Cảnh giác với bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

(Baonghean) - Nhằm đảm bảo sức khỏe, phòng tránh ngộ độc thực phẩm đối với người tiêu dùng, UBND tỉnh Nghệ An đã có kế hoạch triển khai đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu trên địa bàn tỉnh… 
Hơn 1 tháng nay, thị trường bánh Trung thu ở Nghệ An đã sôi động. Trên các trục đường chính, các ki-ốt của những thương hiệu quen thuộc như Bibica, Kinh Đô, Hải Châu, Hải Hà được dựng lên và ngập tràn trong các hiệu tạp hóa lớn nhỏ. Ông Nguyễn Ngọc Vũ, chủ cửa hàng tạp hóa ở đường Hà Huy Tập (Thành phố Vinh) cho biết: Năm nay, các sản phẩm bánh Trung thu rất đa dạng về mẫu mã với mức giá khác nhau, dao động từ 120.000 đồng/hộp (4 cái) đến 2.200.000 đồng/hộp. Để đảm bảo bánh bán “chạy”, an toàn cho khách hàng chúng tôi chỉ nhập về những loại bánh có thương hiệu…
Đoàn kiểm tra liên ngành thanh, kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh Hương Phúc.
Đoàn kiểm tra liên ngành thanh, kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh Hương Phúc.
Ngoài các loại bánh Trung thu “chính hãng”, có nguồn gốc xuất xứ và có thương hiệu lâu năm thì hiện nay, ở Thành phố Vinh đang có nhiều loại bánh trôi nổi. Theo khảo sát của chúng tôi tại khu vực đình phụ bên phải chợ Vinh, có rất nhiều quầy hàng bán bánh Trung thu với số lượng lớn. Các loại bánh dẻo, bánh nướng có bao bì khá bắt mắt với đủ chủng loại, xuất xứ và đủ mức giá. Rẻ nhất là 20 ngàn đồng/hộp; đắt nhất khoảng trên dưới 100 ngàn đồng/hộp Tuy nhiên, các thông số trên bao bì như ngày sản xuất, hạn sử dụng, địa chỉ công ty đều khá mù mờ. Ngày 12/9, sau khi mua thử một hộp bánh dẻo, chúng tôi tìm đến địa chỉ sản xuất in trên bao bì ở phường Cửa Nam (Thành phố Vinh) nhưng địa chỉ này không tồn tại trên thực tế. 
Trước thực trạng đó, người tiêu dùng như lạc vào ma trận bánh Trung thu, nhiều bà nội trợ đã lựa chọn cách làm bánh tại nhà cho mọi người trong gia đình ăn, vừa ngon bổ vừa đảm bảo an toàn. Chị Đinh Thị Anh Hoài, trú tại phường Quán Bàu (Thành phố Vinh) cho biết: Làm bánh Trung thu không phải là điều quá khó, chỉ cần có lòng đỏ trứng vịt muối, bột mì, bột nổi, sữa bột, đậu đỏ, mỡ heo, đường, bơ, trứng gà và khuôn, lò nướng là có thể sản xuất mẻ bánh thơm ngon. Cả nhà cùng làm, cùng thưởng thức thì mới gọi là Tết đoàn viên đúng nghĩa. Suy nghĩ của chị Hoài cũng là xu hướng chung của rất nhiều chị em hiện nay.  Tuy nhiên, nhiều loại nguyên liệu để làm bánh Trung thu: Các loại mứt bí, lạp xưởng, hạt sen, nước đường, nước tạo hương, các loại bột… với số lượng lớn được bày bán ở các hàng tạp hóa, các ki ốt ở chợ Vinh đều bảo quản sơ sài, phần nhiều không có thông tin về nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng… Vậy nên, nếu không biết cách chọn lựa, các bà nội trợ dù tự làm bánh Trung thu chưa chắc đã đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Một cặp bánh Trung thu có giá 50 ngàn đồng bán tại chợ Vinh.
Một cặp bánh Trung thu có giá 50 ngàn đồng bán tại chợ Vinh.
Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho mùa Trung thu năm nay, ngày 8/9/2015, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định số 4009/QĐ-UBND.VX thành lập đoàn liên ngành gồm các Sở Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiến hành thanh, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Trung thu trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, đoàn liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm và dịch vụ ăn uống như: giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định, giấy khám sức khoẻ, giấy tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm của người trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm, nguồn gốc nguyên liệu phụ gia thực phẩm. Ngoài ra, đoàn sẽ tập trung kiểm tra các mặt hàng thực phẩm được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh, kẹo, mứt, dò chả, bia, rượu, nước ngọt...
Theo kế hoạch triển khai thanh tra, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm, thì tại các huyện, thành, thị cũng sẽ thành lập các đoàn thanh, kiểm tra trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý. Thông qua hoạt động thanh, kiểm tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc bảo vệ nhân dân... Các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành của tỉnh và các địa phương sẽ thường xuyên gửi báo cáo nhanh kết quả thanh tra, kiểm tra về Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế. Bác sỹ Đào Trọng Dũng nêu rõ tinh thần chung: Các đoàn kiểm tra sẽ thực hiện việc lấy mẫu, xét nghiệm và xử lý nghiêm đúng theo luật định. Đơn vị sản xuất nào không thực hiện tốt, chúng tôi ngoài xử phạt còn sẽ cảnh báo, nêu đích danh trên các phương tiện thông tin đại chúng. 
Mặc dù cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhưng với việc làm giả ngày càng tinh vi, chắc chắn tình trạng bánh rởm, bánh kém chất lượng sẽ xuất hiện. Nhằm đảm bảo sức khỏe, phòng tránh ngộ độc thực phẩm đối với người tiêu dùng, đặc biệt là các cháu thiếu nhi trong dịp Tết Trung thu, mọi người dân khi mua, sử dụng các mặt hàng thực phẩm nên đến các cửa hàng có uy tín, chọn mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ, cũng như chú ý đến thành phần, nguyên liệu thực phẩm, hạn sử dụng; đặc biệt quan trọng hơn là khi phát hiện các sai phạm cần báo ngay cho cơ quan chức năng kịp thời xử lý, ngăn chặn vì sức khỏe của cả cộng đồng.
Thanh Sơn

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.