Để biển Quỳnh níu chân du khách…

(Baonghean) - Với lợi thế bờ biển kéo dài, nhiều bãi tắm mang vẻ đẹp hoang sơ, cùng hệ thống các điểm du lịch sinh thái, tâm linh, Quỳnh Lưu đang tạo dựng điểm đến hấp dẫn níu chân du khách… 
Không nhộn nhịp, ồn ào như những khu du lịch biển đã phát triển mạnh mẽ, bãi biển Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu) hấp dẫn du khách ở vẻ đẹp bình yên là điểm đến thích hợp cho những ai yêu thích sự tìm tòi và khám phá. Từ Thị xã Hoàng Mai, con đường dẫn về Quỳnh Bảng chạy qua những cánh đồng và làng mạc, để rồi hiện ra trước mắt du khách cả một vùng trời bình yên, với nước biển trong xanh, bãi cát mịn trải dài, những con thuyền nhỏ đi "đánh ruốc" chạy quanh bãi biển. 
Du khách đến với Khu nghỉ dưỡng Resort Ruby Star Beach (Quỳnh Nghĩa)
Du khách đến với Khu nghỉ dưỡng Resort Ruby Star Beach (Quỳnh Nghĩa - Quỳnh Lưu)
Vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, nhưng những năm gần đây, Quỳnh Bảng đã có những bước đổi thay đáng kể để thu hút du khách về với bãi biển đẹp này. Các hàng quán, nhà nghỉ dần được mọc lên, đặc biệt là Khu du lịch sinh thái Biển Hồ, được đầu tư xây dựng thành một khu nghỉ dưỡng tiện nghi với các phòng nghỉ sạch sẽ, thoáng mát và các món ăn hải sản tươi ngon, bổ dưỡng, giá cả hợp lý. Đi cùng gia đình và bạn bè đến Quỳnh Bảng trong dịp nghỉ lễ vừa qua, anh Nguyễn Văn Hồng (xã Hoa Thành - Yên Thành) chia sẻ: “Chúng tôi chọn Quỳnh Bảng vì bãi biển này có những nét hoang sơ và sạch sẽ, đồ ăn tươi, ngon và rẻ. Chúng tôi đến biển Quỳnh còn có dịp đi lễ đền Cờn - 1 trong 4 ngôi đền được cho là linh thiêng nhất Nghệ An”. 
Các em nhỏ vui chơi trong khu Resort. 	 	Ảnh: Việt hùng
Các em nhỏ vui chơi trong khu Resort. Ảnh: Việt Hùng
Quỳnh Lưu nằm về phía Bắc tỉnh Nghệ An, địa hình đa dạng, vừa có núi, sông, đồng bằng và biển, phong cảnh hùng vĩ, sơn thuỷ hữu tình. Bên canh đó là hệ thống giao thông thuận lợi với Quốc lộ 1A, đường sắt, đường sông, đường biển. Đây cũng là địa phương có nền kinh tế đa dạng, tiềm năng phát triển ngành Nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá với các sản phẩm rau sạch, hoa quả, các sản phẩm thuỷ sản gắn với chế biến, vừa cung cấp nguồn thực phẩm dồi dào, vừa tạo nguồn hàng hóa chất lượng cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Trên địa bàn có nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp như hang Dơi (Quỳnh Tam), hồ Vực Mấu (Quỳnh Thắng), những dãy núi nhô ra biển với cù lao, rừng phòng hộ ven biển, rừng ngập mặn, bãi cá, bãi tôm, khu nuôi cá lồng trên biển, cảng cá, khu chế biến dịch vụ hậu cần nghề cá... Tất cả những danh lam, thắng cảnh này đều nằm trong tuyến quần thể du lịch sinh thái của tỉnh đang thu hút nhiều khách du lịch tìm về. 
Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Văn hóa huyện cho biết: “Bên cạnh tiềm năng về các bãi biển, khu du lịch sinh thái, Quỳnh Lưu còn là một vùng đất cổ, có cư dân sống lâu đời. Di chỉ khảo cổ học Quỳnh Văn được phát hiện và khai quật là một trong những cái nôi văn hoá của đất Việt. Trên địa bàn huyện có nhiều di tích lịch sử, văn hóa đã được cấp bằng xếp hạng như Đền thờ Vua Hồ (Ngọc Sơn), Làng Văn hoá Quỳnh Đôi với quần thể các di tích nhà thờ họ Hồ, họ Nguyễn, họ Hoàng, họ Dương; mộ và nhà thờ Hồ Phi Tích; Bia và mộ nữ sỹ Hồ Xuân Hương; đình Làng; đền Thần… rồi đền Thượng, chùa Đế Thích (Quỳnh Nghĩa), đền Quy Lĩnh (Quỳnh Lương)… đã tạo điều kiện hình thành một phong cách văn hoá đẹp, thu hút đông đảo người dân từ khắp nơi đầu năm đến lễ hội cầu may, cuối năm trở về tạ lễ và giữa năm có thể về tắm mát biển Quỳnh”. 
Bên cạnh việc quan tâm đầu tư xây dựng các tuyến giao thông phục vụ nhu cầu đi lại cũng như phát triển du lịch, trên địa bàn huyện trong những năm qua đã mọc lên hệ thống các nhà hàng, khách sạn quy mô. Đến nay, toàn huyện đã đầu tư gần 140 tỷ đồng xây dựng nhà hàng, khách sạn, với 19 cơ sở lưu trú (trong đó có 4 khách sạn và 15 nhà nghỉ, 28 nhà hàng phục vụ ăn uống và 42 ki ốt phục vụ khách du lịch tắm biển. Hiện tại, trên địa bàn mới triển khai xây dựng khu ressort tại Quỳnh Nghĩa với hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí, bể bơi... Các di tích lịch sử văn hóa trung bình mỗi năm đón khoảng 7.000 lượt khách. Đặc biệt, du lịch biển hiện tập trung xây dựng ở các xã vùng bãi ngang như Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Bảng, Quỳnh Minh, Quỳnh Lương. Trung bình mỗi năm khu du lịch vùng bãi ngang đón khoảng 80.000 lượt khách tham quan, tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 90 tỷ đồng/năm. 
Phần thi áo dài truyền thống của các thí sinh
Phần thi áo dài truyền thống của các thí sinh trong khai trương du lịch biển Quỳnh
Để nâng cao giá trị kinh tế từ dịch vụ du lịch, huyện Quỳnh Lưu đang thu hút các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, vận động người dân làm kinh doanh nâng cấp cơ sở dịch vụ đủ khả năng phục vụ cho lượng lớn du khách. Cùng đó, nâng cao chất lượng phục vụ của các nhà hàng, dịch vụ ven biển và các loại hình hoạt động vui chơi giải trí. Chủ trương phát triển du lịch bền vững, đa dạng hoá sản phẩm du lịch, tăng hiệu quả kinh doanh và sức hấp dẫn cho du lịch là định hướng được các cấp, ngành ở Quỳnh Lưu ra sức thực hiện. Thông qua đó, tạo ra nhiều việc làm, tăng nhanh tỷ trọng ngành Du lịch trong cơ cấu kinh tế địa phương. 
Thuyền về trên cửa Lạch Quèn.
Thuyền về trên cửa Lạch Quèn (Quỳnh Lưu)
Ông Hoàng Danh Lai, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Trước hết, chúng tôi sẽ quan tâm đầu tư, tiếp tục hoàn thiện các tuyến đường để khép kín các tour du lịch tổng hợp, xây dựng các đô thị như Thị trấn Cầu Giát, đô thị Tuần, Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Bảng; xây dựng cụm công nghiệp tại Quỳnh Nghĩa. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện khu ressort tại Quỳnh Nghĩa, đầu tư nâng cao chất lượng các dịch vụ nghỉ ngơi, vui chơi giải trí, ăn uống gắn với đầu tư xây dựng mới, nâng cấp các cơ sở hạ tầng kinh doanh và các dịch vụ đi kèm cần thiết.
Khu nghỉ dưỡng Ruby star beach Quynh resort tại bãi biển xã Quỳnh Nghĩa.	 	Ảnh: Nhật Thanh
Khu nghỉ dưỡng Ruby star beach Quynh resort tại bãi biển xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu).                 Ảnh: Nhật Thanh
Bên cạnh đó, sẽ phát triển và đầu tư xây dựng các công trình cảnh báo, phòng tránh thiên tai, trung tâm cứu hộ, cứu nạn tại Lạch Thơi, Lạch Quèn; bổ sung thêm một số trạm biến áp điện tại các xã phát triển du lịch, xây dựng hệ thống nước sạch, hình thành dịch vụ thu gom rác thải, quản lý vệ sinh môi trường. Tiếp tục nâng cấp, tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa; tu bổ hang Dơi (Quỳnh Tam) và xây dựng các biển chỉ dẫn và cụm quảng bá hình ảnh du lịch biển Quỳnh tại những nơi đông người qua lại. Huyện sẽ tạo lập và nâng cao hình ảnh du lịch Quỳnh Lưu thông qua các chương trình quảng cáo có tính chất chuyên nghiệp bằng hình ảnh, đa dạng hoá các hình thức thông tin tuyên truyền, có chất lượng để phản ánh, giới thiệu về du lịch, lấy du lịch tắm và nghỉ dưỡng biển Quỳnh là sản phẩm chủ lực để lan tỏa.
Với những nỗ lực đó, khi du khách đến với Quỳnh Lưu, sẽ có thể có các lựa chọn theo sở thích, như đi du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng ở các xã vùng bãi ngang từ Quỳnh Bảng đến Tiến Thủy, trong đó sẽ có khu ressort độc đáo và cơ sở du lịch hiện đại cho khách lưu trú tại Quỳnh Nghĩa với hệ thống khu vui chơi giải trí, sân golf, hồ câu cá, trang trại cây cảnh, làng văn hóa ẩm thực Việt; tham quan các di tích lịch sử, văn hoá, tâm linh, lễ hội. Huyện cũng đang tập trung phát triển nhanh các điểm du lịch làng nghề, nhất là các nghề truyền thống, ưu tiên phát triển trước các làng nghề tại các vùng phụ cận các khu du lịch vừa để phục vụ du khách vừa tăng giá trị của các ngành nghề ven biển.
Phú Hương

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.