Kiểm tra việc rà soát thực hiện chính sách người có công tại Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Sáng 16/7, tại thị xã Cửa Lò, Đoàn công tác của Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do đồng chí Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch Uỷ ban làm trưởng đoàn đã về làm việc với thị xã để kiểm tra việc thực hiện rà soát chính sách cho người có công với cách mạng trong 2 năm 2014 - 2015.

Dự buổi làm việc có Ban thường trực MTTQ tỉnh, lãnh đạo Sở Lao động thương binh và xã hội, đại diện ban rà soát của tỉnh, Thường trực thị ủy, các thành viên trong ban rà soát thị xã và đại diện ban rà soát 5 phường và 5 tổ rà soát khu dân cư…

Ông Võ Huy Hường, Phó phòng Lao động Thương binh xã hội TX Cửa Lò thông qua báo cáo kết quả triển khai thực hiện Chương trình Tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công cách mạng trong 2 năm (2014 -2015).
Ông Võ Huy Hường - Phó phòng Lao động Thương binh xã hội TX Cửa Lò báo cáo kết quả triển khai thực hiện Chương trình Tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công cách mạng trong 2 năm (2014 -2015).

Kết quả triển khai thực hiện Chương trình Tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, trong 02 năm (2014 -2015), Thị xã Cửa Lò hiện có gần 2.000 gia đình người có công, trong đó có 21 Mẹ Việt Nam Anh hùng, hơn 60 cán bộ lão thành cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa, hơn 778 gia đình liệt sỹ, hơn 200 người hoạt động kháng chiến va con đẻ hưởng trợ  cấp, 60 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày… 

Thực hiện Chỉ thị số 23/2013/CT-TTg về Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, Ban chỉ đạo thị xã Cửa Lò đã kiểm tra tại 7 phường. Theo đó, thực hiện công tác rà soát đối với 1.828 đối tượng, số hưởng đúng là 1.827 trường hợp, chiếm tỷ lệ 99.94%, số trường hợp hưởng sai là 1 đối tượng chiếm (không có hộ khẩu tại địa bàn thị xã). Kết quả này khẳng định việc thực hiện chính sách đối với người có công về cơ bản là đúng đối tượng, chính sách và hoàn thành đúng tiến độ. Thời gian qua cũng không có đơn thư khiếu nại, tố cáo việc thực hiện sai chế độ, chính sách đối với người có công trên địa bàn Thị xã.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện tổng rà soát, việc ghi chép phiếu rà soát tại các phường còn có sai sót; một số quy trình rà soát chưa đảm bảo. Sau khi tiến hành rà soát, đối với trường hợp hưởng sai, thị xã Cửa Lò đã trình Sở Lao động Thương binh và xã hội đình chỉ trợ cấp từ tháng 11/2014; có 221 trường hợp đề nghị được giải quyết chế độ, trong đó, đã tiếp nhận đề nghị cơ quan cấp trên giải quyết 164 trường hợp, còn 57 trường hợp do chưa thống nhất về hồ sơ.

Đồng chí Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của Ban rà soát thị xã  Cửa Lò trong thực hiện rà soát theo Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả của cuộc rà soát là cơ sở để các cấp, các ngành liên quan thực hiện bổ sung, sửa đổi chính sách ưu đãi người có công.
Đồng chí Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của Ban rà soát thị xã Cửa Lò trong thực hiện rà soát theo Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi lắng nghe báo cáo và các ý kiến tham gia của các đại biểu tham dự về một số thuận lợi, khó khăn trong công tác triển khai thực hiện Tổng rà soát chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thị, đồng chí Lê Bá Trình ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Ban rà soát thị xã trong việc rà soát, tiến hành công tác kiểm tra, phúc tra theo Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả của cuộc rà soát là cơ sở để các cấp, các ngành liên quan thực hiện bổ sung, sửa đổi chính sách ưu đãi người có công. Đồng chí cũng gợi ý cách thức để xử lý những tồn đọng đối với các trường hợp đề nghị xác nhận người có công, đồng thời chỉ đạo các ngành, các cấp tiếp tục công tác tuyên truyền, đẩy nhanh công tác xác lập thủ tục chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thị xã.

-	Bà Nguyễn Thị Dung – Phó Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò có một số kiến nghị, đề xuất: Sở Lao động TBXH và Cục người có công xem xét, trích lục hồ sơ liệt sỹ đang bị thất lạc hồ sơ lưu trữ tại Sở để thực hiện trợ cấp thờ cúng đối với thân nhân liệt sỹ.
Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò nêu kiến nghị, đề xuất: Sở Lao động TBXH và Cục người có công xem xét, trích lục hồ sơ liệt sỹ đang bị thất lạc hồ sơ lưu trữ tại Sở để thực hiện trợ cấp thờ cúng đối với thân nhân liệt sỹ.

Thay mặt Ban chỉ đạo rà soát, bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Đoàn công tác trung ương, địa phương sẽ tiếp tục triển khai xử lý sau rà soát theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương, tỉnh. Đồng thời có một số kiến nghị, đề xuất: Sở Lao động TBXH và Cục Người có công xem xét, trích lục hồ sơ liệt sỹ đang bị thất lạc hồ sơ lưu trữ tại Sở để thực hiện trợ cấp thờ cúng đối với thân nhân liệt sỹ. Các bộ, ngành trung ương nghiên cứu bổ sung việc xác nhận liệt sỹ, người hưởng chính sách, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, dân quân du kích, dân quân trực chiến không có giấy tờ gốc đã triển khai Thông tư 28/TT-TB nhưng vẫn không đủ điều kiện giải quyết.

Cũng trong buổi làm việc, nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, đoàn công tác Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đến thăm và tặng quà tại một số gia đình chính sách trên địa bàn thị xã. 

Đoàn đã đến thăm gia đình ông Trần Văn Vinh ( bố liệt sỹ Trần Văn Quang, đã hy sinh tại chiến trường Tây Nam) trú tại khối Bắc Hòa – phường Nghi Hoa (TX Cửa Lò).

Đoàn đã đến thăm gia đình ông Trần Văn Vinh (bố liệt sỹ Trần Văn Quang, hy sinh tại chiến trường Tây Nam) trú tại khối Bắc Hòa - phường Nghi Hoa (TX Cửa Lò).

Ông Hoàng Văn Thuận là thương binh 2/4, trú tại khối Hải Bình - phường Nghi Hải (TX Cửa Lò): “Cảm ơn Đoàn MTTQ Trung ương đã đến thăm và tặng quà đối tượng chính sách, bản thân tôi rất xúc động khi được Đảng và Nhà nước quan tâm sau khi rời quân ngũ”.
Ông Hoàng Văn Thuận là thương binh 2/4, trú tại khối Hải Bình - phường Nghi Hải (TX Cửa Lò): “Cảm ơn Đoàn MTTQ Trung ương đã đến thăm và tặng quà đối tượng chính sách, bản thân tôi rất xúc động khi được Đảng và Nhà nước quan tâm sau khi rời quân ngũ”.
Ông Nguyễn Ngọc Ngà - Thương binh 4/4, trú tại khối Hải Giang, phường Nghi Hải, TX Cửa Lò hiện nằm một chỗ vì tai biến. Mặc dù vậy, ông vẫn trò chuyện và kể lại những kỷ niệm thời khói lửa với đoàn đến thăm.
Ông Nguyễn Ngọc Ngà - Thương binh 4/4, trú tại khối Hải Giang, phường Nghi Hải, TX Cửa Lò hiện nằm một chỗ vì tai biến. Mặc dù vậy, ông vẫn trò chuyện và kể lại những kỷ niệm thời khói lửa với đoàn đến thăm.

Ngọc Anh

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.