Công đoàn Viên chức Nghệ An: Điểm tựa tin cậy của cán bộ, đoàn viên và người lao động

(Baonghean) - 15 năm qua, sự ra đời của Công đoàn Viên chức Nghệ An đã đánh dấu một bước phát triển mới trong công tác tổ chức. Từ đó, hoạt động của các công đoàn cơ sở trực thuộc ngày càng đi vào nề nếp, chuyên sâu và chất lượng hơn, trở thành chỗ dựa tin cậy cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn trong hệ thống Công đoàn Viên chức toàn tỉnh.
Tiết mục văn nghệ tại Hội thi hát Dân ca ví, giặm do Công đoàn viên chức  Báo Nghệ An tổ chức (tháng 3/2015). 	Ảnh: Trần hải
Tiết mục văn nghệ tại Hội thi hát Dân ca ví, giặm do Công đoàn viên chức Báo Nghệ An tổ chức (tháng 3/2015). Ảnh: Trần Hải
Từ khi thành lập đến nay, Công đoàn Viên chức Nghệ An đã trải qua 3 kỳ đại hội và sau mỗi nhiệm kỳ hoạt động lại càng phát triển hơn cả về số lượng và chất lượng. Hiện Công đoàn Viên chức tỉnh đang trực tiếp quản lý 44 cơ sở với hơn 3.513 đoàn viên. Thời gian qua, nhờ sự lãnh đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, sự phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi của các đồng chí lãnh đạo chuyên môn các cơ quan, đơn vị, sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn các cấp, đã tạo được những chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào cán bộ công chức, viên chức, lao động (CBCCVCLĐ) và hoạt động công đoàn.
Một trong những hiệu quả rõ rệt nhất đó là công tác tham gia quản lý, cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CBCCVCLĐ. Thông qua Hội nghị cán bộ công chức được các đơn vị thực hiện nàng năm với hình thức dân chủ trực tiếp đã tạo điều kiện thuận lợi để CBCCVCLĐ tham gia ý kiến, bàn biện pháp thực hiện nhiệm vụ chính trí, bổ sung, sửa đổi hệ thống nội quy, quy chế cơ quan. Nhờ vậy, 100% cơ sở có đủ hệ thống nội quy, quy chế quản lý nội bộ, tạo điều kiện cho công tác giám sát, kiểm soát của tổ chức công đoàn. Trên 70% Ban Thanh tra nhân dân phát huy tác dụng tốt trong việc thực hiện nghị quyết hội nghị cán bộ công chức, nội dung, quy chế quản lý đơn vị góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tạo sự đoàn kết, thống nhất xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh. Đặc biệt, thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính, công đoàn các cơ sở trực thuộc đã tích cực động viên CBCCVCLĐ tham gia xây dựng, triển khai ký cam kết thực hiện Chỉ thị 17 CT/TU ngày 3/12/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính. Qua đó, tạo được điểm nhấn có tính lan tỏa, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho CBCCVCLĐ trong thực thi công vụ, cải tiến lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước.
Nhờ có các hoạt động của công đoàn cơ sở, công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CBCCVCLĐ luôn được chú trọng, thường xuyên. Đồng thời phối hợp với cơ quan chuyên môn thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho nhân viên. Các chế độ chính sách BHXH, BHYT, nâng lương định kỳ, nâng lương trước thời hạn, nâng bậc, chuyển ngạch, nghỉ dưỡng sức được thực hiện đúng quy định của Nhà nước.
Công đoàn viên chức Nghệ An trao tặng tủ sách pháp luật  cho công nhân lao động Khu công nghiệp Bắc Vinh.
Công đoàn viên chức Nghệ An trao tặng tủ sách pháp luật cho công nhân lao động Khu công nghiệp Bắc Vinh.
Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh luôn được chú trọng. Công đoàn các cấp đã từng bước đổi mới phương pháp, biết kết hợp hài hòa giữa hoạt động chiều sâu với hoạt động bề nổi. Nhờ vậy, tỷ lệ công đoàn cơ sở đạt vững mạnh, vững mạnh xuất sắc tăng đều trong từng năm. Riêng năm 2014, hơn 85% công đoàn cơ sở đạt vững mạnh xuất sắc. Công đoàn Viên chức Nghệ An 14 năm liền được Liên đoàn Lao động tỉnh công nhận Công đoàn cấp trên cơ sở đạt vững mạnh xuất sắc.
Công đoàn Viên chức Nghệ An cũng là đơn vị đi đầu thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, từ đó khơi dậy tinh thần chủ động, tự lực, phát huy tính sáng tạo của đội ngũ CBCCVCLĐ, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị.  Trong 15 năm qua thực hiện phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, cụ thể hóa là phong trào “Tham mưu giỏi, quản lý giỏi, phục vụ tốt” đã có gần 1.400 đề tài khoa học, đề án, sáng kiến được triển khai thực hiện, trong đó có 36 đề tài khoa học cấp bộ, ngành Trung ương. Các phong trào như: Học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ,... động viên cán bộ, đoàn viên tích cực “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động: Xây dựng người CBCCVC “Trung thành - Sáng tạo -Tận tụy - Gương mẫu” do Công đoàn Viên chức Việt Nam phát động… đã được CBCCVCLĐ hưởng ứng tích cực nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Nhiều đơn vị đã làm tốt công tác bồi dưỡng, đào tạo tại chỗ như mở các lớp do công đoàn đảm nhận để nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học; phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt các cuộc thi nghiệp vụ giỏi. Phong trào thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng lãng phí đã được các công đoàn cơ sở tích cực triển khai thực hiện nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài chính công, cải thiện điều kiện làm việc. 
Song song với các hoạt động chuyên môn, hoạt động xã hội trong CBCCVCLĐ cũng được đẩy mạnh và đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác tổ chức, vận động cán bộ, đoàn viên tham gia thực hiện. Từ ngày thành lập đến nay hơn 10 tỷ đồng cũng đã được CBCCVCLĐ các đơn vị đóng góp để xây dựng Quỹ “ngày vì người nghèo” “Quỹ chất độc da cam” , Quỹ “Vì nữ công nhân lao động nghèo”, Quỹ “Mái ấm Công đoàn”… nhằm xóa nhà tranh tre dột nát, xây dựng cầu cho các xã miền núi, ủng hộ xây dựng nhà thiếu nhi. Bên cạnh đó, cán bộ đoàn viên cũng tích cực đóng góp để động viên, chia sẻ kịp thời cho những CBCCVCLĐ gặp rủi ro, khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo hoặc nhận giúp đỡ cho xã nghèo theo sự phân công của UBND tỉnh.
Trong công tác tuyên truyền giáo dục, Công đoàn Viên chức tỉnh đã chú trọng về nội dung, hình thức tổ chức góp phần tích cực trong nâng cao nhận thức chính trị, truyền thống yêu nước, chính sách pháp luật. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở từng bước được đẩy mạnh và phát triển. Các thiết chế văn hóa, thể thao được tăng cường cả lượng, chất và hiện đã có 42/44 cơ quan, đơn vị có nhà, sân tập luyện thi đấu cầu lông...Trong 15 năm qua, Công đoàn Viên chức tỉnh đã tổ chức nhiều đợt hội thao toàn ngành và các chương trình liên hoan nghệ thuật quần chúng. Ngoài ra, đã có 17 đơn vị cơ sở và 18 đơn vị thành viên được công nhận đơn vị có đời sống văn hóa tốt. Hàng năm có trên 95% gia đình CBCCVCLĐ được công nhận gia đình văn hóa.
Đánh giá về những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, ông Chế Ngọc Bình, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Nghệ An cho biết: 15 năm đi vào hoạt động, Công đoàn Viên chức tỉnh đã có bước phát triển nhanh chóng, hoạt động ngày càng đi vào thực chất, có chiều sâu và thực sự là chỗ dựa tin cậy cho CBCCVCLĐ. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới Công đoàn Viên chức tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động, đổi mới phương pháp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước ngày càng chất lượng, thiết thực hơn, khơi dậy tinh thần sáng tạo, hăng say làm việc của CBCCVC. Không ngừng quan tâm, chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp cho CBCCVCLĐ, đẩy mạnh các hoạt động xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.
Mỹ  Hà

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.