Bãi than gây ô nhiễm tại dự án khu dân cư, du lịch - dịch vụ Cửa Cờn

(Baonghean) - Dù chính quyền địa phương đã ra quyết định thu hồi đất, yêu cầu chủ doanh nghiệp bàn giao mặt bằng và dừng hoạt động tập kết than, nhưng bãi tập kết than (đối diện với Di tích Lịch sử quốc gia Đền Cờn, thuộc địa bàn xã Quỳnh Dị (TX. Hoàng Mai) vẫn hoạt động rầm rộ, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân và hoạt động của dự án khu dân cư du lịch - dịch vụ Cửa Cờn.
Tại Tỉnh lộ 537 thuộc địa bàn phường Quỳnh Dị (Thị xã Hoàng Mai), từng đoàn xe ô tô quá tải chở than phóng nhanh gây bụi mịt mù, than rơi vãi. Chị Văn Thị Luyến ở xóm Phú Lợi, xã Quỳnh Dị (TX. Hoàng Mai) than thở: “Chúng tôi mua căn nhà trị giá trên 1 tỷ đồng tại khu quy hoạch dự án Khu dân cư, du lịch, dịch vụ Cửa Cờn, tuy nhiên do ô nhiễm từ bãi tập kết than, bụi than nên đã phải chuyển đi thuê nhà ở nơi khác”. Căn nhà 2 tầng của chị Luyện khá đẹp, nằm trong khuôn viên của dự án nhưng bãi tập kết than ở cách đó khoảng trên 40m. Gia đình anh Nam là một trong những hộ dân nằm trong khuôn viên dự án bức xúc nói: “Ở đây, nhà  phải “cửa đóng then cài” cả ngày, mà ngày nào cũng phải lau chùi vật dụng trong nhà vì dính bụi than. Bụi than làm 2 con tôi bị ho. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp nhanh chóng đình chỉ hoạt động bãi than hết phép này để người dân trong vùng được sống yên ổn”. Nằm trong khuôn viên của dự án, hiện có 30 hộ dân đã xây dựng nhà nhưng hằng ngày, hằng giờ vẫn phải chịu ô nhiễm từ bụi than. Hiện tại dự án đã bán được 300 lô đất, tuy nhiên, nhiều hộ dân chưa dám xây dựng nhà.
Bãi than đối diện với đền Cờn.
Bãi than đối diện với đền Cờn.
 Được biết dự án khu dân cư du lịch, dịch vụ Cửa Cờn do Công ty CP đầu tư và xây dựng Long Thành làm chủ đầu tư. Tổng diện tích đất trong phạm vi quy hoạch là 37 ha. Cơ cấu sử dụng các khu chức năng gồm: Trường trung cấp nghề, Trung tâm văn hóa, thể thao hành chính, khu dân cư, sân thể thao, nhà ở cao tầng, khách sạn 3 sao, trung tâm thương mại, nhà trẻ, trạm y tế… Đây là khu dân cư, du lịch và dịch vụ được xây dựng mới với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ; đảm bảo phục vụ đời sống nhân dân trong vùng; khai thác lợi thế về địa điểm, cảnh quan trước khu vực đền Cờn, tổ chức các lễ hội, hoạt động du lịch và dịch vụ phục vụ khách tham quan đền Cờn và các dịch vụ dọc sông Hoàng Mai. Được biết bãi than này cũng nằm trong quy hoạch tổng thể của dự án Khu dân cư, du lịch, dịch vụ Cửa Cờn. Vì có bãi than chủ đầu tư chưa thể xây dựng được bãi đậu xe và sân phục vụ Lễ hội Đền Cờn đã được quy hoạch. 
Bà Nghĩa ở xóm Quang Trung, phường Quỳnh Phương gần khu vực này cho biết: Hàng ngày máy móc xay than, xúc than, gió thổi mang theo bụi than bay vào đền Cờn và khu dân cư, không biết bao giờ bãi tập kết than trái phép này mới ngừng hoạt động. Bụi than, nước than còn “tấn công” sang cả xóm Phú Lợi, phường Quỳnh Dị.
Qua tìm hiểu được biết, năm 1999, UBND xã Quỳnh Dị, huyện Quỳnh Lưu (nay là phường Quỳnh Dị, Thị xã Hoàng Mai) đã cho  Công ty TNHH Phương Trang thuê 3.000m2 đất, trái với thẩm quyền để làm bến bãi kinh doanh dịch vụ. Công ty này đã xây dựng khu đất này thành bãi tập kết trung chuyển than phục vụ nhà máy xi măng Hoàng Mai. Các tàu chở than lớn nhỏ hàng tháng tập kết hàng nghìn tấn than từ Quảng Ninh vận chuyển vào Lạch Cờn rồi bốc dỡ lên bãi tập kết này. Theo "Hợp đồng Công ty TNHH Phương Trang được ký kết từ ngày 8/1/1999 đến 8/1/2014 là phải trả lại nguyên trạng mặt bằng cho xã. Nhưng đến nay Công ty TNHH Phương Trang vẫn chưa làm đúng theo hợp đồng, mặc dù đã có văn bản thông báo của UBND Thị xã Hoàng Mai".  Trong Công văn số 600/UBND-TNMT về việc đình chỉ hoạt động tập kết than và các loại vật liệu khác tại khu vực bến bãi thuộc phường Quỳnh Dị. “UBND thị xã giao cho UBND phường Quỳnh Dị thông báo cho ông Mạch Duy Hoằng dừng việc tập kết than và các vật liệu khác tại bến bãi, tháo dỡ các công trình, thu dọn vật liệu, bàn giao lại mặt bằng. UBND phường Quỳnh Dị tiếp nhận quản lý, không được cho thuê hoặc sử dụng vào các mục đích khác khi chưa có ý kiến chấp thuận của cấp trên”. 
Bãi than khổng lồ đối diện với đền Cờn hàng ngày gây ô nhiễm môi trường.
Bãi than khổng lồ đối diện với đền Cờn hàng ngày gây ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, đến nay Công ty Phương Trang vẫn “phớt lờ”, tiếp tục tập kết than trái phép tại khu vực này. Trong năm 2015, UBND phường Quỳnh Dị tiếp tục có đơn kêu cứu vì ô nhiễm môi trường của các hộ dân xung quanh khu vực đền Cờn. Ngày 8/6/2015, UBND Thị xã Hoàng Mai đã có Công văn số 463 UBND –TNMT “Về việc thực hiện nghiêm túc việc đình chỉ hoạt động tại bãi than khu vực đền Cờn phường Quỳnh Dị” do ông Nguyễn Hữu Tuy, Chủ tịch UBND Thị xã Hoàng Mai ký. UBND Thị xã Hoàng Mai yêu cầu UBND phường Quỳnh Dị thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo, đình chỉ ngay các hoạt động tại khu vực  bãi than đền Cờn, yêu cầu Công ty Phương Trang di chuyển ngay than ra khỏi khu vực bãi, tháo dỡ các công trình, nếu không chấp hành thì lập phương án cưỡng chế theo quy định pháp luật. Xử lý dứt điểm trước ngày 20/6. Chính quyền địa phương liên tục có các công văn yêu cầu đình chỉ, dừng hoạt động nhưng bãi than vẫn hoạt động ngày càng rầm rộ. 
Hàng ngày, hàng giờ bãi tập kết than trái phép vẫn náo nhiệt hoạt động, trong khi chính quyền và các ngành liên quan vẫn chưa xử lý được. Điều đó, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân quanh vùng và quyền lợi nhà đầu tư cũng như gây ô nhiễm môi trường khu vực di tích lịch sử đền Cờn.
Bài, ảnh: Văn Trường

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.