"Rác trời" giăng trên phố

(Baonghean.vn) - "Rác trời" là cách người dân thành phố Vinh gọi hệ thống dây điện, cáp viễn thông ... giăng mắc chằng chịt, tràn lan trên bầu trời, gây mất mỹ quan đô thị và nguy cơ xảy ra cháy nổ, mất an toàn cao. Đây là vấn đề được cử tri thành phố nhiều lần kiến nghị lên hội đồng nhân dân các cấp nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Đi trên các tuyến đường trung tâm thành phố như đường Đinh Công Tráng, Lê Hồng Phong, Nguyễn Phong Sắc ... không khó để bắt gặp hình ảnh chằng chịt của đủ loại cáp, dây điện đen - trắng giăng mắc trên các cột điện, cột đèn chiếu sáng như mạng nhện. Tình trạng này còn lan tràn và có phần nghiêm trọng hơn ở nhiều tuyến đường nội khối, liên khối, khiến bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn mùa nắng nóng. 

Trên thực tế, "rác trời" đã tồn tại từ nhiều năm nay và trở thành vấn đề nhức nhối, được cử tri thành phố nhiều lần kiến nghị giải quyết lên hội đồng nhân dân các cấp. Tuy nhiên, các động thái xử lý "rác trời" từ phía các cơ quan hữu quan và chính quyền địa phương vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Mới đây nhất, trung tuần tháng 3 vừa qua, Sở thông tin – Truyền thông phối hợp với UBND thành phố Vinh, Điện lực Nghệ An tổ chức cuộc họp với các đơn vị viễn thông, thông tin, truyền hình cáp báo cáo tình hình chỉnh trang cáp treo viễn thông trên cột điện lực năm 2014 và kế hoạch thực hiện năm 2015. Theo đó, năm 2014, Công ty điện lực Nghệ An và các doanh nghiệp treo cáp viễn thông đã tổ chức chỉnh trang bó cáp ở 4 tuyến đường gồm Nguyễn Thị Minh Khai, Đinh Công Tráng, Lê Lợi và Mai Hắc Đế. 

Dự kiến, năm 2015, Công ty điện lực Nghệ An và các doanh nghiệp treo cáp viễn thông sẽ tổ chức xử lý “rác trời” trên các tuyến đường như Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ, Hà Huy Tập, Nguyễn Trãi, Nguyễn Thái Học, Trường Chinh, Trần Hưng Đạo, Đặng Thái Thân, Phan Đình Phùng, Trần Phú, Lê Duẩn, Nguyễn Du…

Tuy nhiên, đến nay đã hết quý II/2015, vấn nạn "rác trời" trên các tuyến phố chính của nội đô thành Vinh vẫn chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt" và cử tri nhiều phường, xã nơi "rác trời" hoành hành cho biết, vẫn sẽ tiếp tục kiến nghị vấn đề này lên bàn nghị sự của các kỳ họp hội đồng tiếp theo, với mong muốn giành lại không gian đô thị văn minh, hiện đại.

Một số hình ảnh "rác trời" PV ghi lại trên các tuyến phố thành Vinh:

Chằng chịt hệ thống dây điện trên đường Lê Hồng Phong.
Chằng chịt hệ thống dây điện trên đường Lê Hồng Phong (ảnh chụp lúc 8h20 phút ngày 30/6)
Dây điện, cáp viễn thông ... chồng chéo lên nhau như mạng nhện trên đường Hermann Gmeiner.
Dây điện, cáp viễn thông ... chồng chéo lên nhau như mạng nhện trên đường Hermann Gmeiner (9h ngày 30/6)
Loa phóng thanh ở các khối, xóm thường xuyên chịu cảnh
Loa phóng thanh ở các khối, xóm thường xuyên chịu cảnh "sống chung" cùng "rác trời"  (ảnh chụp lúc 8h sáng đường Phùng Phúc Kiều - Lê Mao - TP Vinh)
"Ma trận" dây, cáp ... che khuất cả biển quảng cáo của các doanh nghiệp (lúc 9h sáng trên đường Nguyễn Duy Trinh ngày 30/6)
"Ma trận" dây, cáp ... che khuất cả biển quảng cáo của các doanh nghiệp (lúc 9h sáng trên đường Nguyễn Duy Trinh ngày 30/6)
Các loại cáp viễn thông không còn sử dụng nhưng vẫn chưa được tháo bỏ, khiến "mạng nhện" đã chằng chịt lại thêm xấu xí (Ảnh chụp trên đường Nguyễn Phong Sắc lúc 9h sáng ngày 30/6)
Các loại cáp viễn thông không còn sử dụng nhưng vẫn chưa được tháo bỏ, khiến "mạng nhện" đã chằng chịt lại thêm xấu xí (Ảnh chụp trên đường Nguyễn Phong Sắc lúc 9h sáng ngày 30/6)
Nhiều cành cây khô, gãy đổ ở mùa mưa bão các năm trước vẫn treo lơ lửng giữa hệ thống dây điện rối rắm, tăng nguy cơ cháy nổ mùa nắng nóng.
Nhiều cành cây khô, gãy đổ ở mùa mưa bão các năm trước vẫn treo lơ lửng giữa hệ thống dây điện rối rắm, tăng nguy cơ cháy nổ mùa nắng nóng.(Ảnh chụp sáng 30/6 trên đường Phùng Phúc Kiều)
Hình ảnh dây điện song hành cùng cây xanh như thế này dễ bắt gặp ở nhiều tuyến đường, ngõ phố thành Vinh,
Hình ảnh dây điện song hành cùng cây xanh như thế này dễ bắt gặp ở nhiều tuyến đường, ngõ phố thành Vinh, "bức tử" môi trường sinh thái (Ảnh chụp trên đường Đinh Công Tráng - TP Vinh)
Cột điện nghiêng lệch hẳn một bên bởi thời gian dài oằn gánh dưới sức nặng của hệ thống dây điện, dây cáp. Ảnh chụp trên đường Hermann Gmeiner.
Cột điện nghiêng lệch hẳn một bên bởi thời gian dài oằn gánh dưới sức nặng của hệ thống dây điện, dây cáp. Ảnh chụp trên đường Hermann Gmeiner sáng 30/6

 Phước Anh

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.