Phía sau những chiến công

(Baonghean) - Những chuyến hành quân cắt rừng, xuyên núi, nhịn đói, nhịn khát, những đêm ngủ vật vờ để mật phục là chuyện cơm bữa. Gian khổ, hiểm nguy, thậm chí đến đổ máu khi đối mặt với tội phạm - nhưng tất cả vẫn không làm chùn bước chân những cảnh sát kiên trung của một đơn vị Anh hùng. Họ là những chiến sỹ của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an tỉnh Nghệ An (PC47).

Đối mặt với gian khó
Với địa bàn rộng, hơn 419 km đường biên tiếp giáp với nước bạn Lào, Nghệ An luôn được xem là trọng điểm về tội phạm ma túy. Nhiều đường dây buôn bán lớn xuyên quốc gia, nhiều băng, nhóm đã bị các lực lượng chức năng bóc gỡ trong những năm gần đây đều gắn với các chiến công của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an tỉnh (PC47). Để lập được chiến công ấy, Thượng tá Nguyễn Đức Cường - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an tỉnh khẳng định, đó là sự vượt khó không mệt mỏi của đơn vị. Để đấu tranh với tội phạm ma túy - một dạng tội phạm ẩn, các anh phải sử dụng đồng bộ từ biện pháp nghiệp vụ cơ bản đến vận động quần chúng tố giác tội phạm và các công tác khác mới phát hiện được đường dây, ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, từ đó lập chuyên án đấu tranh. Các đường dây lớn đã lần lượt bị triệt xóa, tuy nhiên, các đối tượng còn sót lại thì ngày càng hoạt động tinh vi, kín đáo hơn và liều lĩnh. Càng ngày tội phạm ma túy càng có tổ chức chặt chẽ hơn, trang bị vũ khí nóng nhiều hơn và rất “chuyên nghiệp” trong phương thức vận chuyển và có muôn vàn cách đối phó với lực lượng chức năng. 
Công an Nghệ An niêm phong 40 bánh heroin trong Chuyên án 639T. 	Ảnh: CANA
Công an Nghệ An niêm phong 40 bánh heroin trong Chuyên án 639T. Ảnh: CANA
Với các chiến sỹ phòng PC47, chuyên án nào cũng vất vả, có chuyên án mấy tháng trời, nhưng cũng có chuyên án kéo dài hàng năm, thường phải tổ chức phá án 2-3 lần mới có kết quả vì quy luật hoạt động của tội phạm liên tục thay đổi. Kinh nghiệm từ những chuyên án lớn cho thấy, muốn đánh thắng cần có sự bền bỉ trong đấu tranh, nhưng cũng cần sự quyết đoán, lựa chọn đúng thời điểm. Điển hình như Chuyên án 639T triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, bắt trùm giang hồ khét tiếng Phan Anh Tuấn (tức Tuấn Lay) ngày 15/7/2014. Để chuyên án thành công, Thượng tá Cường cho biết, Ban chuyên án đã rất kỳ công, lựa chọn các phương án và được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo sát sao về cách thức phá án.
Cơ hội thì nhiều nhưng làm sao bắt được đối tượng, thu được tang vật và bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân dân và cả đối tượng là điều quan trọng. Khi nhận thông tin đối tượng Nguyễn Hữu Song nhận lô hàng 40 bánh heroin từ Tuấn, anh em đã cùng đồng chí Nguyễn Xuân Thiêm, thời điểm đó là Trưởng phòng bám đuổi đối tượng vào tận Ninh Thuận. Còn ở Vinh, sau 1 ngày ròng rã  mật phục, theo dõi Tuấn Lay, lựa đúng thời điểm đối tượng đi ăn đêm và sơ hở không mang theo vũ khí nóng mới quyết định tóm gọn hắn, bởi đây là đối tượng từng có án giết người, cực kỳ manh động và liều lĩnh. Cùng thời điểm đó, đồng đội đã bắt Nguyễn Hữu Song tại Ninh Thuận cùng tang vật 40 bánh heroin. 
Hình ảnh tang vật chuyên án 639T
Hình ảnh tang vật chuyên án 639T. Ảnh CANA
Cũng chính từ sự sắc sảo, quyết liệt trong đấu tranh nên trong vòng 5 năm qua, phòng đã phá 188 vụ án, bắt giữ 405 đối tượng, thu hơn 120 kg heroin cùng nhiều vật chứng liên quan khác.
Sức mạnh đoàn kết
Phòng PC47 có hơn nửa là chiến sỹ trẻ, tuổi đời dưới 30. Đối mặt với tội phạm ma túy cũng đồng nghĩa với việc thường xuyên xa nhà, gắn với địa bàn miền núi, vất vả, cực nhọc, thế nhưng đây cũng là môi trường tốt rèn dũa cho chiến sỹ. Thượng úy Trần Văn Quyền (30 tuổi), gắn bó với phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy hơn 7 năm bộc bạch: Dù cuộc chiến với ma túy nhiều gian khổ nhưng điều đáng quý là bằng trí tuệ, tinh thần, sức khỏe và sức trẻ, các chiến sỹ trẻ luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ với một niềm tự hào được công tác trong một đơn vị Anh hùng. Theo anh, sức mạnh của đơn vị là tinh thần đoàn kết, trên dưới một lòng trong cuộc sống thường nhật cũng như mỗi lần tham gia đánh án, phá án. Mỗi một chiến sỹ luôn vững tin bởi mỗi trận đánh luôn được các bậc cha, chú đi trước và chỉ huy đơn vị kèm cặp, sát cánh. 
“Có một kỷ niệm có lẽ tôi không giờ quên được trong cuộc đời mình, đó là cuộc đấu súng với kẻ thù khi tham gia phá Chuyên án 526L lúc 3 giờ ngày 26/5/2010 giữa rừng sâu tại bản Cò Phào, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương. Trong lúc vây bắt đối tượng, bị bắn trả, 3 đồng đội đã bị thương nhưng họ vẫn cắn răng, chịu đựng để quyết bắt được đối tượng. Lúc ấy, là một chiến sỹ trẻ, tôi cũng có phần hốt hoảng vì lần đầu tiên đấu súng trực diện với kẻ thù nhưng chính tinh thần của đồng đội đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi. Vừa bắn chống trả, vừa lo khống chế đối tượng, vừa lo thu giữ vật chứng, lo bảo vệ anh em bị thương - Thượng úy Quyền nhớ lại.
Để đánh án, có nhiều chiến sỹ phải đóng giả vai người đi bắt ốc, bắt cua ngoài đồng, hay phải nằm mật phục ngoài nghĩa địa hàng tháng trời để theo dõi quy luật hoạt động của đối tượng. Có người phải trà trộn, vạ vật vào các vùng dân cư, hay nơi bến xe, bệnh viện nơi đối tượng thường hoạt động, và đã có những lần đã bị thanh niên khu vực đuổi đánh vì nhầm tưởng là trộm cắp.
Trò chuyện về nghề, Trung tá Nguyễn Hải Đăng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - người có 15 năm gắn bó với phòng tâm sự, đội hình chiến đấu ngày càng được củng cố và trẻ hóa cũng đồng nghĩa với việc chưa có nhiều kinh nghiệm nên chỉ huy đơn vị, những người đi trước đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng, giáo dục chính trị cho thế hệ trẻ. Bởi lẽ với đặc thù công tác xa, tác nghiệp độc lập, đối mặt với tội phạm ma túy với thứ hàng trắng có giá trị lớn cũng đồng nghĩa các chiến sỹ đối mặt với nhiều cám dỗ và cũng dễ sa vào tệ nạn xã hội. Chính sự gương mẫu, xả thân của các thế hệ đi trước, tinh thần đồng cam cộng khổ ở những thời điểm khó khăn nhất sẽ là động lực cho chiến sỹ trẻ vững vàng, bước tiếp trên con đường phòng, chống tội phạm ma túy còn lắm chông gai.
Trăn trở với cuộc chiến ma túy ở Nghệ An, Thượng tá Nguyễn Đức Cường cho biết, cuộc chiến này chưa có hồi ngơi nghỉ, bởi khi tình hình ma túy vùng biên tạm lắng thì việc mua bán, tổ chức sử dụng và sử dụng ma túy tổng hợp, nhất là ma túy dạng đá, thuốc lắc lại diễn biến phức tạp, khó kiểm soát tại địa bàn Thành phố Vinh và một số trung tâm huyện, thị xã. Trận chiến mới này đang đặt ra nhiều thử thách cho những chiến sỹ trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy ở Nghệ An.
An Nhân

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.