Đẩy mạnh du lịch kết nối vùng, miền

(Baonghean) - Ngày 21/9, tại tỉnh Khon Kaen (Thái Lan) UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Tổng cục Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch Thái Lan và Bộ Thông tin - Văn hóa và Du lịch Lào tổ chức Hội nghị Xúc tiến, quảng bá tuyến du lịch đường bộ và đường hàng không Việt Nam - Lào - Thái Lan năm 2015. Phóng viên Báo Nghệ An có cuộc phỏng vấn đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tại Hội nghị.

Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh và đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng lãnh sự quán Việt Nam trao đổi bên lề hội nghị.	Ảnh: Đào Tuấn
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh và đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng lãnh sự quán Việt Nam trao đổi bên lề hội nghị. Ảnh: Đào Tuấn
P.V: Thưa đồng chí, trong bối cảnh đất nước và tỉnh nhà hội nhập sâu rộng với quốc tế và khu vực, khai thác du lịch liên quốc gia được xác định là một trong những hình thức hợp tác phát triển kinh tế hiệu quả. Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, một tuyến du lịch bằng đường bộ và đường hàng không từ Nghệ An đến Lào, các tỉnh Đông Bắc Thái Lan, xa hơn là Myanmar và hành lang kinh tế Đông Tây đã được xây dựng. Đồng chí nhận định như thế nào về tính cần thiết và hiệu quả khai thác tuyến du lịch này?
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh: Hiện nay, xu hướng của ngành công nghiệp du lịch là mở rộng phạm vi và tăng tính liên kết, kết nối với vùng và khu vực của địa phương. Ngành du lịch Nghệ An cũng không nằm ngoài xu thế đó. Việc xây dựng và khai thác tuyến du lịch từ Nghệ An đến Lào, Đông Bắc Thái Lan và xa hơn nữa trong khu vực là một hướng đi cần thiết, phù hợp với bối cảnh thời đại và những lợi thế về vị trí địa lý của Nghệ An. Với tiềm năng du lịch chung của vùng Nghệ An - Lào - Thái Lan, thời gian qua, tuyến du lịch đã thu hút 60.000 lượt khách Thái Lan, Lào đến Nghệ An và gần 100.000 lượt khách từ Nghệ An đến Lào, Thái Lan. Đó là những kết quả bước đầu để chúng ta tiếp tục đặt kỳ vọng vào tiềm năng liên kết vùng du lịch và quan tâm phát triển du lịch theo xu hướng mới này.  
Để nâng cao hiệu quả khai thác tuyến du lịch này, UBND tỉnh phối hợp với các nước bạn tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá tuyến du lịch đường bộ và đường hàng không Việt Nam - Lào - Thái Lan tại Khon Kaen. Năm 2014, Nghệ An cũng đã tổ chức một Hội nghị tương tự tại tỉnh Udonthani, Thái Lan và đạt được những thành công nhất định. Hội nghị lần này tiếp tục chuỗi hoạt động quảng bá về Nghệ An và thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp du lịch Thái Lan và Lào về các vấn đề quản lý nhà nước, cơ chế chính sách, thu hút đầu tư, môi trường, điều kiện hoạt động để tham gia vào thị trường du lịch Việt Nam.
Qua trao đổi, lắng nghe tâm tư của doanh nghiệp và bà con kiều bào tại hội nghị, càng khẳng định một thực tế là con đường qua Nghệ An sẽ rút ngắn được thời gian đáng kể, tạo điều kiện cho bà con kiều bào cũng như khách du lịch về với Nghệ An và Việt Nam. Vì vậy, khai thác tuyến du lịch này chắc chắn sẽ phát huy tối đa lợi thế nằm trên hành lang kinh tế Đông Tây, trên con đường di sản miền Trung của Nghệ An.
P.V: Theo đồng chí, các đơn vị lữ hành trong tỉnh, cụ thể là lữ hành quốc tế đã đáp ứng yêu cầu đặt ra hay chưa?
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh: Hiện nay, Nghệ An có 32 doanh nghiệp hoạt động du lịch lữ hành, trong đó có hơn 10 doanh nghiệp khai thác tuyến quốc tế. Nhìn chung các đơn vị đã có những nỗ lực, cố gắng đáp ứng yêu cầu đặt ra, nhất là khai thác theo tuyến đường bộ. Tuy nhiên, khai thác du lịch theo đường hàng không vẫn còn một số hạn chế. Vẫn còn một số công ty du lịch gặp vướng mắc khó khăn về thủ tục hành chính khi nhập cảnh, xuất cảnh tại các sân bay. 
Tại Khon Kaen chúng tôi cũng đã thông báo một thông tin thu hút sự quan tâm của nhiều đơn vị lữ hành và khách du lịch. Đó là trong 3 tháng cuối năm nay, Nghệ An tổ chức một đợt cao điểm tập trung quảng bá, xúc tiến, tổ chức các hoạt động du lịch với sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước, công ty lữ hành du lịch trong tỉnh, ngoài tỉnh và quốc tế. Các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành cần nắm bắt cơ hội này để đưa đến cho du khách những thông tin hấp dẫn, những sản phẩm du lịch mới lạ, đặc sắc. Chất lượng dịch vụ du lịch đì kèm với giá cả phải chăng, thậm chí là tiết kiệm nhất, cũng là phương châm định hướng phát triển du lịch Nghệ An. Phải phát huy tối đa sức hút của Cửa Lò, các vùng du lịch sinh thái miền Tây Nghệ An, du lịch ẩm thực và nhất là du lịch tâm linh trong giai đoạn 3 tháng “vàng” cuối năm.
P.V: Vậy, liệu chúng ta còn có những rào cản nào cần tháo gỡ trong hành lang của tuyến du lịch này?
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh: Theo tôi, chúng ta không nói là rào cản mà là khó khăn. Chúng ta đang kết nối để hình thành tuyến đường bay quốc tế Vinh - Khon Kaen. Có một số khó khăn liên quan đến việc thực hiện tuyến đường hàng không quốc tế này, ví dụ như một số thủ tục hành chính đối với việc xuất nhập cảnh, thủ tục hải quan… Cần có sự vào cuộc của cả hai quốc gia Việt Nam và Thái Lan, sự tham gia tích cực của ngành Hàng không và Tổng cục Du lịch hai bên. Bên cạnh đó, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương của Nghệ An và Khon Kaen. 
Thời gian tới, nhất là sau hội nghị lần này, UBND tỉnh sẽ có những giải pháp thật sự hiệu quả để duy trì và phát triển được đường bay Vinh - Khon Kaen khi xây dựng thành công. Có như thế chúng ta mới phát huy được yếu tố: du lịch kết nối các vùng miền, nhất là các tỉnh của Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.
PV: Xin cảm ơn đồng chí!
P.V (Thực hiện)

tin mới

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.