
Phương Thảo

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.