Tiền lương tối thiểu năm 2016 tăng 16% có hợp lý?

Lương tối thiểu năm 2016 nếu tăng 350-550 nghìn theo từng vùng thì tiền lương tối thiểu mới chỉ đạt được 89% của mức sống tối thiểu.
"Kết quả khảo sát tiền lương, thu nhập, mức sống tối thiểu của người lao động trong các doanh nghiệp năm 2015” cho thấy, chỉ 8% người lao động có tích lũy từ thu nhập hàng tháng.
 
Tháng 4 năm 2015, Viện Công nhân – công đoàn, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tiến hành khảo sát tại 60 doanh nghiệp thuộc 4 vùng lương và một số loại hình doanh nghiệp. Kết quả cho thấy, lương cơ bản trung bình của người lao động là 3 triệu 817 nghìn đồng/tháng. Với mức lương đó, sau khi chi phí hàng ngày, chỉ có 8% người lao động có tích lũy từ thu nhập hàng tháng. Cộng thêm các khoản tăng lương theo năng suất lao động, tiền hỗ trợ nhà ở, đi lại, phụ cấp… trung bình các khoản thu nhập ngoài lương cơ bản chiếm từ 20-25%. Năm 2015, với mức tăng 14,3% đáp ứng được 78-83% mức sống tối thiểu của người lao động. Đặc biệt, khi tăng lương tối thiểu thì người lao động mới được hưởng lợi nhiều.
Ông Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, hiện nay, doanh nghiệp muốn giữ được người lao động thì phải có các khoản trợ cấp, hỗ trợ để người lao động đảm bảo đủ sống: "Khảo sát cho thấy, 62% người lao động nói không có tiết kiệm, chỉ 8% có tích lũy. Đó là chưa kể những người lao động có gia đình, rồi người lao động không được hưởng như tiền điện bằng định mức thấp nhất... chúng ta thấy rằng hầu hết người công nhân khó khăn. Chúng tôi nghĩ rằng phải điều chỉnh tiền lương hợp lý thì mới đảm bảo ít nhất. Nếu theo đề nghị của Tổng Liên đoàn Lao động lương tối thiểu năm 2016 là 350-550 nghìn theo từng vùng thì tiền lương tối thiểu cũng đạt được 89% của mức sống tối thiểu. Lộ trình phải đến 2017 thì mới đáp ứng mức sống tối thiểu."
Nhiều ý kiến cho rằng cần quan tâm tới mức tăng lương tối thiểu hướng đến nhóm lao động có mức lương thấp hơn tiền lương tối thiểu hiện hành. Đối với nhóm lao động có mức lương cao hơn mức lương tối thiểu vùng của nhà nước thì công đoàn cần tăng cường thương lượng tập thể nhằm tăng lương cao hơn cho công nhân lao động mỗi năm. Cùng với việc tăng lương tối thiểu, cần kết hợp với việc tăng năng suất lao động, tăng cơ cấu đầu tư và đổi mới trang thiết bị.
Ông Lê Trọng Sang, Trưởng Ban quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nói: "Yếu tố quan trọng quyết định đến đảm bảo quá trình nâng lương cho người lao động bắt buộc rằng khi tăng tiền lương cần kết hợp tăng năng suất lao động, tăng năng suất đầu tư, đổi mới trang thiết bị, hợp lý hóa  dây chuyển sản xuất. Hiện nay, chúng ta đổi mới năng suất lao động chứ chưa đổi mới công nghệ”./.
Theo VOV.VN

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.