Ghi trước ngày đặc xá

(Baonghean) - Nhân dịp Kỷ niệm Quốc khánh 2/9, tại các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh sẽ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho các phạm nhân có thành tích cải tạo tốt. PV Báo Nghệ An đã đến một số đơn vị để ghi lại việc chuẩn bị cho đợt đặc xá này. 

Đóng trên địa bàn xã Nghi Kim (TP. Vinh), Trại Tạm giam Công an tỉnh hiện quản lý 146 đối tượng đang chấp hành án tù. Công việc hàng ngày của các phạm nhân tại Phân trại Quản lý phạm nhân là nấu ăn 2 bữa/ngày cho các đối tượng chưa có án (đang chờ điều tra, xét xử) và thực hiện tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống. 
Đại tá Trần Sỹ Phàng, Giám thị Trại Tạm giam cho biết: Để chuẩn bị cho đợt đặc xá theo đúng trình tự, thủ tục, bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, đúng đối tượng, điều kiện quy định, không để sót lọt và tiêu cực xảy ra, ngay khi nhận được Quyết định của Chủ tịch nước, hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương và Kế hoạch của Bộ Công an về công tác đặc xá cho phạm nhân trong dịp 2/9, Ban Giám thị đã lập kế hoạch thành lập Hội đồng xét đề nghị đặc xá của đơn vị, đồng thời quán triệt cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị triển khai theo đúng Luật Đặc xá. Đến nay, đã có 33 phạm nhân đủ điều kiện đặc xá được lựa chọn (trong đó có 8 phạm nhân đang chấp hành án tại các nhà tạm giữ công an cấp huyện) để trình lên Hội đồng đặc xá ra quyết định đặc xá trong đợt tới. 
Cán bộ Trại giam số 6 (Bộ Công an) rà soát, hồ sơ phạm nhân đủ tiêu chuẩn  đề nghị đặc xá.
Cán bộ Trại giam số 6 (Bộ Công an) rà soát, hồ sơ phạm nhân đủ tiêu chuẩn đề nghị đặc xá.
Trong những ngày này, tại Trại Tạm giam, không khí hồi hộp chờ ngày đặc xá lan tới từng buồng giam. Phạm nhân chia sẻ với nhau cảm xúc bịn rịn, những lời động viên, chúc mừng. Từ xưởng sản xuất tới lao động ngoài trời, ai cũng tích cực làm việc với tinh thần thoải mái. Nữ phạm nhân Nguyễn Thị G, trú quán tại xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc) đang chấp hành án phạt 3 năm tù vì tội “vận chuyển trái phép vật liệu nổ”, kể rằng, cô lấy chồng năm 1998 và lần lượt có 2 con vào năm 1999 và 2003. Vì con trai đầu bị bệnh viêm cầu thận phải chạy chữa thường xuyên, hoàn cảnh gia đình túng quẫn nên năm 2011, bị một người bạn rủ rê, Giang bước chân vào con đường phạm tội và bị bắt ở huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) khi đang trên đường vận chuyển 25 kg thuốc nổ. Nghe tin vợ bị bắt, chồng Giang lặn lội đi xe máy ra với vợ trong đêm và bị tai nạn tử vong ở Diễn Châu.
Bị kết án vào tháng 8/2011, do là lao động duy nhất trong nhà, một mình nuôi 2 con nhỏ nên Giang được nợ án gần 2 năm. Đến thời điểm 31/8/2015, Giang còn thiếu 10 ngày mới đủ 1/3 thời gian chấp hành án, song xét hoàn cảnh nên Hội đồng đặc xá đã quyết định đưa Giang vào danh sách đặc xá. Giang tâm sự: “Khi nghe cán bộ đọc tên mình trong danh sách xét đặc xá, tôi vui quá, đêm ấy không ngủ được, đếm từng ngày để về với 2 con. Từ khi tôi vào trại, chỉ có 2 cháu ở nhà chăm sóc, bảo ban nhau, chỉ nghĩ đến cảnh đó là tôi lại khóc. Trong quá trình ở trại, tôi được học nghề may. Ra trại, tôi sẽ mở một tiệm may nhỏ ở nhà hoặc xin vào một công ty may làm việc để đảm bảo cuộc sống”.
Trong số 33 phạm nhân được xét đặc xá đợt này còn có phạm nhân Trương Văn Thái (trú tại huyện Quỳ Hợp), bị kết án 3 năm tù vì tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Ông Thái chính là tài xế điều khiển chiếc xe Innova qua đập tràn Khe Ang và bị nước lũ cuốn trôi, làm chết 5 người vào ngày 19/9/2013. Nguyên là Đội phó Đội Thanh tra giao thông khu vực 3, thời điểm xảy ra tai nạn, ông Thái chỉ còn gần 1 năm nữa là nghỉ hưu. Nhưng chỉ vì một phút bất cẩn, ông Thái bị vướng vào vòng lao lý. Các cán bộ quản lý phân trại cho biết, ông Thái là một trong những phạm nhân cao tuổi nhất của trại và là phạm nhân cao tuổi nhất được xét đặc xá đợt này. Do phạm tội ngoài ý muốn, lại là cán bộ nhà nước nên tâm lý, tư tưởng của ông Thái diễn biến ổn định và tích cực. Hàng quý, ông đều được khen thưởng vì có thành tích cải tạo xuất sắc, được xem là tấm gương để các phạm nhân khác noi theo. Ông Thái tâm sự: “Cả quãng đời còn lại dù sống thế nào thì tôi cũng không thể quên được nỗi ám ảnh và ân hận về sự việc mà mình đã gây ra cho 5 nạn nhân. Sau khi được đặc xá, tôi sẽ thường xuyên đến thăm hỏi, chia sẻ những khó khăn với gia đình các nạn nhân”. 
Phạm nhân Trại Tạm giam Nghi Kim (TP.Vinh) lao động cải tạo.
Phạm nhân Trại Tạm giam Nghi Kim (TP.Vinh) lao động cải tạo.
Để có được con số hơn 30 phạm nhân được xét đặc xá đợt này, ngoài sự phấn đấu, cải tạo tốt của các phạm nhân thì không thể không kể đến sự quan tâm, phối hợp của các cơ quan, ban, ngành và sự tận tụy, trách nhiệm của các cán bộ, quản giáo. Đặc biệt, có trường hợp Thiếu tá Phạm Công Tiến, cán bộ quản giáo Đội 3 đã trích 5 triệu đồng tiền lương của mình cho một phạm nhân gia đình đặc biệt khó khăn vay để chi trả án phí để đủ điều kiện được xét đặc xá. Số tiền tuy không lớn, nhưng trong bối cảnh của phạm nhân này, việc làm của vị quản giáo đã thực sự khiến phạm nhân và gia đình hết sức cảm động, trở thành động lực để phạm nhân này tự tin, làm lại cuộc đời khi trở về với cộng đồng, xã hội...
Tại Trại giam số 6 - Bộ Công an đóng trên địa bàn xã Hạnh Lâm (Thanh Chương); so với Trại Tạm giam Công an tỉnh, các phạm nhân ở Trại giam số 6 có mức án nặng hơn. Trung tá Nguyễn Thành Trung - Đội trưởng Đội Giáo dục - Hồ sơ (Trại giam số 6) cho biết: “Sau khi rà soát, xem xét hồ sơ 3.978 phạm nhân đang thụ án tại 4 phân trại, Ban Giám thị đã chọn ra được 395 phạm nhân có đủ tiêu chuẩn để đề nghị đặc xá. Để lựa chọn được các phạm nhân xứng đáng, đơn vị đã làm việc vất vả bất kể ngày đêm, cơ sở vật chất phục vụ cho việc sàng lọc và phân loại hồ sơ không đủ, anh em cán bộ phải kê bàn ghế ra tận hành lang, chong đèn để kịp tiến độ công việc”. Có mặt trong số phạm phân được đề nghị đặc xá năm nay, phạm nhân Nguyễn Thị Thanh Nh (SN 1974, quê quán quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) đang thụ án tại phân trại K1, Trại giam số 6 không giấu được niềm vui. Tháng 12/2006, Nh bị bắt vì tội mua bán, tàng trữ thuốc lắc và bị tòa kết án 15 năm tù. Quá trình thụ án, Nh luôn phấn đấu, cải tạo tốt và được giảm  án 4 lần với tổng thời gian là 6 năm. Đến nay, chị còn 3 tháng 27 ngày nữa là hết hạn tù. “Khi nghe tin được đề nghị đặc xá, em vui đến phát khóc. Em đã gọi điện về cho gia đình và gia đình cho biết là ngày đó sẽ vào đón em. Em không biết nói gì cả chỉ biết cảm ơn các cán bộ Trại giam số 6 đã luôn quan tâm, hướng dẫn, tạo điều kiện để em sớm trở về với gia đình”. 
Trường hợp khác là phạm nhân Lê Anh M (SN 1989, quê phường Quán Bàu, TP. Vinh) đang thụ án tại phân trại K1, Trại giam số 6 về tội giết người. Kể về lần phạm tội, M cho biết, đó là những ngày giáp Tết năm 2012, M được bạn rủ đến nhà bạn gái chơi. Tại đây, giữa 2 người có mâu thuẫn ghen tuông, bạn M bị một nhóm người xông vào đánh đập. Do bản tính bốc đồng, máu ăn thua nên M đã xông vào đánh và vô ý gây chết người. M tâm sự, những ngày trong tù là những ngày M mới có thời gian để suy nghĩ, nhìn nhận đầy đủ về hành động của bản thân. Trong quá trình cải tạo tại Trại giam số 6, M luôn cố gắng hết sức mình. Chia sẻ  khi nghe tin có trong danh sách đề nghị đặc xá, M cho biết có cảm giác vui mừng xen lẫn chút lo lắng: “Cán bộ nói đây chỉ mới là danh sách trình ra ngoài Trung ương còn quyết định thì phải chờ. Nhưng dù còn ở trong trại một ngày thì em vẫn luôn phấn đấu, cố gắng để sớm được trở về với gia đình, được làm lại cuộc đời vì em còn trẻ, cơ hội còn nhiều”. 
Để giúp các phạm nhân có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng, sớm trở thành người có ích cho xã hội, trước ngày công bố quyết định đặc xá, Trại giam số 6 đã đã tiến hành tổ chức lớp học nhằm giáo dục cho phạm nhân nâng cao nhận thức, hiểu biết sâu sắc những kiến thức cơ bản về quyền lợi và nghĩa vụ của người chấp hành xong hình phạt tù, Luật Đặc xá và các kỹ năng sống khác sau khi tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, Ban Giám thị Trại giam số 6 còn phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh trực tiếp cấp đổi chứng minh thư nhân dân cho những phạm nhân chưa có hoặc hư hỏng. Đơn vị cũng đã chuẩn bị tư trang cho phạm nhân sau khi ra trại, bao gồm quần áo, dép và kinh phí xăng xe, tiền ăn để họ trở về nhà, bắt đầu làm lại cuộc đời. Đó là những bước đệm để các phạm nhân thêm niềm tin, động lực để bước vào lối mở thiện lương đang chờ phía trước...
Minh Quân - Phạm Bằng

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.