Sức lan tỏa từ chủ trương giúp đỡ xã nghèo

(Baonghean) - Bằng sự hỗ trợ thiết thực, với những công trình, phần quà ý nghĩa thông qua đóng góp của cán bộ, viên chức, người lao động, các cơ quan, đơn vị thuộc Đảng bộ Khối CCQ tỉnh đã giúp các xã nghèo ở miền Tây vơi bớt khó khăn, tạo động lực, niềm tin để bà con vươn lên xóa nghèo hiệu quả.

Mỗi cơ quan, đơn vị trong Đảng ủy Khối CCQ tỉnh đã chọn những cách làm khác nhau, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình nhằm chia sẻ khó khăn với đồng bào. Sau hơn 2 năm nhận giúp đỡ xã nghèo Keng Đu (Kỳ Sơn), Sở GTVT Nghệ An, hỗ trợ các hộ nghèo bằng mô hình nuôi dê và trồng măng bát độ, gắn với tập huấn kỹ thuật. Hai mô hình hiện đang phát huy hiệu quả kinh tế và được nhân rộng ở Keng Đu. Còn Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chọn cách làm phối hợp với Khoa Nông - Lâm - Ngư, Trường Đại học Vinh xây dựng mô hình trồng rau sạch tại bản Phòng, xã Thạch Giám (Tương Dương).
Mô hình này đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho đồng bào nơi đây, sau mỗi vụ rau, các gia đình thu về khoảng 8 -10 triệu đồng tiền lãi. Với Báo Nghệ An, nhận giúp đỡ xã nghèo Xiêng My (Tương Dương), đơn vị đã vận động cán bộ, phóng viên tiết kiệm hàng tháng, mua bò sinh sản tặng các hộ nghèo của xã. Mỗi hộ nhận nuôi đến lúc bò sinh sản, bê phát triển cứng cáp sẽ chuyển bò giống cho hộ nghèo khác nuôi. Từ đó, nhiều hộ nghèo ở Xiêng My có bò giống để nuôi, góp phần cải thiện cuộc sống gia đình. Đối với cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh giúp đỡ xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) đã tổ chức các lớp tập huấn công nghệ, thông tin, nâng cao khả năng sử dụng máy tính cho cán bộ của xã...
Lãnh đạo Báo Nghệ An tặng quần áo cho học sinh bản Đình Tài, xã Xiêng My (Tương Dương). 	Ảnh: Nguyên Khoa
Lãnh đạo Báo Nghệ An tặng quần áo cho học sinh bản Đình Tài, xã Xiêng My (Tương Dương).       Ảnh: Nguyên Khoa
 Rất nhiều mô hình hay, cách làm tốt của các cơ quan, đơn vị trong Đảng ủy Khối CCQ tỉnh đã góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở các xã nghèo miền Tây của tỉnh. Đến nay, Đảng bộ Khối có 47/57 TCCS Đảng được phân công giúp đỡ 35 xã nghèo theo Quyết định của UBND tỉnh. Trong 4 năm qua, các cấp ủy cơ sở phát động phong trào thi đua với nhiều hoạt động thiết thực như hỗ trợ bằng tiền mặt, giống cây, con, vật tư nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phổ biến kỹ thuật canh tác... kết hợp huy động các nguồn lực khác gần 10 tỷ đồng (trong đó cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động quyên góp ủng hộ 6,2 tỷ đồng), giúp các xã miền núi đặc biệt khó khăn xây dựng mô hình phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần cho nhân dân.
Đồng chí Nguyễn Trọng Chân, Phó Bí thư Đảng ủy Khối CCQ tỉnh cho biết: “Giúp đỡ các xã nghèo là một trong những việc làm có ý nghĩa giáo dục sâu sắc và có sức lan tỏa rộng lớn. Đó là kết quả cụ thể việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Thể hiện sự quan tâm chia sẻ, tinh thần tương thân, tương ái của cán bộ, đảng viên Đảng uỷ Khối với nhân dân ở những vùng đặc biệt khó khăn. Thời gian tới, Đảng ủy Khối sẽ  tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tiếp tục nhân rộng mô hình, cách làm hay để góp phần hỗ trợ, tạo động lực cho người nghèo, xã nghèo tích cực vươn lên phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình xoá đói, giảm nghèo của tỉnh nhà”.
Thanh lê

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.